BOT Mỹ Lộc thu phí trở lại: Những câu hỏi mới

Việc giảm phí 50% tại trạm BOT Mỹ Lộc sắp tới có làm tăng thời gian thu của trạm này và phí thu dựa trên cơ sở nào để tính toán?

Ngày 7/1/2019, trao đổi với Đất Việt về thông tin cơ quan chức năng tỉnh Nam Định mới ra thông báo trạm BOT Mỹ Lộc sẽ tiến hành thu phí trở lại với giá giảm 50% so với khoảng thời gian trước khi phải xả trạm, nhiều doanh nghiệp vận tải bày tỏ sự lo ngại đây chỉ là một phương án nhằm xoa dịu dư luận.

Một chủ doanh nghiệp vận tải hành khách ở Thái Bình cho biết: "Trong thông báo của tỉnh Nam Định nêu rõ thời hạn thu phí của dự án còn 18,4 năm nữa, phải đến năm 2036 mới hết hạn thu phí.

Như vậy có sự gia tăng về thời gian khi trước đó, nhiều thông báo nói rằng trạm này chỉ được thu đến năm 2032".

Vị này cho biết, việc giảm giá nhưng tăng thời gian thu phí thì cũng không khác gì vẫn giữ nguyên mức phí cũ ở trạm BOT Mỹ Lộc.

"Con số giảm 50% mức phí qua trạm đưa ra nghe có vẻ hấp dẫn nhưng thực sự thì "đâu cũng lại vào đấy" khi tăng thời gian thu lên" - chủ doanh nghiệp vận tải này cho biết.

bot my loc thu phi tro lai nhung cau hoi moi

BOT Mỹ Lộc - Nam Định.

Còn ông Nguyễn Đình Công - chủ một doanh nghiệp vận tải khác thường xuyên đi qua trạm BOT Mỹ Lộc thì cho rằng, việc trạm này giảm giá là đương nhiên vì trước đó mức phí qua trạm BOT Mỹ Lộc cao gấp 4 lần so với những trạm khác trên cả nước.

Cụ thể, các phương tiện thuộc nhóm 1 (gồm ô tô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng) mỗi lượt đi qua trạm phải trả tiền vé 30.000 đồng. Đây là mức phí cao hơn nhiều lần so với mức phí đang áp dụng tại các trạm BOT khác.

Bởi theo quy định của Bộ GTVT, giá vé thu theo chặng của BOT chỉ 2.100 đồng/km.

Trong khi Công ty CP Tasco chỉ đầu tư 3,9km đường tránh QL21 với 4 làn xe, sau đó thấy nhu cầu phương tiện lớn, nên tỉnh Nam Định bỏ ngân sách đầu tư thêm mỗi bên 1 làn (xén lên giải phân cách giữa), nên tuyến đường hiện có 6 làn xe (mỗi bên 3 làn).

Mặc dù vậy, Công ty CP Tasco vẫn thu giá vé từ 30.000 - 160.000 đồng/ lượt.

"Nếu tính theo quy định của Bộ GTVT thì phí qua trạm BOT Mỹ Lộc thấp nhất chỉ có 8.500 đồng chứ không phải 15.000 đồng..." - ông Công cho biết.

Không những thế, ông Công còn cho hay, việc UBND tỉnh Nam Định đầu tư thêm 2 làn đường thì giá vé sẽ còn có thể phải giảm thấp hơn mức mà Bộ GTVT quy định chứ không thể áp dụng như kiểu chủ đầu tư làm cả tuyến đường đó được.

Ông Công không hiểu UBND tỉnh Nam Định và Công ty CP Tasco dựa trên cơ sở nào để tính toán mức phí của các xe qua trạm BOT Mỹ Lộc.

Ngày 7/1/2019, để giải đáp thắc mắc của người dân và nhiều doanh nghiệp vận tải về phương án phí tại trạm BOT Mỹ Lộc, Đất Việt đã liên hệ qua điện thoại với ông Phạm Quang Dũng - Chủ tịch Công ty CP Tasco nhưng không có người nghe máy.

Trước đó, vào giữa năm 2018 nhiều người dân phản đối trạm BOT Mỹ Lộc thu phí quá cao cho dù các ban ngành Trung ương đã nhiều lần đề nghị giảm giá, điểm đặt của trạm cũng bất hợp lý.

Cũng trong thời gian này, tại trạm xuất hiện nhiều đối tượng hung hăng, xăm trổ đầy người chửi bới, đe dọa người dân, thậm chí còn có hành động vạch quần khoe... “của quý” trước mặt một nữ tài xế.

Trước phản ứng của người dân, Công ty CP Tasco buộc phải xả trạm trong suốt thời gian qua.

bot my loc thu phi tro lai nhung cau hoi moi Vì sao BOT Mỹ Lộc “thất thủ” nhiều ngày qua?

Hơn tuần qua, Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (Nam Định) tê liệt khi một số lái xe lập chốt, thường trực suốt ngày đêm ...

bot my loc thu phi tro lai nhung cau hoi moi Vì sao tranh cãi không đi vẫn trả tiền BOT Mỹ Lộc?

Mỗi bên QL21B có 5m được làm bằng vốn ngân sách nên nhiều tài xế cho rằng, đi vào đường này không phải trả phí.

bot my loc thu phi tro lai nhung cau hoi moi Thanh niên làm bậy tại trạm BOT Mỹ Lộc: Chưa biết ai

Một thanh niên người săm trổ vạch quần, dùng lời lẽ thô tục mắng chửi người dân không mua vé qua trạm thu phí BOT ...

/ http://baodatviet.vn