BOT dọa cấm đường vì chưa được thu phí: Nhiều cái khó

Đường làm là để cho dân đi, không có chuyện dừng lưu thông, trong khi nguyên nhân là vì tỉnh Thái Nguyên chưa có ý kiến rõ về giảm thu phí.

Không phải đường cao tốc, chưa có tên khai sinh

Đường cao tốc BOT Thái Nguyên - Chợ Mới dài 65km đã thông xe kỹ thuật vào tháng 3/2017 nhưng chưa được phép thu phí.

Mới đây, liên danh nhà đầu tư Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng, Ban Kinh tế TƯ đề nghị được thu phí tại dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 - Km100 theo hình thức BOT.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư, nếu cứ tiếp tục kéo dài tình trạng khai thác nhưng chưa được thu phí, sẽ buộc phải tạm ngăn đường, dừng cho xe lưu thông.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 23/11, ông Đặng Quang Hùng - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Kạn cho biết: "Sở dĩ đến nay dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới vẫn chưa có quyết định thu phí là do chưa có ý kiến chính thức của UBND tỉnh Thái Nguyên.

Nhà đầu tư cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới kêu khó

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới thỏa thuận với các địa phương về giảm giá vé cho chủ phương tiện gần trạm thu phí.

Liên doanh nhà đầu tư đã thống nhất được với UBND tỉnh Thái Nguyên về việc miễn giảm giá vé cho người dân sống gần trạm thu phí.

Việc thống nhất phương án miễn giảm giá đã hơn 3 tháng nay, nhưng đến nay Thường vụ Tỉnh uỷ Thái Nguyên vẫn chưa có ý kiến.

Và khi chưa có văn bản chính thức về phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ thì chưa thể cho phép thu phí".

Bên cạnh đó, theo ông Hùng, ngay như bên quản lý tỉnh Bắc Kạn cũng đang khó khăn trong việc quản lý đất đai, chưa biết quản lý ra sao. Về phía tỉnh cũng có đề nghị sớm triển khai cho chủ đầu tư được thu phí, nhưng còn phụ thuộc vào tỉnh bạn.

"Thực tế, khi lãnh đạo xuống làm việc với công ty BOT Chợ Mới, thì thấy tên đường chưa có, chưa có hồ sơ nào gọi là cao tốc mà đường này gọi tên là gì cũng chưa có khai sinh, nên chỉ đạo lực lượng, thanh tra rất khó, xử lý biên bản, lập biên bản không biết gọi tên gì cho chính xác.

Ban ATGT chúng tôi cũng có văn bản đề nghị báo cáo Bộ GTVT sớm đưa vào khai thác, đặt tên đường chính xác, bởi gọi đường cao tốc cũng không phải, nếu đúng ra là đường tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng.

Tuyến đường này chưa công bố tên, mà đường nào cũng phải có tên, còn cao tốc là tự gọi, chưa có hồ sơ nào quy định gửi về tỉnh, công bố trên thông tin đại chúng đây là tuyến cao tốc, cứ gọi là đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, nên quản lý còn đang vướng như vậy.

Theo đúng dự định đầu tiên là làm đường cao tốc mới, nhưng vốn không đủ nên giảm quy mô, chỉ đạt tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng, châm chước một số tiêu chí.

Mà khi giảm tiêu chuẩn nên mới khó, thu phí đường cao tốc sẽ khác, thu đường tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng cũng khác. Ví dụ thu phí theo đường cao tốc phải đạt tốc độ 100km/h, nhưng đường tiêu chuẩn cấp 3 chỉ được 70km/h thì thu phí là vô lý.

Chính vì thế nên mới chưa tiến hành thu phí được, như cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thì đạt được tốc độ 100km/h, có an toàn, có dải phân cách trả phí là đúng. Nên chúng tôi cũng khó về quản lý, về hành lang", ông Hùng tâm sự.

Khó ở đoạn mở rộng, nâng cấp cũng đòi thu phí BOT

Ở góc độ khác, theo vị lãnh đạo trên, Bắc Kạn cũng mong muốn tạo điều kiện cho doanh nghiệp sớm được thu phí nhưng không phải muốn là làm được.

Còn nếu doanh nghiệp muốn dừng hoạt động lưu thông trên tuyến đường là khó, vì đường làm ra là để cho dân đi, mà có cấm cũng chỉ gác được 2 đầu, còn dân vẫn đi ở giữa được, chẳng qua chỉ là nói thế thôi.

"Do trước đây đánh giá BOT, Quốc hội họp nhiều có khẳng định việc đầu tư làm ào ạt dẫn đến nhiều hệ lụy xấu. Đặc biệt, khi kiểm tóan rà soát, thanh tra lại phát hiện ra nhiều vấn đề, Thủ tướng yêu cầu kiểm tra lại, nên Bộ GTVT đang từng bước thận trọng.

Bởi vì nguyên nhân chính là QL30 đoạn Km75 - Km100 cũng đòi theo hình thức BOT, chỉ là nâng cấp, mở rộng, tu sửa lại mặt đường một chút cũng đòi thu phí, nên mới bị dân phản đối.

Nó chung tình trạng như Cai Lậy (Tiền Giang), đúng như vậy", ông Hùng tiết lộ.

Phát hiện điểm ống xả ngầm trên sông Thị Vải

Người dân ở gần khu vực sông Thị Vải cho hay, hiện tượng nước sông tại đây sục lên, nổi nhiều bọt trắng đã diễn ...

Phải bỏ bớt các cuộc họp vô bổ

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong vừa ra quyết định lập Ban biên soạn đề án Chế độ hội họp trong hoạt động của ...

Doanh nghiệp \'dọa\' đóng đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới

Đường cao tốc BOT Thái Nguyên - Chợ Mới dài 65km đã thông xe kỹ thuật vào tháng 3/2017 nhưng đến nay vẫn chưa được thu ...

(http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/bot-doa-cam-duong-vi-chua-duoc-thu-phi-nhieu-cai-kho-3347699/)

/ Theo Châu An/Đất Việt