Bí thư Đồng Nai: "Bằng mọi cách phải tăng tốc độ tiêm vaccine COVID-19"

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh, bằng mọi cách phải tăng tốc độ, tăng tỷ lệ người được tiêm vaccine COVID-19, trước bối cảnh dịch bệnh lây lan.

Ngày 10/8, tại buổi làm việc với Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai (CDC) về công tác phòng chống COVID-19, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư tỉnh, yêu cầu cần có những giải pháp thiết thực để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho nhân viên y tế đang làm việc ở tuyến đầu. Đồng thời, bằng mọi cách phải tăng tốc độ, tăng tỷ lệ người được tiêm vaccine COVID-19.

Bí thư Đồng Nai: 'Bằng mọi cách phải tăng tốc độ tiêm vaccine COVID-19' - 1
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồng Lĩnh kiểm tra công tác điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 3.

Tại buổi làm việc, ông Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai cho biết, tuy đã cơ bản khống chế được nguồn lây tại các chợ, doanh nghiệp lớn nhưng Đồng Nai đang đối mặt với nguy cơ lây nhiễm từ các nhà trọ, khu dân cư, doanh nghiệp "3 tại chỗ" khiến số ca bệnh tăng.

"Hiện nay chưa phải giai đoạn chúng ta ngăn được dịch vì tốc độ lây nhiễm đang tăng. Điều đáng lo ngại nhất đó là năng lực của hệ thống xét nghiệm ở Đồng Nai đang thấp dẫn đến nguồn lây không được kiểm soát kịp thời. Không đủ nhân lực để điều tra, truy vết để tìm ca dương mới dẫn đến không bóc tách nhanh được hết ca dương tính ra khỏi cộng đồng", ông Bình nói.

Cũng theo ông Bình, CDC Đồng Nai đang lên kế hoạch quét sạch F0 trong cộng đồng với hơn 2 triệu mẫu xét nghiệm sàng lọc toàn bộ. Trường hợp không làm sạch được F0 trong cộng đồng thì buộc vẫn phải phong toả để làm chậm đường lây nhiễm.

Ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết việc phân tầng điều trị tại Đồng Nai đã được triển khai. Tuy nhiên, hiện nay các giường hồi sức tích cực tại địa phương đang ít, hơn 500 máy thở chỉ đang tạm đủ, nếu ca bệnh tăng sẽ thiếu do đó cần nâng cấp hệ thống điều trị bệnh nhân COVID-19 và triển khai thêm giường bệnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý ngành y tế phải triển khai kế hoạch ứng phó với trường hợp F0 có thể tăng lên 30.000 người (trong đó ca nhiễm bệnh nặng sẽ khoảng 2.000 - 3.000 người).

Ngoài triển khai xây dựng thêm hệ thống bệnh viện điều trị COVID-19 còn phải lên phương án đào tạo nhân lực. Đồng thời gấp rút chuẩn bị thêm 1.000 máy thở để chuẩn bị kỹ cho các tình huống phức tạp của đại dịch COVID-19.

Khuất Nguyên

Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận thêm 477 người mắc COVID-19 Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận thêm 477 người mắc COVID-19
352 người ở Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu dương tính SARS-CoV-2 352 người ở Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu dương tính SARS-CoV-2

/ vtc.vn