Bị Mỹ gây áp lực, Venezuela âm thầm bán hàng tấn vàng?

 Trong bối cảnh bị Mỹ gây áp lực, Ngân hàng Trung ương Venezuela đang bí mật chuyển hàng tấn vàng ra khỏi kho dự trữ của mình.

Reuters hôm 10-4 dẫn một nguồn tin chính phủ Venezuela cho biết Caracas đã vận chuyển 8 tấn vàng ra khỏi Ngân hàng Trung ương hồi tuần trước và được cho là đang lên kế hoạch bán số vàng này.

Theo nguồn tin, tổng trữ lượng vàng của Venezuela hiện ở mức khoảng 100 tấn, trị giá 4 tỉ USD.

Ít nhất "30 tấn vàng" được chính phủ Venezuela rút ra từ tháng 1 năm nay để huy động tiền mặt, qua đó thanh toán hàng nhập khẩu cơ bản trong bối cảnh nền kinh tế bị Mỹ phong tỏa. Tám tấn vàng khác cũng "được rút ra khỏi kho dự trữ" vào tháng 2.

Nghị sĩ đối lập Angel Alvarado tiết lộ các quan chức cấp cao Venezuela đã tới Ngân hàng Trung ương và hoạt động vận chuyển vàng ra khỏi đây "đang ở chế độ dự phòng". Ông Alvarado cho rằng Caracas có khả năng sẽ bán vàng thỏi ra nước ngoài nhưng không rõ ở đâu.

 

 

bi my gay ap luc venezuela am tham ban hang tan vang

 

Vàng được chuyển tới Ngân hàng Trung ương Venezuela hồi tháng 3. Ảnh: AP

 

 

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Washington lên án Tổng thống Nicolas Maduro và những người ủng hộ đánh cắp tài nguyên của người dân Venezuela. Người này đề nghị các công ty, ngân hàng ở Mỹ cũng như các quốc gia khác không giúp đỡ chính quyền Tổng thống Maduro giao dịch.

Trước đó, Công ty Citigroup (Mỹ) được cho là đã bán hết vài tấn vàng do Ngân hàng Trung ương Venezuela thế chấp sau khi không thể thanh toán các khoản tiền vào ngày 11-3.

 

 

bi my gay ap luc venezuela am tham ban hang tan vang

 

Ông Maduro cầm một thỏi vàng trong một cuộc họp với các bộ trưởng nội các. Ảnh: Reuters

 

 

Caracas đang phải đối mặt với nhiều vòng trừng phạt cứng rắn của Washington lên các công ty nước này, bao gồm công ty dầu mỏ PDVSA và công ty con Citgo.

Chính phủ Venezuela bắt đầu bán bớt một số dự trữ ngoại tệ, trong đó có vàng, bắt đầu từ năm 2016 do ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt và hạn chế tài chính. Một nghiên cứu gần đây ước tính Caracas mất khoảng 350 tỉ USD doanh thu trong 5 năm qua.

Theo Reuters, gần 2/3 dự trữ ngoại tệ còn lại của Venezuela (8,8 tỉ) được giữ bằng vàng. Tuy nhiên, trữ lượng vàng đã giảm từ hơn 350 tấn trong năm 2016 xuống còn khoảng 165 tấn vào cuối năm 2018.

bi my gay ap luc venezuela am tham ban hang tan vang Nga cáo buộc Mỹ 'móc túi' hàng tỷ USD của Venezuela

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia lên án Mỹ đã kích động cuộc khủng hoảng ở Venezuela, gây thiệt hại hàng tỷ ...

bi my gay ap luc venezuela am tham ban hang tan vang Nga có thể điều thêm binh sĩ đến Venezuela

Quan chức Venezuela cho biết Nga có thể điều thêm binh sĩ đến Caracas để phục vụ hoạt động hợp tác kỹ thuật song phương.

Phạm Nghĩa (Theo Sputnik News)

/ https://nld.com.vn