Nga cáo buộc Mỹ 'móc túi' hàng tỷ USD của Venezuela

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia lên án Mỹ đã kích động cuộc khủng hoảng ở Venezuela, gây thiệt hại hàng tỷ USD cho nước này.

nga cao buoc my moc tui hang ty usd cua venezuela

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia. Ảnh: Times of Israel

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 10/4, ông Nebenzia chỉ trích rằng chính quyền Tổng thống Trump đang vừa "móc túi" vừa kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp cho Venezueala.

Phát biểu của ông Nebenzia được đưa ra sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ra lệnh cấm Tổng thống Nicolas Maduro tiếp cận 451 triệu USD tiền mặt tại các ngân hàng nước ngoài, với lý do là Venezuela đang chìm trong cuộc khủng hoảng kéo dài từ hồi tháng một.

Không rõ IMF có công nhận Tổng thống tự phong Juan Guaido hay không nhưng một cố vấn kinh tế cho thủ lĩnh phe đối lập hé lộ rằng tổ chức này đang bảo vệ các quỹ tiền mặt và sẽ kích hoạt chúng trở lại khi ông Maduro từ bỏ quyền lực.

Đại sứ Nga Nebenzia cũng kêu gọi các giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng ở Venezuela thay vì thay đổi chính quyền lãnh đạo. Ông viện dẫn trường hợp các nước như Syria, nơi "phương Tây can thiệp" nhằm thay đổi chính quyền, và gây ra "nỗi đau khổ thực sự".

"Các ông học được gì từ lịch sử?", Nebenzia nói với đại diện các quốc gia Mỹ Latin, trong đó có các đồng minh của Mỹ. "Nếu các ông muốn làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại thì hãy ngừng can thiệp vào các vấn đề của quốc gia khác".

Trong khi đó, phó tổng thống Mỹ Mike Pence kêu gọi Liên Hợp Quốc hủy sự công nhận đối với chính quyền của Tổng thống Maduro và công nhận Juan Guaido là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela. Ông Pence cho biết Washington đang lên kế hoạch gửi dự thảo nghị quyết về vấn đề này cho Hội đồng Bảo an.

Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Venezuela tháng trước cho biết hơn 30 tỷ USD đã được chuyển đi bất hợp pháp khỏi nước này chỉ trong vòng 2 tháng, trong đó khoảng 1 tỷ USD được chuyển vào tài khoản cá nhân của các lãnh đạo phe đối lập. Venezuela cũng cáo buộc Mỹ đã đánh cắp 5,6 tỷ USD trong ngân sách được phân bổ cho hoạt động sản xuất thuốc ở nước này.

nga cao buoc my moc tui hang ty usd cua venezuela Nga có thể điều thêm binh sĩ đến Venezuela

Quan chức Venezuela cho biết Nga có thể điều thêm binh sĩ đến Caracas để phục vụ hoạt động hợp tác kỹ thuật song phương.

nga cao buoc my moc tui hang ty usd cua venezuela "Tổng thống tự xưng" Venezuela chuẩn bị sẵn cho khả năng bị bắt giữ

Lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido sau khi bị tước bỏ quyền miễn trừ truy tố cho biết ông đã chuẩn bị cho khả ...

Mai Lâm (Theo RT)

/ https://vnexpress.net