Nga có thể điều thêm binh sĩ đến Venezuela

Quan chức Venezuela cho biết Nga có thể điều thêm binh sĩ đến Caracas để phục vụ hoạt động hợp tác kỹ thuật song phương.

nga co the dieu them binh si den venezuela

Máy bay quân sự Nga đậu tại sân bay gần Caracas hôm 31/3. Ảnh: AFP.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Venezuela Ivan Gil cho biết không loại trừ khả năng sẽ có thêm nhiều quân nhân Nga tới nước này theo các thỏa thuận ký kết giữa hai nước trong thời gian tới. Ông cũng khẳng định các lực lượng Nga sẽ ở lại chừng nào Caracas còn thấy cần thiết.

Hai máy bay quân sự Nga hôm 22/3 hạ cánh tại sân bay gần thủ đô Caracas, chở theo gần 100 binh sĩ và 35 tấn hàng. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết các binh sĩ này có mặt tại Venezuela nhằm bảo dưỡng trang thiết bị quân sự, đồng thời khẳng định việc này phù hợp với hiến pháp của Venezuela.

Đặc phái viên Mỹ về Venezuela Elliott Abrams trước đó cho rằng Nga đưa quân tới Venezuela để sửa chữa hệ thống tên lửa phòng không S-300VM gặp trục trặc sau sự cố mất điện kéo dài. Hình ảnh vệ tinh của Israel gần đây cho thấy một tổ hợp S-300VM đã triển khai sẵn sàng chiến đấu gần thủ đô Caracas.

Moskva và Caracas ký hiệp định hợp tác quân sự năm 2011, biến Venezuela trở thành nước mua nhiều vũ khí của Nga nhất trong khu vực Mỹ Latin. Chính quyền Venezuela hôm 30/3 khẳng định việc hợp tác quân sự với Nga không phải mối đe dọa với các nước láng giềng.

Căng thẳng tại Venezuela leo thang sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự xưng là "tổng thống lâm thời". Mỹ cùng một số quốc gia công nhận Guaido là lãnh đạo mới của Venezuela. Trong khi đó, Nga, Trung Quốc, Cuba và nhiều quốc gia khác khẳng định Nicolas Maduro mới là tổng thống hợp pháp của nước này.

nga co the dieu them binh si den venezuela Nước sôi lửa bỏng, Venezuela và Nga bàn chuyện hợp tác

Venezuela và Nga đang thảo luận về khả năng ký kết thỏa thuận trong lĩnh vực điện sau khi một loạt sự cố mất điện xảy ...

nga co the dieu them binh si den venezuela Hệ thống y tế Venezuela sụp đổ, dịch bệnh lan tràn

Hệ thống y tế Venezuela đang trong tình trạng "sụp đổ hoàn toàn", với nhiều dịch bệnh như sởi và bạch hầu đang lây lan ...

Nguyễn Hoàng (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net