Bệnh viện tuyến tỉnh “tụt hạng”, bị bỏ hoang phế

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Chân Mây tại xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế) là bệnh viện hạng 1 tuyến tỉnh có trị giá đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Nhưng do một thời gian dài hoạt động kém hiệu quả nên vừa qua bệnh viện này đã bị “tụt hạng”, phải sáp nhập vào Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc. Hiện, BVĐK Chân Mây trong cảnh hoang tàn, lãng phí cơ sở vật chất…

Thời gian gần đây, nhiều người dân sống trong khu vực Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô liên tục phản ánh sự nhếch nhác của BVĐK Chân Mây. Điều đáng nói, tình trạng này đã kéo dài nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Đầu tháng 8/2022, có mặt tại BVĐK Chân Mây, chúng tôi ghi nhận, từ sân trước bệnh viện nhìn lên dãy nhà chính, dòng chữ BVĐK Chân Mây đã bị rơi rụng. Dạo một vòng quanh bệnh viện và qua các dãy nhà chức năng, khắp nơi đều mọc đầy cây dại, cỏ tranh. Cỏ dại còn len vào tận các lối đi và khu phục vụ hoạt động khám, chữa bệnh. Các dãy nhà đại thể, chống truyền nhiễm, xử lý rác thải… dường như bỏ hoang đã lâu, cửa kính bị phá hỏng, rác rưởi chất đống, cây dại mọc cao lút đầu người.

Bệnh viện tuyến tỉnh “tụt hạng”, bị bỏ hoang phế -0
Cỏ mọc bủa vây BVĐK Chân Mây gây nhếch nhác, hoang phế.

Theo tìm hiểu, cách đây khoảng 15 năm, thông qua kết nối tài trợ trang thiết bị y tế hiện đại từ nước ngoài, tỉnh Thừa Thiên-Huế triển khai tại xã Lộc Thủy (huyện Phú Lộc) một dự án bệnh viện tuyến tỉnh, cũng là tiền thân của BVĐK Chân Mây sau này. Đến năm 2011, nơi đây mới hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, tổ chức đội ngũ chuyên môn để hình thành nên BVĐK Chân Mây.

Thời điểm thành lập, theo Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên-Huế, BVĐK Chân Mây chịu sự chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên-Huế. Với chức năng là tiếp nhận tất cả các trường hợp người bệnh từ ngoài vào, hoặc từ các bệnh viện khác chuyển đến để cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh nội trú hoặc ngoại trú... Ông Nguyễn Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy cho biết, trong thời gian BVĐK Chân Mây còn hoạt động, ít bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại đây là vì do tâm lý lo ngại, nên phần lớn người dân đều chọn Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc dù quãng đường xa hơn nhiều…

Sau nhiều năm hoạt động kém hiệu quả và thực hiện chủ trương chính sách về tinh giản đội ngũ, từ tháng 4/2021, BVĐK Chân Mây không còn tồn tại trên danh nghĩa, mà bị “tụt hạng” từ bệnh viện hạng 1 của tuyến tỉnh trở thành cơ sở 2 trực thuộc Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc (bệnh viện hạng 3). Đáng nói, sau khi sáp nhập thành cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc, ngành chức năng phát hiện nhiều trang thiết bị hiện đại đắt tiền “đắp chiếu” nhiều năm nay tại BVĐK Chân Mây.

Được biết, số trang thiết bị này từng được Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên-Huế đầu tư cấp về gần 10 năm trước cho BVĐK Chân Mây, nhưng không được đưa vào vận hành, khai thác phục vụ người dân. Trong đó, có 2 máy chạy thận nhân tạo do Đức sản xuất, trị giá mỗi máy hơn 1,2 tỷ đồng. Được biết, trước đây, lãnh đạo BVĐK Chân Mây từng đề xuất điều chuyển máy chạy thận đến cơ sở y tế khác để tránh lãng phí; nguyên nhân không đủ năng lực, điều kiện cả về cơ sở vật chất lẫn nhân lực để vận hành, sử dụng thiết bị y tế hiện đại và đắt tiền này.

Theo ông Trần Kiêm Hảo, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên-Huế, liên quan máy móc thiết bị y tế tại BVĐK Chân Mây, sau này là cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc, đơn vị đã chỉ đạo tổ quản lý tiến hành kiểm tra hiện trạng. Về tình trạng bệnh viện hoang phế, ông Hảo nói rằng, Sở Y tế đã khảo sát nhiều lần để nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ sở Chân Mây; ngân sách tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có dự chi hơn 8 tỷ đồng để phục vụ các hoạt động sửa chữa, chỉnh trang tại đây; các kế hoạch sửa chữa nâng cấp hệ thống cung cấp điện, nước, quét vôi bệnh viện, chỉnh trang cảnh quan… đã được xây dựng.

Hiện, Sở Y tế Thừa Thiên-Huế cũng yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc sẽ chuyển dần các hoạt động chuyên môn của cơ sở 1 về cơ sở Chân Mây, điều động ban giám đốc và bác sĩ điều trị đến cơ sở này để hoạt động. Các trang thiết bị đã được khảo sát lại toàn bộ và sẽ dùng những gì còn sử dụng được. Với cảnh quan hoang tàn bên ngoài, sẽ phát động tuần lễ Chủ nhật xanh để xử lý, trồng thêm cây ăn quả để khuôn viên bệnh viện có thêm sức sống. Việc chỉnh trang lại bệnh viện cần có thời gian, do phải trình các cơ quan chức năng xem xét phê duyệt kinh phí để thực hiện.

https://cand.com.vn/dieu-tra-theo-don-ban-doc/benh-vien-tuyen-tinh-tut-hang-bi-bo-hoang-phe-i663158/

Hải Lan / Công an nhân dân