Belarus cải tiến máy bay để mang vũ khí hạt nhân Nga

Hôm 26/8, Tổng thống Alexander Lukashenko tiết lộ Belarus đã hoàn tất việc nâng cấp một số máy bay quân sự để có thể triển khai vũ khí hạt nhân của Nga.

“Các bạn còn nhớ Tổng thống Nga Vladimir Putin và tôi đã nói rằng chúng tôi sẽ cải tiến các máy bay phản lực Su của Belarus để có thể mang vũ khí hạt nhân. Mọi thứ đã hoàn thành!", hãng thông tấn Belta dẫn lời Tổng thống Alexander Lukashenko cho hay.

Ông Lukashenko đề cập đến cuộc gặp của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào cuối tháng 6, trong đó nhà lãnh đạo Belarus chia sẻ lo ngại về việc Ba Lan yêu cầu Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ trên lãnh thổ nước này.

Belarus cải tiến máy bay để mang vũ khí hạt nhân Nga  - 1

Mẫu máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30 mà Nga điều đến tuần tra biên giới chung với Belarus. (Ảnh: Reuters)

"Người Ba Lan đang được huấn luyện để triển khai đầu đạn hạt nhân. Ông có thể vui lòng giúp chúng tôi cải tiến các máy bay chiến đấu mà chúng tôi có… để chúng có thể mang vũ khí hạt nhân”, ông Lukashenko nói vào thời điểm đó.

Sau đó, Tổng thống Alexander Lukashenko ước tính những cải tiến này cần thiết có thể hoàn thành trong vòng vài tháng.

Mỹ đã huấn luyện các nước thành viên NATO không sở hữu vũ khí hạt nhân như Ba Lan cách sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật của mình trong nhiều thập kỷ. Moskva từ lâu đã gọi các cuộc diễn tập đó vi phạm cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân của Washington. Tuy nhiên, Mỹ nhiều lần bác bỏ điều này.

Trong cuộc gặp với ông Lukashenko vào tháng 6, Tổng thống Putin đã đề nghị giúp đỡ Belarus hiện đại hóa các máy bay chiến đấu của nước này tại các nhà máy quân sự của Nga, và đào tạo các phi công của họ để giảm bớt lo ngại của Minsk về mối đe dọa từ NATO.

Belarus là đồng minh thân cận của Nga và nước này đã cho phép Moskva sử dụng lãnh thổ để đưa quân vào Ukraine hôm 24/2. Các máy bay ném bom tầm xa của Nga cũng đã bắn tên lửa vào Ukraine từ không phận Belarus.

Cũng trong cuộc gặp hồi tháng 6 giữa hai lãnh đạo Nga và Belarus, Tổng thống Vladimir Putin thông báo Nga có kế hoạch cung cấp hệ thống tên lửa Iskander-M cho Belarus.

https://vtc.vn/belarus-cai-tien-may-bay-de-mang-vu-khi-hat-nhan-nga-ar696940.html

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / VTC News