Ukraine cảnh báo Belarus không đưa quân qua biên giới

Ukraine cho biết họ sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Belarus nếu binh sĩ nước này tiến qua biên giới để ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga.

Ukraine dọa cắt quan hệ với Belarus -0

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi cắt quan hệ với Nga ngay sau khi chiến dịch tấn công bắt đầu. Tương tự, quan hệ với Belarus sẽ bị cắt đứt nếu các lực lượng vũ trang của họ tiến qua biên giới Ukraine", Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 18/7 nói với tờ Forbes Ukraine.

Quan hệ ngoại giao giữa Ukraine và Belarus đã xấu đi trong vài năm gần đây. Khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Minsk từng là bên đứng ra tổ chức các vòng đàm phán đầu tiên, song họ đã bị Kiev chỉ trích vì đã để lực lượng Nga tiến vào Ukraine từ lãnh thổ Belarus.

Vẫn trong cuộc phỏng vấn với Forbes Ukraine, Ngoại trưởng Ukraine loại trừ khả năng tiến hành đàm phán với Nga, khẳng định các cuộc đối thoại chỉ có thể được nối lại sau khi Nga "thất bại trên chiến trường".

"Tôi nói với tất cả đối tác một điều đơn giản rằng: Nga nên ngồi xuống bàn đàm phán sau thất bại trên chiến trường. Nếu không, sẽ lại xuất hiện các tối hậu thư", ông Kuleba giải thích thêm.

Theo Ngoại trưởng Kuleba, bản thân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng khẳng định ông không loại trừ "khả năng đàm phán", nhưng ông tin rằng "không có lý do gì" để tiến hành các cuộc đàm phán ở thời điểm này.

 https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ukraine-canh-bao-belarus-khong-dua-quan-qua-bien-gioi-i660896/

Trước đó, Ngoại trưởng Kuleba từng tuyên bố mục tiêu của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga là "giải phóng lãnh thổ, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ, toàn bộ chủ quyền ở miền Đông và miền Nam Ukraine". Ông Kuleba cho biết đây cũng là lập trường đàm phán xuyên suốt của Kiev.

Thái Hà / Công an nhân dân