Nga cấp siêu tên lửa đạn đạo cho Belarus ứng phó Litva

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow sẽ gửi sang Belarus các hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M để Minsk phòng vệ trước nguy cơ từ các nước NATO gần kề.

Tổng thống Nga Putin hôm 25/6 tiếp đón người đồng cấp Belarus Aleksandr Lukashenko tại thành phố St. Petersburg, trong bối cảnh Minsk bày tỏ quan ngại trước các chính sách mà họ cho là có yếu tố gây hấn, thù địch từ hai quốc gia láng giềng là Ba Lan và Litva, CNBC đưa tin.

8
Tổng thống Lukashenko và Tổng thống Putin gặp gỡ ở St. Petersburg. Ảnh: Reuters

Ông Lukashenko cũng đề nghị Tổng thống Nga giúp Belarus tiến hành một bước đi "phản ứng tương xứng" với việc liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu thường xuyên tiến hành các chuyến bay có vũ khí hạt nhân gần biên giới phía Tây của Belarus.

Đáp lại yêu cầu của Minsk, Tổng thống Putin khẳng định Moscow sẵn sàng nâng cấp các mẫu cường kích Su-25 của Belarus tại Nga. Ngoài ra, trong những tháng tới, Nga sẽ gửi sang Belarus các hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M, mẫu khí tài có khả năng triển khai đạn hạt nhân.

Iskander-M được thiết kế để thay thế các hệ thống Tochka-U đời cũ dưới thời Liên Xô, với khả năng tấn công mục tiêu trong tầm bắn từ 50-480km. Bệ phóng Iskander-M được dùng để khai hỏa các loại tên lửa đạn đạo nhưng cũng có thể triển khai một số mẫu tên lửa hành trình.

9
Đồ họa khu vực Kaliningrad, Litva (Lithuania) và Belarus. Ảnh: DW

Trong đó, mẫu tên lửa đạn đạo khai hỏa từ Iskander-M được đặc biệt chú ý, khi nó đã chứng minh hiệu quả thực chiến ở Ukraine. Loại tên lửa này có trần bay 50km và khả năng tàng hình, cùng các tính năng phòng thủ chủ động để đánh lừa radar đối phương, biến nó thành một trong những loại vũ khí răn đe hiếm hoi đủ sức xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ tên lửa trên thế giới.

Mỗi quả đạn loại này nặng khoảng 4 tấn, dài 7,3m, đường kính thân 0,92m, tốc độ bay trên Mach 7 (9.000-9.500km/h). Chúng được trang bị các đầu dò điện tử, để kết hợp với hình ảnh từ máy bay chỉ huy trên không (AWACS) giúp nó đánh trúng mục tiêu di động với sai số chưa đầy 3m.

10
Hệ thống Iskander-M của Nga. Ảnh: Getty Images

Belarus là đồng minh thân cận nhất của Nga và đang đối mặt với nhiều áp lực từ phương Tây liên quan đến chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine. Việc được cung cấp Iskander-M sẽ giúp Minsk gia tăng đáng kể khả năng răn đe chiến lược.

Ba Lan và Litva chưa bình luận về động thái trên. Litva gần đây bất ngờ ngăn chặn các chuyến tàu vận chuyển hàng hóa từ Nga sang vùng lãnh thổ Kaliningrad (nằm bên bờ Baltic, kẹp giữa Ba Lan và Litva), khiến Moscow nổi giận và cam kết có biện pháp phù hợp để đáp trả.

Hôm 24/6 vừa qua, Tổng thống Litva Gitanas Nauseda đã bất ngờ kêu gọi khối quân sự NATO tăng cường hơn nữa hiện diện quân sự ở vùng Baltic, nhằm mục đích mà ông mô tả là để ứng phó với những mối đe dọa do Nga đặt ra từ lãnh thổ Belarus.

Thái Hà / CAND