Tổng thống Lukashenko nói Ukraine bắn tên lửa vào Belarus

Hôm 2/7, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cáo buộc các lực lượng Ukraine đã nhắm mục tiêu vào cơ sở quân sự của Belarus.

Theo Tổng thống Alexander Lukashenko, sự việc diễn ra trong những ngày qua, song tên lửa của Ukaine đã bị lực lượng phòng không Belarus đánh chặn.

"Chúng tôi đang bị khiêu khích. Tôi phải nói với các bạn rằng ba ngày trước, hoặc có thể sớm hơn một chút, đã có nỗ lực tấn công các cơ sở quân sự trên lãnh thổ Belarus từ Ukraine", ông Lukashenko nói.

belarus-1-08121145
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. (Ảnh: Sputnik).

"Hệ thống phòng không Pantsyr của Belarus đã đánh chặn tất cả tên lửa do lực lượng vũ trang Ukraine bắn", lãnh đạo Belarus cho biết thêm.

Tuy nhiên, ông Lukashenko không cung cấp bằng chứng cho cáo buộc của mình. Ông nhấn mạnh, Belarus không muốn chiến tranh với Ukraine song tuyên bố sẽ chiến đấu nếu lãnh thổ của Belarus bị đe dọa.

Quân đội Ukraine hiện chưa bình luận về tuyên bố của Tổng thống Alexander Lukashenko.

Ông Lukashenko cho biết không có binh sĩ Belarus tham chiến trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. 

Belarus là đồng minh thân cận của Nga và nước này đã cho phép Moskva sử dụng lãnh thổ để đưa quân vào Ukraine hôm 24/2.

Tuần trước, các máy bay ném bom tầm xa của Nga đã lần đầu tiên bắn tên lửa vào Ukraine từ không phận Belarus.

Trong cuộc gặp giữa hai lãnh đạo Nga và Belarus mới đây, Tổng thống Putin thông báo rằng Nga có kế hoạch cung cấp hệ thống tên lửa Iskander-M cho Belarus.

Quan hệ Minsk và Kiev, vốn đã căng thẳng, nay trở nên căng thẳng hơn sau khi Nga bắt đầu phát động chiến dịch quân sự đặc biệt lại Ukraine vào tháng 2. 

Tháng trước, Belarus cáo buộc quân đội Ukraine xâm nhập lãnh thổ nước này.

Theo Chủ tịch Hội đồng An ninh Belarus Alexander Volfovich, quân đội Ukraine đã tập trung tại một số địa điểm dọc theo biên giới, với một số nhóm phá hoại tiến vào lãnh thổ Belarus.

Quan chức của Belarus cũng cho biết, theo ước tính của Belarus, khoảng 10.500 binh sĩ Ukraine đang đóng quân ở khu vực tây bắc Rovno, 4.500 quân khác được đóng ở phía đông gần Chernigov và khoảng 5.500 lính tập trung ở miền trung Ukraine bên ngoài thủ đô Kiev.

Trước đó, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Viktor Gulevich cho hay, Belarus sẽ triển khai các đơn vị thuộc lực lượng hoạt động đặc biệt để đối phó với việc thành lập một nhóm 20.000 quân Ukraine gần biên giới của mình. 

KÔNG ANH / VTC News