Bác sĩ Lý Văn Lượng - số phận bi thảm của một người hùng

Global Times, tờ báo thuộc People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, tối 6/2 đăng trên tài khoản Twitter chính thức rằng bác sĩ Lý Văn Lượng, 34 tuổi, đã qua đời vì nhiễm nCoV.

Cuối tháng 12-2019, bác sĩ Lý theo dõi một số bệnh nhân nhiễm virus giống SARS gây bệnh viêm phổi, từ đó ông đã cảnh báo về loại virus mới này trên nhóm WeChat của các cựu sinh viên Vũ Hán.

Các ca bệnh được cho là xuất phát từ chợ hải sản Vũ Hán, nơi buôn bán nhiều động vật sống hoang dã. Các bệnh nhân được cách ly tại bệnh viện mà bác sĩ Lý đang làm việc. Lúc này, bác sĩ Lý vẫn chưa biết đây là virus corona chủng mới.

Sau đó ảnh chụp màn hình đoạn cảnh báo của bác sĩ Lý được đưa lên mạng và nhanh chóng lan truyền. Vài ngày sau đó, bác sĩ Lý bị được triệu tập đến đồn công an để ký tên vào văn bản có nội dung cáo buộc ông “gieo rắc tin đồn thất thiệt”.

bac si ly van luong so phan bi tham cua mot nguoi hung

Theo tờ The Guardian, ít nhất 8 bác sĩ tại bệnh viên ở Vũ Hán, bao gồm bác sĩ Lý, đã lên tiếng cảnh báo về nCoV từ đầu tháng 12.2019 nhưng đều bị mời lên đồn cảnh sát làm việc.

Cảnh sát bắt bác sĩ Lý ký vào văn bản thừa nhận "đưa ra bình luận sai lệch làm xáo trộn trật tự xã hội". Giới chức thành phố Vũ Hán muốn che giấu thông tin về loại virus mới này, theo BBC.

“Chúng tôi cảnh cáo anh, nếu anh ngoan cố, không tuân theo yêu cầu và tiếp tục việc làm này, anh sẽ bị xử lý theo pháp luật”, bác sĩ Lý kể.

Một tuần sau đó, bác sĩ Lý điều trị cho một phụ nữ bị tăng nhãn áp, người này bị nhiễm virus corona chủng mới. Bác sĩ Lý lúc này không mặc đồ bảo hộ vì không cần thiết theo quy trình khám bệnh thông thường. Bệnh nhân nữ lúc đó cũng không có biểu hiện sốt.

Ngày 10-1, bác sĩ Lý xuất hiện các triệu chứng như sốt, ho và phải nằm viện. Trên giường bệnh, bác sĩ Lý kể lại câu chuyện của mình trên mạng xã hội Weibo. Bài của bác sĩ Lý đăng trên Weibo nhận được hàng trăm nghìn lượt tương tác và những lời ca ngợi bác sĩ là anh hùng “đáng ngưỡng mộ”.

10 ngày sau, Trung Quốc công bố tình trạng dịch bệnh khẩn cấp do virus corona.

Ngày 30-1, bác sĩ Lý nhận được xét nghiệm dương tính với virus corona dù trước đó bác sĩ đã nhiều lần xét nghiệm và kết quả luôn là âm tính.

Ngày 6-2, bác sĩ Lý qua đời vì chính loại virus mà ông cố gắng cảnh báo cộng đồng.

Bác sĩ Lý ra đi bỏ lại 1 con nhỏ, cùng người vợ đang mang thai, dự sinh vào mùa hè này, theo báo Guardian. Cha mẹ bác sĩ Lý cũng đã ngã bệnh và đang nhập viện.

Nhiều tờ báo lớn của Trung Quốc như Beijing News và các hãng thông tấn quốc tế sau đó đồng loạt đăng thông tin này, khiến nhiều cá nhân, tổ chức bày tỏ nỗi đau buồn trên mạng xã hội trước sự ra đi của bác sĩ Lý, trong đó có cả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

bac si ly van luong so phan bi tham cua mot nguoi hung

"Chúng tôi đau buồn sâu sắc trước sự ra đi của bác sĩ Lý Văn Lượng. Tất cả chúng ta cần ghi nhận công lao của anh trong dịch nCoV", Michael Ryan, giám đốc chương trình khẩn cấp y tế thuộc WHO, viết trên Twitter hôm qua, sau khi có thông tin Lý qua đời.

Thông tin này cũng khiến dư luận Trung Quốc tiếc thương Lý, đồng thời bày tỏ sự giận dữ với chính quyền, một số người còn yêu cầu các quan chức xin lỗi vì cách điều trị với Lý.

Tòa án Tối cao Trung Quốc hôm 28/1 đăng bài bình luận trên mạng xã hội chỉ trích việc giới chức Vũ Hán khiển trách Lý và các bác sĩ khác vì lan truyền "tin đồn". "Nếu công chúng lắng nghe \'tin đồn\' này vào thời điểm đó và áp dụng các biện pháp như đeo khẩu trang, khử trùng nghiêm ngặt và tránh đến chợ bán động vật hoang dã thì chúng ta đã có thể ngăn ngừa và kiểm soát lây lan virus tốt hơn", bài bình luận có đoạn viết.

Phóng viên (t/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

bac si ly van luong so phan bi tham cua mot nguoi hung Ăn gì để phòng ngừa nguy cơ nhiễm virus corona?
bac si ly van luong so phan bi tham cua mot nguoi hung Tàu hàng liên vận Việt-Trung hoạt động, phòng dịch corona thế nào?
bac si ly van luong so phan bi tham cua mot nguoi hung Thêm 41 người nhiễm virus corona trên tàu du lịch Nhật
bac si ly van luong so phan bi tham cua mot nguoi hung Nhân viên xe buýt nâng cao biện pháp chống dịch do virus Corona
bac si ly van luong so phan bi tham cua mot nguoi hung Trung Quốc: Bác sỹ đầu tiên cảnh báo về virus corona đã qua đời