Ba Lan mở rộng căn cứ không quân Mỹ

Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết, việc mở rộng căn cứ quân sự diễn ra như một phần của thỏa thuận đảm bảo sự hiện diện "thường xuyên" của Mỹ ở nước này.

Hôm 7/11, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết, nước này sẽ mở rộng căn cứ quân sự của lữ đoàn tác chiến không quân Mỹ trong những năm tới. Căn cứ không quân này nằm ở Powidz, miền Trung Ba Lan.

Theo ông Mariusz Blaszczak, căn cứ này được kỳ vọng sẽ tăng cường khả năng hoạt động của không quân Mỹ nhằm hỗ trợ các lực lượng Ba Lan và NATO trong khu vực.

Ba Lan mở rộng căn cứ không quân Mỹ - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak. (Ảnh: Global Look Press)

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan cho biết, cơ sở này sẽ có các nhà chứa máy bay và nhà kho mới cũng như một cơ sở lưu trữ nhiên liệu số lượng lớn gần đó. Căn cứ Powidz là nơi có các máy bay trực thăng tấn công Apache của Mỹ.

 

Ông Blaszczak cho biết, căn cứ này “đang biến thành một tổ hợp quân sự, sẵn sàng hỗ trợ các lực lượng Ba Lan và NATO ở sườn phía đông của liên minh' trong bối cảnh căng thẳng chưa từng có giữa NATO và Nga sau khi Moskva phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Việc mở rộng căn cứ là một phần của thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng năm 2020 giữa Washington và Warsaw. Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết thoả thuận này “tạo điều kiện cho sự hiện diện thường xuyên, lâu dài của quân đội mỹ ở Ba Lan”, đồng thời sẽ củng cố an ninh nước này.

Theo ông Blaszczak, Warsaw cũng có kế hoạch xây dựng tiềm lực quân sự của riêng mình bằng cách mua trực thăng và xe tăng từ Mỹ. Dự kiến ​​sẽ tiếp nhận xe tăng Abrams vào đầu năm sau. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan, đơn đặt hàng mua 96 máy bay trực thăng tấn công từ Mỹ cũng đã được ký kết.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng các lực lượng Mỹ được triển khai “tạm thời” đến Ba Lan có khả năng sẽ ở lại đó trong thời gian dài. Warsaw nhiều lần yêu cầu Washington đóng quân vĩnh viễn ở Ba Lan.

Hiện không rõ có bao nhiêu binh sĩ Mỹ đang làm nhiệm vụ ở Ba Lan - trung tâm hậu cần chính của NATO để hỗ trợ kraine. Vào tháng 5, đại sứ Mỹ tại Warsaw tiết lộ có hơn 12.600 quân nhân Mỹ ở Ba Lan. Đây là con số lớn nhất trong lịch sử.

https://vtc.vn/ba-lan-mo-rong-can-cu-khong-quan-my-ar712268.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / Theo VTC News