Anh trừng phạt các tỷ phú và ngân hàng Nga

Hôm 22/2, Anh áp lệnh trừng phạt sau khi Nga điều lực lượng gìn giữ hòa bình đến khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine.

Hôm 22/2, Anh áp lệnh trừng phạt đối với 3 tỷ phú được cho là có liên hệ mật thiết với ông Putin, cùng 5 ngân hàng Nga, sau khi Moskva điều lực lượng gìn giữ hòa bình đến khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng thế giới cần chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo trong kế hoạch của Tổng thống Nga, đồng thời cáo buộc Điện Kremlin đang tạo điều kiện để tấn công toàn diện vào Ukraine.

Anh trừng phạt các tỷ phú và ngân hàng Nga - 1
Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: Al Bawaba)

Theo Thủ tướng Anh, 5 ngân hàng Nga bao gồm Rossiya, IS Bank, GenBank, Promsvyazbank và Black Sea Bank, cùng với 3 cá nhân – Gennady Timchenko, Igor Rotenberg và Boris Rotenberg sẽ bị trừng phạt.

"Bất kỳ tài sản nào họ nắm giữ ở Anh cũng sẽ bị đóng băng và những cá nhân này sẽ bị cấm đến đây", ông Johnson nói về những người bị trừng phạt.

Một số nhà lập pháp Anh đã đề nghị Thủ tướng áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn.

Trước đó, Anh đã đe dọa cắt quyền tiếp cận USD và bảng Anh của các công ty Nga, ngăn họ huy động vốn ở London. Hàng trăm tỷ USD đã từ Nga chảy vào London và các vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh kể từ khi Liên Xô tan rã năm 1991. London trở thành thành phố phương Tây được nhiều người thuộc giới siêu giàu của Nga và các nước cộng hòa trong Liên Xô cũ khác lựa chọn.

Timchenko là một trong những người sáng lập công ty thương mại Gunvor, cổ đông lớn của ngân hàng Rossiya - mà Anh cho là một bên liên quan đã hỗ trợ việc Crimea sáp nhập vào Nga. Theo Forbes, Timchenko có tài sản trị giá 23,5 tỷ USD, là đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Putin.

/ vtc.vn