Ác mộng thực sự đến với Huawei

Chủ tịch TSMC, Mark Liu, vừa chia sẻ tại hội nghị các nhà đầu tư rằng sẽ không nhận đơn hàng mới của Huawei từ ngày 15/5. Phát biểu này của ông Liu xác nhận thông tin từ nguồn của Nikkei Asian Review trước đó.

 

Theo Nikkei Asian Review, Công ty sản xuất chế tạo chất bán dẫn Taiwan Semiconductor Manufacturing Co Ltd (TSMC) cho biết, dù loại Huawei thì hãng này vẫn có thể đạt tăng trưởng doanh thu 20% trong năm nay nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ ở các mảng smartphone 5G, hạ tầng và ứng dụng điện toán hiệu năng cao.

TSMC, nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới và là nhà cung cấp chip chủ chốt cho Huawei, cũng cho biết vẫn đang tăng cường đầu tư cho năm 2020, dù đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến xấu trên thế giới.

"Chúng tôi đang tuân thủ theo quy định mới của Mỹ. Chúng tôi không nhận đơn hàng mới từ Huawei từ ngày 15/5", Chủ tịch TSMC, Mark Liu, chia sẻ tại hội nghị các nhà đầu tư, xác nhận thông tin từ nguồn của Nikkei Asian Review trước đó.

“Mặc dù quy định mới chỉ vừa hoàn thành xong giai đoạn góp ý công khai, Cục Công nghiệp và An ninh Mỹ không thay đổi phán quyết cuối cùng. Trong trường hợp này, chúng tôi sẽ không còn bán hàng cho Huawei kể từ sau thời điểm ngày 14/9.”

 

TSMC sẽ không nhận đơn hàng mới của Huawei từ ngày 15/5

Với quy định kiểm soát xuất khẩu thắt chặt của Mỹ, các công ty chip không thuộc Mỹ cũng phải nộp hồ sơ xin cấp phép để sử dụng công nghệ và công cụ từ Mỹ khi cung ứng sản phẩm cho Huawei - hãng công nghệ lớn nhất Trung Quốc.

TSMC và các nhà sản xuất chip khác không được phép xử lý các đơn đặt hàng mới từ Huawei hoặc công ty thiết kế chip HiSilicon sau ngày 15/5 nếu không có giấy phép. Ngoài ra, các đơn hàng đã có phải hoàn tất trước ngày 14/9.

Giới hạn mới trong quy định kiểm soát xuất khẩu của Mỹ đã trói chặt Huawei, khi hầu hết các nhà sản xuất chip trên thế giới đều đang sử dụng trang thiết bị hoặc phần mềm của Mỹ.

Ông Liu không tiết lộ việc liệu TSMC có nộp hồ sơ xin cấp phép để tiếp tục cung cấp chip cho Huawei hay không. Người phát ngôn của TSMC cho biết bình luận của Chủ tịch TSMC dựa trên các quy tắc hiện hành và không rõ liệu sẽ có bất kỳ thay đổi nào nữa từ chính phủ Hoa Kỳ hay không.

Mặt khác, ông Liu cũng cho biết hãng đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác khác để tận dụng tối đa năng lực của công ty.

Huawei không có sự lựa chọn nào thực sự tốt để thay thế cho TSMC

TSMC dự báo doanh thu trong quý 3 (tháng 7-9) có thể đạt 11,2 - 11,5 tỷ USD, tăng hơn 20,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng này kỳ vọng tăng trưởng doanh thu lên hơn 20% cho cả năm 2020.

Một báo cáo gần đây của Tập đoàn Credit Suisse, Thụy Sĩ cho biết, nhà sản xuất chipset TSMC của Đài Loan sẽ tiếp tục tăng trưởng vào năm 2021 dù đã cắt đứt quan hệ kinh doanh với Huawei.

Trước đó, hôm 14/5 vừa qua, TSMC đã thông báo kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất chip lớn nhất thế giới tại bang Arizona, Mỹ. Tổng chi phí cho dự án Arizona của TSMC, bao gồm chi phí tài sản cố định, là xấp xỉ 12 tỷ USD, kéo dài từ năm 2021 tới 2029.

 

Hải Nguyên (tổng hợp)

 

Trung Quốc cáo buộc Mỹ \'chơi bẩn\'
Mỹ tiếp tục tung ra đòn trừng phạt với tập đoàn Huawei
Anh "cấm cửa" Huawei: Ai được ai mất?
Anh cấm cửa gã viễn thông khổng lồ Huawei của Trung Quốc

 

/ vietnamnet.vn