Trung Quốc cáo buộc Mỹ 'chơi bẩn'

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích hành động của Mỹ "không sạch sẽ", một ngày sau khi Washington tuyên bố hạn chế thị thực nhân viên Huawei.

"Không có gì là sạch sẽ trong những điều Mỹ đã làm. Những gì họ thực hiện là chơi bẩn", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói tại buổi họp báo ở Bắc Kinh hôm nay, đề cập đến những động thái của Mỹ đối với tập đoàn viễn thông Huawei.

Bình luận được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố hạn chế thị thực nhân viên Huawei và các công ty Trung Quốc khác bị cáo buộc vi phạm nhân quyền. Pompeo hôm 15/7 nói rằng việc Anh cấm Huawei tham gia mạng 5G cũng như các thiết bị của công ty này đồng nghĩa Anh sẽ cùng Mỹ và "nhiều nền dân chủ khác trở thành \'những đất nước sạch".

trung quoc cao buoc my choi ban
Logo Huawei tại một triển lãm điện tử ở Bắc Kinh, Trung Quốc tháng 8/2019. Ảnh: AFP.

Khi được hỏi về lệnh cấm của Anh với Huawei, bà Hoa nói: "Tất cả những điều này cho thấy chính phủ Anh thực sự đã đánh mất sự độc lập quý giá và quyền tự chủ đối với vấn đề của Huawei".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nói rằng việc Mỹ hạn chế thị thực cho thấy "phân biệt chủng tộc ở khắp mọi nơi trên nước Mỹ". "Nếu ông Pompeo chân thành, chúng tôi có thể không áp đặt các hạn chế thị thực đối với ông ấy", bà Hoa cho hay.

Mỹ từng nhiều lần bày tỏ lo ngại về độ bảo mật của các thiết bị Huawei, nói rằng chúng có thể được sử dụng để đánh cắp bí mật và đe dọa an ninh quốc gia. Washington dọa ngừng chia sẻ thông tin tình báo quan trọng với những đồng minh sử dụng thiết bị của tập đoàn này trong mạng 5G.

Huawei nhiều lần bác bỏ cáo buộc họ do thám cho chính quyền Trung Quốc. Công ty này cho rằng Mỹ muốn cản trở họ tăng trưởng vì không công ty Mỹ nào cung cấp công nghệ tương tự với mức giá cạnh tranh.

trung quoc cao buoc my choi ban Mỹ tiếp tục tung ra đòn trừng phạt với tập đoàn Huawei

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa cho biết, nước này sẽ áp dụng lệnh hạn chế visa đối với một vài quan chức của tập ...

trung quoc cao buoc my choi ban Anh cấm cửa gã viễn thông khổng lồ Huawei của Trung Quốc

Các nhà khai thách mạng di động ở Anh sẽ phải ngừng mua thiết bị 5G từ tập đoàn Huawei của Trung Quốc từ cuối ...

https://vnexpress.net/trung-quoc-cao-buoc-my-choi-ban-4131586.html 

/ vnexpress.net