Ấn Độ có nữ Tổng thống đầu tiên xuất thân từ thổ dân

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 22/7 viết trên trang mạng Twitter như sau: "Người phụ nữ sinh ra trong một cộng đồng thổ dân ở một vùng xa xôi thuộc miền Đông Ấn Độ đã được bầu làm Tổng thống của chúng tôi".

Tuyên bố của ông Narendra Modi đồng nghĩa với việc các nhà lập pháp Ấn Độ đã lần đầu tiên trong lịch sử bầu một người phụ nữ xuất thân từ thổ dân bộ tộc lên nắm quyền Tổng thống.

Người có vinh dự trên là bà Droupadi Murmu, một thành viên của bộ tộc Santhal (hay Santhali). Bà đã nhận được đa số phiếu từ hơn 4.500 nhà lập pháp khắp đất nước tại lưỡng viện quốc hội, hội đồng lập pháp của các bang và chính quyền vùng tương đương bang. 

1
Thủ tướng Narendra Modi chúc mừng bà Droupadi Murmu sau khi được bầu làm Tổng thống Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, sau khi kết quả bầu cử được thông báo, nhiều người dân Ấn Độ, trong đó có các cộng đồng thổ dân bản địa, đã đổ xuống đường ăn mừng chiến thắng của tân Tổng thống. Bà sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 25/7 tới. 

Được biết, bà Murmu sinh ngày 20/6/1958 trong một gia đình thuộc bộ tộc Santali ở quận Mayurbhanj, bang Odisha, miền Đông Ấn Độ. Bà là đảng viên đảng Liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) cầm quyền. Cả bố và ông nội của bà đều được bầu làm tù trưởng trong hệ thống chính quyền tự quản ở vùng nông thôn Ấn Độ.

Bà Murmu bắt đầu sự nghiệp với tư cách là giáo viên và tích cực tham gia vào các vấn đề cộng đồng. Sau đó, bà tham gia chính trị chính thống và từng là nhà lập pháp của bang Odisha trước khi trở thành thống đốc bang Jharkhand.

The Guardian cho hay, cộng đồng thổ dân ở Ấn Độ gồm khoảng 104 triệu người, chiếm 8,6% dân số. Cộng đồng này chủ yếu sinh sống ở các ngôi làng hẻo lánh và không được đảm bảo tốt điều kiện chăm sóc sức khỏe, giáo dục. Giới phân tích cho rằng việc bà Murmu đắc cử sẽ mang lại nhiều thay đổi tích cực cho cộng đồng này.

Chức vụ Tổng thống Ấn Độ chủ yếu mang tính nghi lễ với vai trò là tư lệnh tối cao của các lực lượng vũ trang nhưng Thủ tướng lại nắm quyền hành pháp. Tuy nhiên, Tổng thống Ấn Độ sẽ là người quyết định đảng nào thành lập chính phủ khi đất nước xảy ra các cuộc khủng hoảng chính trị, như một cuộc tổng tuyển cử bất phân thắng bại.

Linh Đan / CAND