5 lợi ích tuyệt vời của nước đậu đen đối với sức khỏe

Từ lâu nước đậu đen được coi là đồ uống tốt cho sức khỏe, vậy nhưng uống nước đậu đen bao nhiêu là đủ?

Đậu đen từ lâu là một trong những loại thực phẩm dinh dưỡng nhất nên có trong thực đơn của bạn. Lý do, loại đậu này chứa nhiều protein, chất xơ, axit folic, axit béo omega-3, canxi, sắt, mangan và nhiều dưỡng chất khác. Vậy nhưng uống nước đậu đen bao nhiêu là đủ?

Lợi ích của đậu đen đối với sức khỏe

Phòng ngừa ung thư

Các flavonoid trong đậu đen hoạt động như các chất chống oxy hóa và loại bỏ những tác động nguy hiểm của các gốc tự do lên tế bào khỏe mạnh. Thường xuyên dùng đậu đen giúp ngăn ngừa sự phát triển của các loại ung thư khác nhau.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Hàm lượng chất xơ phong phú trong đậu đen giúp giảm cholesterol trong cơ thể. Các chất chống oxy hóa trong đậu đen giúp ngăn ngừa chất béo bị oxy hóa gây tắc nghẽn động mạch.

5 lợi ích tuyệt vời của nước đậu đen đối với sức khỏe - 1

Uống nước đậu đen bao nhiêu là đủ?

Tốt cho đường ruột

Đậu đen chứa các chất xơ không hòa tan giúp kích thích nhu động ruột thường xuyên. Nó cũng giúp cho quá trình loại bỏ chất độc và các độc tố ra khỏi cơ thể. Đậu đen góp phần làm cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Tăng cường hệ miễn dịch

 Folat trong đậu đen rất cần cho hoạt động của hệ miễn dịch. Sử dụng đậu đen giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như ho và cảm lạnh.

Giúp giảm cân

Bổ sung đậu đen vào thực đơn hàng ngày là cách tốt nhất để giảm cân lành mạnh. Nó giúp làm giảm sự hấp thu cholesterol trong máu.

Vậy nhưng uống đậu đen bao nhiêu là đủ?

Uống nước đậu đen bao nhiêu là đủ?

Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời của BS.CKII. Huỳnh Tấn Vũ cho biết, uống nước đậu đen chỉ nên sử dụng như món nước giải khát, mỗi tuần sử dụng 2-3 lần, mỗi lần khoảng 100-250ml, vừa đủ, không gây cảm giác no. Không dùng nước đậu đen thay thế nước uống hàng ngày, vì chúng sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thu các chất trong cơ thể.

Nước đậu đen nên được uống bình thường, không pha thêm đường. Người có bệnh tiểu đường không nên pha đường vào nước đậu đen. Nước đậu đen có tác dụng lợi tiểu, người có bệnh về thận cần thận trọng khi sử dụng.

Thời gian lý tưởng để sử dụng đậu đen với các thực phẩm khác là cách nhau khoảng 4 tiếng đồng hồ. Bởi trong đậu đen có chứa phytat, sẽ ảnh hưởng tới khả năng hấp thu của các chất trong cơ thể. Phytat gây cản trở cho việc hấp thu của các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, phốt pho (không nên dùng nước đậu đen để uống các loại thuốc có chứa sắt, kẽm, can, đồng, canxi hoặc sử dụng thực phẩm có chứa các chất này )…

Những người đang mắc bệnh viêm đại tràng, tiêu chảy, tiêu hóa kém không nên sử dụng nước đậu đen.

Ngoài ra, với trẻ em, người lớn tuổi hay người có thể trạng yếu cũng nên hạn chế sử dụng thức uống này do hàm lượng protein trong đậu đen cao cơ thể sẽ khó tiêu thụ hết lượng protein trong thực phẩm này. Từ đó gây ra vấn đề về tiêu hóa, đau bụng, đầy bụng.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có giải đáp cho câu hỏi "Uống nước đậu đen bao nhiêu là đủ?" rồi phải không.

https://vtc.vn/5-loi-ich-tuyet-voi-cua-nuoc-dau-den-doi-voi-suc-khoe-ar759841.html

VÂN ANH / VTC News