Cách nấu nước đậu đen rang để thanh lọc cơ thể

Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách nấu nước đậu đen rang để thanh lọc cơ thể đơn giản và tốt cho sức khỏe.

Từ lâu nước đậu đen được sử dụng để thanh lọc cơ thể, giải nhiệt khi nắng nóng. Các chuyên gia cho biết, tuy nhiều dưỡng chất tốt, nhưng nước đậu đen không nên lạm dụng thay nước lọc vì có thể gây lạnh bụng và tiêu chảy.

Các chuyên gia khuyên, trong quá trình chế biến nước đậu đen, tốt nhất là nên rang đậu đen trước khi nấu để làm giảm tính hàn của loại nước này. Dưới đây là cách nấu nước đậu đen rang để thanh lọc cơ thể đơn giản nhất.

Cách nấu nước đậu đen rang để thanh lọc cơ thể

Bước 1: Đậu đen mua về rửa sạch, đãi bỏ hạt lép (thường nổi lên trên), rồi dàn ra mẹt thưa để phơi cho ráo nước.

Bước 2: Bạn cho đậu vào rang ở lửa nhỏ vừa, đảo thường xuyên cho các hạt đậu chín đều. Có thể dùng nồi chiên không dầu hoặc lò nướng.

Bước 3: Sau khi rang 20 - 25 phút, hạt đậu nứt vỏ, xoa thấy vỏ bong ra, ruột vàng thơm là được.

Bước 4: Bạn cho đậu đã rang cùng 3,5 - 4 lít nước vào đun sôi khoảng 2 - 3 phút thì tắt bếp om 5-8 phút. Lúc này nước đậu đen màu hơi đỏ là được. Dùng rây lọc lấy nước, bỏ bã.

Bước 5: Để nguội thành trà đậu đen, chia vào các hũ (lọ) thủy tinh để ngăn mát tủ lạnh dùng trong 3 - 5 ngày. Để giảm cân tốt nhất, nước đậu đen nên uống trước bữa ăn 20 - 30 với 1 cốc 150 ml.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng nước đậu đen rang

Không uống nước đậu đen thay nước lọc

Với nhiều người muốn giảm cân, thường quá lạm dụng vào thức uống này thay nước lọc để đẩy nhanh quá trình giảm cân. Tuy nhiên, việc uống quá nhiều nước đậu đen sẽ dẫn đến việc cơ thể giảm khả năng hấp thu các chất khác.

Cách nấu nước đậu đen rang để thanh lọc cơ thể - 1

Cách nấu nước đậu đen rang để thanh lọc cơ thể

Trong khi đó, nếu trẻ em uống quá nhiều nước đậu đen sẽ khiến bé không hấp thu được các chất dinh dưỡng, dẫn tới suy dinh dưỡng và thấp còi.

Không uống nước đậu đen khi cơ thể bị cảm lạnh

Đậu đen là thức uống có tính hàn,. Uống quá nhiều sẽ làm lạnh bụng, dẫn tới tiêu chảy. Đặc biệt, khi cơ thể đang bị cảm lạnh không nên dùng bởi nước đậu đen, vì nó có thể làm tình trạng thêm nặng. Để giảm tính hàn trong thực phẩm này, chúng ta nên đem đậu đen đi rang trước khi chế biến.

Không dùng nước đậu đen khi đang uống thuốc

Trong đậu đen chứa các protein, photo, kim loại nặng có thể kết hợp thành các chất kết tủa. Do đó, với những người đang uống thuốc, dùng cả nước đậu đem có thể phản ứng và làm giảm tác dụng của thuốc.

Ngoài ra, hàm lượng axit phytic (chất phản dinh dưỡng gây cản trở sự hấp thụ khoáng chất từ ​​chế độ ăn uống) trong đậu đen  ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ của các chất trong cơ thể. Vì vậy, hãy sử dụng nước đậu đen sau 4 tiếng đồng hồ sau khi tiêu thụ các thực phẩm khác.

Trên đây là cách nấu nước đậu đen rang để thanh lọc cơ thể. Chúc bạn thành công.

https://vtc.vn/cach-nau-nuoc-dau-den-rang-de-thanh-loc-co-the-ar746940.html

THANH THANH / VTC News