40 người thiệt mạng vì lũ lụt và lở đất ở Brazil

Hàng trăm nhân viên cứu hộ tại Brazil ngày 20/2 (giờ địa phương) tiếp tục các nỗ lực tìm kiếm những người sống sót sau trận lũ lụt và lở đất thảm khốc khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và hàng trăm người phải sơ tán.

 
40 người thiệt mạng vì lũ lụt và lở đất ở Brazil  -0
Nhân viên cứu hộ tìm kiếm tại một khu vực ở Sao Sebastiao ngày 20/2. Ảnh AP. 

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva ngày 20/2 (giờ địa phương) đã đến thăm các khu vực bị ảnh hưởng ở phía đông nam bang Sao Paulo, nơi hàng chục người vẫn mất tích. Thành phố Sao Sebastiao, cách Sao Paulo khoảng 200 km, là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với 39 người thiệt mạng.

Ông Lula thị sát các khu vực bị ảnh hưởng từ trên cao bằng trực thăng trước khi gặp mặt các quan chức địa phương. “Đoàn kết sẽ mang lại cho chúng ta sức mạnh và Sao Sebastiao sẽ phục hồi nhanh chóng”, ông Lula cho biết trên Twitter.

Bên cạnh đó, Tổng thống Brazil cam kết sẽ giúp tái thiết thành phố với khoảng 91.000 dân thông qua việc xây dựng những ngôi nhà mới an toàn hơn, nói thêm rằng chính phủ sẽ nỗ lực khôi phục các cơ sở hạ tầng quan trọng như đường xá hay công trình công cộng.

Lũ lụt bắt đầu sau một trận mưa lớn vào cuối tuần qua, khiến nhiều thành phố trong khu vực phải hủy bỏ các lễ hội Carnival. Thị trưởng Sao Sebastiao, ông Felipe Augusto cho biết, tình hình tại khu vực trở nên hỗn loạn sau khi lượng mưa lên đến 600 mm đổ xuống trong vòng chưa đầy 24 tiếng.

Hơn 50 ngôi nhà trong thành phố đã bị sập do lũ lụt và lở đất, nhiều người được giải cứu kịp thời khỏi dòng lũ bùn, trong đó có một cậu bé hai tuổi và một phụ nữ đang sinh con. Trên phạm vi toàn bang Sao Paulo, ít nhất 800 ngôi nhà và công trình bị hư hại do lũ lụt và lở đất.

Ngoài Sao Sebastiao, các thị trấn lân cận như Ilhabela và Caraguatatuba cũng bị ảnh hưởng nặng nề.  

Thống đốc bang Sao Paulo, Tarcisio De Freitas đã tuyên bố tình trạng thiên tai kéo dài 18 ngày đối với 6 thị trấn nằm trong khu vực bị ảnh hưởng.

Trong những năm gần đây, lũ lụt và sạt lở đất là hiện tượng thường xuyên xảy ra và gây hậu quả lớn ở Brazil. Vào tháng 2/2022, hơn 200 người đã thiệt mạng tại thành phố Petropolis, gần Rio de Janeiro, do lũ lụt và lở đất. Tháng 5/2022, mưa lớn dẫn đến lũ lụt khiến 100 người ở bang Pernambuco thiệt mạng.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/40-nguoi-thiet-mang-vi-lu-lut-va-lo-dat-o-brazil--i684177/

Duy Tiến (Theo AP) / cand.com.vn