Malaysia sẵn sàng tổ chức bầu cử bất chấp khả năng sẽ có lũ lụt

Chính phủ Malaysia kiên quyết tổ chức một cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 tới dù dự báo gió mùa sẽ mang đến những trận lũ lụt kinh hoàng vào thời điểm này.

Malaysia sẵn sàng tổ chức bầu cử bất chấp khả năng sẽ có lũ lụt ảnh 1

Mùa mưa lũ của Malaysia đến sớm trong năm nay và dự báo sẽ nghiêm trọng vào tháng 11 tới

“Vội vàng” tổng tuyển cử sớm?

Theo thông báo của Ủy ban bầu cử Malaysia vào tuần trước, cử tri nước này sẽ đi bầu cử vào ngày 19-11. Diễn biến xảy ra sau khi Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob giải tán Quốc hội vào ngày 10-10 và kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử để chấm dứt nhiều năm bất ổn chính trị. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại cuộc bầu cử tổ chức vào mùa nhiều khả năng mưa lũ gây ngập lụt khắp nơi và “không có gì phải vội vàng” vì nhiệm kỳ của chính phủ đương nhiệm tới tháng 7-2023 mới kết thúc.

Cũng có người cho rằng đây là quyết định có tính chủ ý. Nếu tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp vì đường sá bị ngập và các điểm bỏ phiếu bị cô lập sẽ giúp Tổ chức Quốc gia Người Mã Lai Thống nhất (UMNO) của ông Ismail giành được đa số ghế trong quốc hội. Các nhà lập pháp đã đệ đơn kiện lên Tòa án Cấp cao của Malaysia vào ngày 14-10, tìm cách trì hoãn cuộc bầu cử. Dự kiến, phán quyết sẽ được đưa ra vào ngày 28-10.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 25-10, Thủ tướng Ismail thừa nhận khả năng xảy ra lũ lụt do gió mùa ở một số vùng của Malaysia nhưng ông hy vọng chúng sẽ không “nghiêm trọng”. “Nếu lũ lụt xảy ra ở một số khu vực và tiểu bang nhất định, chúng tôi có đủ nhân lực để cứu người, đặc biệt là những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt”, ông Ismail nói. Theo đó, gần 70.000 nhân viên tìm kiếm và cứu hộ thuộc lực lượng cảnh sát và quân đội sẽ được điều động. Con số sẽ được tăng lên nếu không đủ. Thuyền, xe 4 bánh, xe tải và máy bay cũng sẽ được triển khai. “Hơn 6.000 trung tâm sơ tán lũ lụt cũng đã được thành lập, sẽ tăng gấp đôi số trung tâm bỏ phiếu. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng”, ông Ismail nhấn mạnh.

Nỗi lo mùa mưa lũ

Giống như hầu hết các nước láng giềng Đông Nam Á, Malaysia dễ bị lũ lụt theo mùa. Trận đại hồng thủy năm ngoái là trận lụt tồi tệ nhất từng được ghi nhận ở nước này, với 54 người thiệt mạng và hàng chục nghìn người phải di dời vì nước lũ trên 8 bang, bao gồm cả ở Thủ đô Kuala Lumpur. Trong khi các quan chức gọi đây là thiên tai “một thế kỷ mới xảy ra” nhưng nó đã phơi bày thực tế rằng, thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra có thể gây hậu quả khó kiểm soát. “Tôi không phủ nhận những điểm yếu và sẽ cải thiện trong tương lai”, Thủ tướng Ismail nói vào tháng 12 năm ngoái sau khi người dân trên khắp đất nước bị mắc kẹt trong nhiều ngày bởi nước lũ và dân chúng phản ứng dữ dội vì tình trạng quản lý yếu kém của chính phủ cũng như phản ứng chậm trễ của nhà chức trách. Nhưng các nhà phê bình nói rằng, tổ chức bầu cử trong mùa mưa lũ này cho thấy cam kết đó đã bị lãng quên.

Mùa mưa lũ của Malaysia đã đến sớm trong năm nay, khi thời tiết xấu đã ảnh hưởng đến một số vùng của đất nước. Cảnh báo lũ lụt gần đây đã được ban hành ở các bang Sabah và Sarawak sau những ngày gió mạnh và mưa liên tục.

“Nhiều địa điểm trên khắp Malaysia sẽ phải đối mặt với thảm kịch lũ lụt có thể xảy ra vào tháng 11. Sẽ phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết… nhưng cuộc tổng tuyển cử lần thứ 15 không nên được tổ chức trong thời gian gió mùa”, Cục Khí tượng Malaysia cho biết vào ngày 6-10.

Bất chấp lời cảnh báo đó, các nhà quan sát chính trị cho rằng, cuộc bỏ phiếu vẫn có khả năng diễn ra. Nhà phân tích chính trị Bridget Welsh nhận định: “Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu có thể giảm nếu lũ lụt tồi tệ xảy ra. UMNO muốn bầu cử càng sớm càng tốt để tận dụng những gì họ nghĩ là lợi thế nhưng điều đó có thể phản tác dụng, vì nó sẽ nhắc nhở các cử tri rằng, trọng tâm của họ là quyền lực chứ không phải con người. Bởi thế, cử tri có thể tức giận mà đi bỏ phiếu nhiều hơn”.

Nhưng đối với nhiều người, việc sống sót sau trận lũ lụt sắp tới sẽ được ưu tiên hơn việc bỏ phiếu. Aini Othman, 27 tuổi, đến từ thị trấn Kuala Sepetang ở bang Perak, Tây Bắc Malaysia nhớ mãi cảnh lội qua mưa lụt để đưa trẻ con trong nhà tới nơi an toàn vào năm ngoái. Để chuẩn bị cho đợt mưa lũ sắp tới, cô có rất ít thời gian để nghĩ về chính trị - ít nhất là bây giờ. “Lũ lụt sẽ đến nhưng chúng sẽ đi. Người Malaysia không cả tin. Những người thúc đẩy quyền lực rất có thể phải trả giá khi lũ lụt kết thúc”, Aini Othman nói.

https://www.anninhthudo.vn/malaysia-san-sang-to-chuc-bau-cu-bat-chap-kha-nang-se-co-lu-lut-post521201.antd

Yến Chi / ANTD