Tự truyện và chuyện tình, chuyện tiền

Lê Công Vinh lại khiến cả làng bóng đá Việt Nam xôn xao về cuốn tự truyện “Phút 89” nói về cuộc đời mình, với những câu chuyện tình, chuyện tiền được kể lại gây tranh cãi.

tu truyen va chuyen tinh chuyen tien

Chia sẻ

Lê Công Vinh xúc động tại sự kiện ra mắt tự truyện.

Ai đã “phụ tình” Công Vinh?

Nhắc đến chuyện tình của Công Vinh, chắc chắn ai cũng biết đến mối tình lãng mạn nhưng đầy sóng gió giữa anh và người bạn đời Thuỷ Tiên. Cặp “Becks-Vic Việt Nam” được Công Vinh nhắc lại trong tự truyện giống như một thước phim quay chậm về quá khứ, đủ những cung bậc cảm xúc.

Nếu như chuyện tình cảm của Công Vinh xúc động, thắm thiết thì chuyện tình nghĩa với đồng nghiệp lại đọng nhiều vết gợn. Bởi lẽ những câu chuyện qua lời Vinh kể ra không khỏi khiến người ta ngao ngán về những mối quan hệ kiểu... BĐVN, như khẳng định và góc nhìn của cựu cầu thủ này. Và rất nhiều câu chuyện Công Vinh kể ra, nhận phải những phản ứng gay gắt từ những người anh nhắc đến.

Trong chương “Cú sốc ở đội tuyển”, khi nhắc đến Lê Huỳnh Đức, tự truyện Lê Công Vinh viết: “Tôi không bao giờ nghĩ anh Huỳnh Đức ghét mình, cho đến một đợt triệu tập sau này dưới thời Henrique Calisto. Khi gặp đàn anh ở trung tâm, tôi hỏi anh: Anh Đức, mai mình mặc đồ gì tập vậy, mấy giờ vậy? Đấy là một thắc mắc hết sức bình thường, vậy mà anh ấy trả lời: Riêng mày thích mặc gì thì mặc, tập giờ nào thì tập.

Câu trả lời kiểu “kệ mày” làm tôi bị sốc. Lúc trước tôi cứ nghĩ anh Đức ghét tôi. Bây giờ thì tôi… không còn nghi ngờ gì nữa. Ảnh ghét tôi thật. Và Lê Huỳnh Đức không phải là đàn anh duy nhất ghét tôi trong những ngày tháng ấy”.

Khi nhắc đến những người đồng đội cũ ở CLB Hà Nội T&T, Công Vinh chua chát: “Tôi không hiểu tại sao họ ghét tôi khi tôi chỉ muốn làm tốt phận sự của mình. Sau này khi khoác áo đội khác gặp lại Hà Nội T&T, Cristiano đã vào bóng như muốn “ăn” luôn cả cái cổ chân của tôi.

Từ Cristiano, Tiến Dụng, Quốc Long, Văn Quyết, Sỹ Cường, Ngọc Duy cho đến cả Duy Nam, vốn chơi với tôi ngày trước nhưng thấy phe bên kia mạnh hơn nên quyết định… chuyển kèo. Kể cả Văn Biển cũng chả còn chuyển bóng cho tôi nữa.

Các cầu thủ Hà Nội không thích tôi là vì Thủy Tiên. Ngay cả bầu Hiển và chú Hội chủ tịch CLB. Mọi người cho rằng Thủy Tiên là điềm dữ của đội”.

Lê Công Vinh đã viết về đồng đội Tấn Tài ở ĐTQG: “Và chính ông Miura cũng nhìn ra vấn đề: Những trận ông xếp tôi đá cùng Văn Quyết và Tấn Tài, 2 cầu thủ này gần như không bao giờ chuyền bóng cho tôi. Quyết còn thi thoảng, Tài thì tuyệt đối không...

Việc Tài không bao giờ chuyền bóng cho tôi ở nội bộ Bình Dương ai cũng biết. Tôi chỉ không ngờ là khi lên ĐTQG, Tài vẫn không thể gác bỏ hiềm khích dành cho tôi để hướng về mục tiêu chung”.

Những mẩu chuyện, những nhân vật Công Vinh đưa vào tự truyện của cuộc đời mình khiến người đọc hình dung ra một bức tranh của xã hội chứ không riêng gì bóng đá. Và những câu chuyện Công Vinh kể về đồng nghiệp cũng gặp phản ứng rất gay gắt từ chính những người được nhắc đến.

Trao Đổi với Lao Động, Tấn Tài cho biết: “Tôi chưa cầm cuốn tự truyện đó đọc nhưng tôi đã biết những gì Công Vinh viết về mình thông qua báo chí. Tôi cảm thấy rất sốc và thất vọng vì những gì Công Vinh đã nói về tôi. Chắc chắn tôi sẽ không bỏ 1 nghìn nào ra để mua cuốn tự truyện đó. Tôi cứ nghĩ Công Vinh là bạn nhưng không hiểu sao lại nói về mình như vậy”.

Và những “cục tiền” tai tiếng

Trong giới cầu thủ, cho đến giờ có lẽ Công Vinh là người kiếm được nhiều tiền nhất từ bóng đá. Và nhắc đến những hợp đồng chuyển nhượng tiền tỉ của Vinh, không ai quên được thương vụ “lật kèo” mà thời điểm đó chính Vinh cũng không hiểu mình là nạn nhân hay tác giả.

Trong tự truyện, Công Vinh nhắc lại thương vụ đến nhà ăn tối, nhận lời bầu Hiển mức phí 10 tỉ đồng trong 3 năm cùng mức lương 80 triệu/tháng nhưng rồi sau đó đã quay ngoắt sang bầu Kiên của Hà Nội ACB với mức phí 14 tỉ đồng. Lý do chính của thương vụ “bẻ kèo” lịch sử ấy chỉ vì Công Vinh “được phép yêu Thuỷ Tiên” chứ không phải là “cân nhắc” như khi nói chuyện với bầu Hiển.

Và cái mà người ta biết đến trong câu chuyện tiền này là vì tình, thứ khiến Vinh đã bị mang tiếng suốt một thời gian dài. Trong tự truyện, anh nói đến bầu Hiển trong sự áy náy và day dứt vì làm ông buồn. Tuy nhiên, điều được chốt lại đó là sự lựa chọn nào cũng có cái giá của nó.

Những chuyện rắc rối vì tiền luôn mang đến điều rắc rối trong tình cảm. Điều này đã được thể hiện rõ qua câu chuyện giữa HLV Lê Thuỵ Hải và Lê Công Vinh. Trong chương “Những ngày buồn ở đất Thủ”, Lê Công Vinh có nhắc đến chi tiết về “cục tiền “tai tiếng khi mới đầu quân cho Bình Dương và màn ra mắt HLV Lê Thuỵ Hải: “Đến Bình Dương gặp gỡ ban lãnh đạo và chào đội bóng mới, Chủ tịch Sơn bất ngờ đưa cho tôi một cái bọc.

Trong bọc ấy là một số tiền mặt lớn. Ông nói tôi mang tiền ấy đến biếu cho Lê Thuỵ Hải, gọi là “biếu bố chút quà để dễ làm việc”. Ông Sơn nói thêm: “Chú không thích điều này nhưng đây là lệ, ai cũng phải làm thế cả”. Vinh kể lại rằng anh đã từ chối đưa bọc tiền để “mua suất đá chính” vì muốn khẳng định bằng năng lực bản thân.

“Phút 89” của Lê Công Vinh giống như những lát cắt về bức tranh bóng đá Việt Nam, rộng hơn là một xã hội thu nhỏ. Dù một số thông tin được đưa ra gây tranh cãi nhưng tất cả đều hiểu đó là góc nhìn từ phía nhân vật, một cầu thủ vẫn được xem như tấm gương cho các cầu thủ trẻ về nghị lực và khát vọng vươn lên.

Nhà báo Trần Minh - người chấp bút cho cuốn tự truyện này - chia sẻ: “Trong bóng đá, người ta thích cảm xúc. Nhưng thiên tài chỉ khiến chúng ta cảm thấy mình thật xui xẻo. Còn những người đi lên bởi những giọt mồ hôi thì cho chúng ta niềm tin. Vì thế, tôi luôn thích Cristiano Ronaldo hơn Lionel Messi, thích Công Vinh hơn Văn Quyến”.

tu truyen va chuyen tinh chuyen tien Với Công Vinh, "Văn Quyến uống rượu vô địch thiên hạ, thay người yêu như thay áo"

Trong cuốn tự truyện “Phút 89”, Lê Công Vinh đã dành hẳn một chương để nói về người đàn anh Văn Quyến.

tu truyen va chuyen tinh chuyen tien Cựu tuyển thủ Tấn Tài: “Tôi sốc và thất vọng về Công Vinh”

Sau khi tự truyện Lê Công Vinh kể nhiều huyện "thâm cung, bí sử" của BĐVN, đồng đội cũ Tấn Tài tỏ ra thất vọng ...

tu truyen va chuyen tinh chuyen tien Công Vinh kể chuyện ăn tối với bầu Hiển và nhận 14 tỉ đồng từ bầu Kiên

“Nếu ở lại với chú, con phải cân nhắc lại quan hệ yêu đương với Thủy Tiên”, Công Vinh kể bầu Hiển đã nói vậy ...

/ https://laodong.vn