Truyền thông Trung Quốc tố Mỹ cố "bóp nghẹt" Huawei

Việc Giám đốc tài chính Huawei bị bắt giữ được cho là vì Mỹ muốn kiềm chế sự hiện diện của công ty này trên toàn cầu.  

Giám đốc tài chính kiêm Phó chủ tịch Huawei - Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou) đã bị bắt giữ tại Canada hôm 1/12 theo yêu cầu từ Mỹ. Đây cũng là ngày diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình bên lề Hội nghị G20 tại Argentina để giải quyết chiến tranh thương mại.

Trong một bài đăng mới đây, tờ Global Times (Trung Quốc) cho rằng Mỹ "đang dùng cách tiếp cận rất hèn do không thể ngăn chặn công nghệ 5G của Huawei phát triển trên thị trường". Mỹ cũng đang lạm dụng "quy định pháp lý để bóp nghẹt Huawei".

truyen thong trung quoc to my co bop nghet huawei

Bà Mạnh Vãn Chu – Phó chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính Huawei. Ảnh: SoftPedia

"Dù thông tin về sự việc vẫn chưa đầy đủ, động thái của Mỹ rõ ràng đi ngược lại các điểm đã thống nhất giữa lãnh đạo hai nước tại Argentina. Nó cho thấy Trung Quốc đang đối mặt với sự cạnh tranh phức tạp từ Mỹ. Bắc Kinh cần cương quyết và sáng suốt để bảo vệ quyền lợi của mình", bài báo cho biết.

Tờ China Daily (Trung Quốc) cũng nhận định việc bắt giữ dường như nằm trong kế hoạch của Mỹ, nhằm gây áp lực buộc các đồng minh không sử dụng sản phẩm của Huawei. "Không còn nghi ngờ gì nữa, Mỹ đang cố làm bất kỳ điều gì có thể để kiềm chế sự mở rộng của Huawei trên toàn cầu, chỉ đơn giản vì công ty này đi tiên phong trong số các hãng công nghệ có sức cạnh tranh của Trung Quốc", bài báo bình luận, "Điều cực kỳ cần thiết cho sự phát triển quan hệ Mỹ - Trung lúc này là tin tưởng về chính trị. Tuy nhiên, với việc thuyết phục và gây sức ép buộc các đồng minh quay lưng với Huawei, Washington đang làm suy giảm lòng tin này".

Reuters trích lời hai quan chức Mỹ cho biết ông Trump không biết về kế hoạch bắt giữ bà Mạnh. Thủ tướng Canada - Justin Trudeau cũng khẳng định quyết định này "không liên quan đến chính trị". Trung Quốc đã yêu cầu Canada trả tự do cho bà Mạnh ngay lập tức, đồng thời tỏ ra không hài lòng vì cả Canada và Mỹ đều không đưa ra lý do cho việc bắt giữ này.

Hà Thu (theo Reuters)

truyen thong trung quoc to my co bop nghet huawei Thế khó của Mỹ trong vụ bắt giám đốc Huawei

Việc mạnh tay với Mạnh Vãn Chu sẽ làm tăng căng thẳng với Trung Quốc, nhưng nếu chỉ phạt rồi thả người sẽ khiến Mỹ ...

truyen thong trung quoc to my co bop nghet huawei CFO Huawei vừa bị bắt: Từ trâm anh thế phiệt đến quân cờ Mỹ - Trung

Việc bà Mạnh Vãn Châu bị bắt giữ mới đây được cho là bước đi phục vụ mục tiêu chính sách của Mỹ với Trung ...

truyen thong trung quoc to my co bop nghet huawei Canada nói không tham gia vụ bắt giám đốc tài chính Huawei

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 6-12 cho biết chính phủ của ông không tham gia vụ bắt giữ giám đốc tài chính của Tập ...

truyen thong trung quoc to my co bop nghet huawei Nhật cấm cơ quan chính phủ dùng sản phẩm Huawei và ZTE

Quyết định cấm các sản phầm công nghệ Trung Quốc được chính phủ Nhật viện dẫn lý do lo ngại rò rỉ thông tin tình ...