Trump nghi Trung Quốc xúi giục Triều Tiên chống lại thỏa thuận hạt nhân

Trump cho rằng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung có thể khiến Bắc Kinh gây áp lực tiêu cực với Triều Tiên về vấn đề hạt nhân.

trump nghi trung quoc xui giuc trieu tien chong lai thoa thuan hat nhan

Trump phát biểu tại Montana ngày 5/7. Ảnh: AFP.

"Tôi tin tưởng Kim Jong-un sẽ tôn trọng thỏa thuận mà chúng tôi đã ký kết và quan trọng hơn là cái bắt tay của chúng tôi. Chúng tôi đã nhất trí về việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên", Trump viết trên Twitter ngày 9/7.

"Trong khi đó, Trung Quốc có thể gây áp lực tiêu cực lên thỏa thuận vì thái độ của chúng ta về thương mại với Trung Quốc. Hy vọng không phải vậy!", Tổng thống Mỹ viết.

Dòng tweet trên được đăng tải sau các cuộc đàm phán căng thẳng giữa các quan chức Triều Tiên và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào tuần trước. Đây là cuộc họp cấp cao đầu tiên giữa hai nước kể từ hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim ở Singapore ngày 12/6, nơi lãnh đạo Triều Tiên tái cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa.

Trong khi Pompeo ca ngợi các cuộc đàm phán là bước đi tích cực và có ý nghĩa, Bộ Ngoại giao Triều Tiên lại nhanh chóng đưa ra phản hồi trái ngược. Bình Nhưỡng nói các cuộc đàm phán này "đáng tiếc" và chỉ trích Ngoại trưởng Mỹ hành xử "như xã hội đen".

Trong cuộc họp báo ngày 6/7 tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh đã bác bỏ những chỉ trích từ Washington về khả năng ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Bình Nhưỡng trong các cuộc đàm phán hạt nhân.

"Thật vô nghĩa khi móc nối vai trò của Trung Quốc về vấn đề bán đảo với sự bất đồng trong các tuyên bố công khai giữa Mỹ và Triều Tiên", bà phát biểu sau chuyến công du của Ngoại trưởng Pompeo tới Bình Nhưỡng, theo SCMP.

Khi chính quyền Trump tiếp tục tiếp cận Triều Tiên bằng ngoại giao và những lời khen ngợi, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng dâng cao vào tuần trước khi Mỹ áp thuế 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào nước này.

Trung Quốc lập tức đáp trả bằng cách áp dụng mức thuế tương đương đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Bộ Thương mại Trung Quốc cáo buộc Mỹ "khơi mào cuộc chiến tranh thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế".

trump nghi trung quoc xui giuc trieu tien chong lai thoa thuan hat nhan Trump thừa nhận thỏa thuận hạt nhân Triều Tiên \'có thể không hiệu quả\'

Tổng thống Mỹ cho biết thỏa thuận ông từng tuyên bố sẽ chấm dứt mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên có thể không ...

trump nghi trung quoc xui giuc trieu tien chong lai thoa thuan hat nhan Ngoại trưởng Mỹ nổi giận khi được hỏi về phá hủy hạt nhân Triều Tiên

Mike Pompeo chỉ trích câu hỏi liệu Trump và Kim Jong-un có thỏa thuận xác minh phá hủy vũ khí hạt nhân là "xấc xược" ...

Tuyết Mai

/ https://vnexpress.net