Ngoại trưởng Mỹ nổi giận khi được hỏi về phá hủy hạt nhân Triều Tiên

Mike Pompeo chỉ trích câu hỏi liệu Trump và Kim Jong-un có thỏa thuận xác minh phá hủy vũ khí hạt nhân là "xấc xược" và "lố bịch".

ngoai truong my noi gian khi duoc hoi ve pha huy hat nhan trieu tien

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc hôm 13/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington và Bình Nhưỡng đã thỏa thuận một loạt vấn đề trong hội nghị thượng đỉnh nhưng không phải tất cả đều được đưa vào tuyên bố chung, theo Guardian.

"Không phải tất cả thỏa thuận đều xuất hiện trong văn bản cuối cùng nhưng rất nhiều vấn đề đã đạt được hiểu biết. Chúng tôi không thể rút gọn chúng bằng văn bản, vẫn còn một số việc phải làm nhưng một thỏa thuận lớn đã vượt quá những gì được nhìn thấy trong tuyên bố chung", Pompeo nói.

Trước hội nghị, chính quyền Trump và Pompeo nói rằng Mỹ sẽ yêu cầu Triều Tiên phải "phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược" (CVID). Pompeo nhắc lại cụm từ này gần như mỗi ngày trong các cuộc phỏng vấn, bài phát biểu và cả trên Twitter.

Tuy nhiên, khi được hỏi tại sao "có thể kiểm chứng" và "không thể đảo ngược" không xuất hiện trong tuyên bố chung, Pompeo lập luận rằng cả hai thuật ngữ đều đã được bao gồm trong từ "hoàn toàn". "Bạn có thể tranh luận về ngôn từ nhưng tôi cam đoan rằng nó đã có trong tuyên bố", Pompeo nói.

Khi phóng viên đặt câu hỏi liệu Trump và Kim có thỏa thuận về việc xác minh việc phá hủy vũ khí hạt nhân, Ngoại trưởng Mỹ mất bình tĩnh.

"Tôi nhận thấy câu hỏi này rất xấc xược và buồn cười, nói một cách thẳng thắn là rất lố bịch. Tôi phải thành thật với bạn là như vậy. Đây là một trò chơi và người ta không nên chơi bằng những việc nghiêm túc như thế này", Pompeo nói.

Khi được hỏi lại một lần nữa là việc phá hủy sẽ được kiểm chứng như thế nào, Pompeo trả lời "Đó là chặng đường rất dài và có quá nhiều việc phải suy nghĩ nhưng đừng nói những thứ ngớ ngẩn như vậy. Nó không hữu ích với độc giả, thính giả của bạn và với thế giới. Nó không phản ánh quan điểm của người Mỹ hay hiểu biết của người Triều Tiên".

Pompeo cũng bày tỏ hy vọng rằng việc "phá hủy phần lớn" vũ khí hạt nhân của Triều Tiên sẽ đạt được trong hai năm rưỡi tới, trước khi kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên của Trump.

Phần lớn các nhà quan sát đồng ý rằng hội nghị tại Singapore đã đi đến một số giải pháp để giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên nhưng chưa làm rõ liệu Bình Nhưỡng có nghiêm túc từ bỏ hạt nhân hay không.

Trở về Mỹ sau hội nghị, Trump đăng trên Twitter rằng không còn mối đe dọa hạt nhân từ Bình Nhưỡng, đồng thời chỉ trích truyền thông vì hoài nghi về những gì đã đạt được ở Singapore.

"Họ đang tìm mọi cách để hạ thấp thỏa thuận với Triều Tiên, 500 ngày trước, họ sẽ cầu xin để có được thỏa thuận này, cứ như chiến tranh bùng nổ đến nơi vậy. Kẻ thù lớn nhất của đất nước chúng ta là tin tức giả dễ dàng được tung ra bởi những kẻ ngốc".

ngoai truong my noi gian khi duoc hoi ve pha huy hat nhan trieu tien Ngoại trưởng Mỹ: Triều Tiên có thể giải giáp hạt nhân trước năm 2021

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Mỹ mong đợi “cuộc giải giáp rất, rất lớn” của Triều Tiên trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống ...

ngoai truong my noi gian khi duoc hoi ve pha huy hat nhan trieu tien Ngoại trưởng Mỹ nói Kim Jong-un \'đã sẵn sàng phi hạt nhân hóa\'

Ngoại trưởng Mike Pompeo được đích thân lãnh đạo Kim Jong-un thông báo rằng Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Huyền Lê

-->

/ VnExpress