Trump thừa nhận thỏa thuận hạt nhân Triều Tiên 'có thể không hiệu quả'

Tổng thống Mỹ cho biết thỏa thuận ông từng tuyên bố sẽ chấm dứt mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên có thể không như ông tin tưởng.

trump thua nhan thoa thuan hat nhan trieu tien co the khong hieu qua

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc phỏng vấn hôm qua với Fox News, Tổng thống Mỹ Donald Trump được hỏi ông có tin lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tuân theo cam kết dỡ bỏ chương trình hạt nhân hay không.

"Tôi đã ký một thỏa thuận và bắt tay với ông ấy. Tôi thực sự tin ông ấy có ý định đó. Nhưng bạn đã bao giờ rơi vào tình huống người kia không làm theo thỏa thuận hay chưa? Điều này là có thể", Guardian dẫn lời Trump phát biểu.

Bình luận của Trump đưa ra một ngày sau khi xuất hiện thông tin Bình Nhưỡng đã tăng cường quá trình làm giàu uranium tại các cơ sở bí mật, trái với tuyên bố sau khi ông trở về từ hội nghị thượng đỉnh tại Singapore rằng Triều Tiên đã chấm dứt tham vọng hạt nhân và thế giới "có thể ngủ ngon".

Trump đồng thời nhấn mạnh hai bên đã đạt được thỏa thuận mà không có sự nhượng bộ nào dù có nhiều ý kiến xung quanh việc ông cho dừng một loạt cuộc tập trận chung với Hàn Quốc. Tổng thống Mỹ một lần nữa cho biết "trò chơi chiến tranh" quá tốn kém.

"Họ rải bom khắp khu vực 6 tháng một lần. Điều đó tốn kém đến không tưởng. Những máy bay ném bom di chuyển từ tận Guam tới đó. Thật điên rồ", Trump nói.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton hôm qua cho biết chương trình hạt nhân của Triều Tiên có thể được dỡ bỏ trong vòng một năm. Nếu Bình Nhưỡng đưa ra quyết định chiến lược và chịu hợp tác, tiến trình có thể diễn ra nhanh hơn nữa.

Trả lời CBS, Bolton nói rằng Trump không bị Kim điều khiển và "nhận thức rất rõ về hành vi của Triều Tiên trong các cuộc đàm phán trước đó với Mỹ". Tuy nhiên, Bolton tiết lộ thêm Kim Jong-un "nhấn mạnh nhiều lần tại Singapore rằng ông khác với những người trước".

Truyền thông Hàn Quốc hôm qua đưa tin đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim đã tổ chức đàm phán cấp chuyên viên với quan chức Triều Tiên tại làng đình chiến Panmunjom để chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Kim Jong-un dự kiến vào đầu tháng 7 nhằm thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

Ánh Ngọc

trump thua nhan thoa thuan hat nhan trieu tien co the khong hieu qua Mỹ muốn xóa bỏ kho vũ khí hạt nhân Triều Tiên trong 1 năm

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định việc giải trừ kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có thể hoàn ...

trump thua nhan thoa thuan hat nhan trieu tien co the khong hieu qua Tình báo Mỹ nói Triều Tiên bí mật tăng tốc chế tạo vũ khí hạt nhân

Giới chức Mỹ tin rằng Triều Tiên vẫn chế tạo thêm nguyên liệu sản xuất vũ khí hạt nhân sau hội nghị thượng đỉnh Trump ...

trump thua nhan thoa thuan hat nhan trieu tien co the khong hieu qua Mỹ sẽ sớm công bố lộ trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Quan chức Mỹ cho biết nước này sẽ sớm công bố lộ trình kèm theo các yêu cầu cụ thể đối với Triều Tiên sau ...

/ https://vnexpress.net