Tin nóng thế giới ngày mới 11/6: Nhiều nước chỉ trích ông Trump vì quay lưng với tuyên bố chung G7

Pháp, Đức chỉ trích Tổng thống Donald Trump vì quay lưng với tuyên bố chung G7; Kho chứa phiếu bầu bốc cháy, Chủ tịch Quốc hội Iraq kêu gọi bầu cử lại… là những tin đáng chú ý đầu ngày.

Pháp, Đức chỉ trích Tổng thống Donald Trump vì quay lưng với tuyên bố chung G7. Trong thông cáo phát đi ngày 10/6, Phủ Tổng thống Pháp chỉ trích hành động của Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối ủng hộ tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng tại Canada hồi cuối tuần qua là "hành động bất hợp lý và gây bất ổn", theo CNN.

tin nong the gioi ngay moi 116 nhieu nuoc chi trich ong trump vi quay lung voi tuyen bo chung g7

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Hợp tác quốc tế không thể chỉ phụ thuộc vào sự giận dữ và vài từ ngữ. Hãy nghiêm túc và tỏ ra xứng đáng với người dân của chúng ta", thông cáo nhấn mạnh. "Chúng ta đã dành hai ngày để đạt được một bản thảo và những cam kết. Chúng ta tuân thủ chúng. Và bất cứ ai bỏ đi, quay lưng với chúng đều cho thấy sự mâu thuẫn của họ".

Đức trong khi đó chỉ trích Tổng thống Mỹ là "đang hủy hoại niềm tin" giữa các quốc gia. "Đây không phải điều thực sự bất ngờ. Chúng ta từng thấy điều này với thỏa thuận chống biến đổi khí hậu hay thỏa thuận hạt nhân Iran. Trong vài giây, bạn có thể phá hủy niềm tin chỉ bằng 280 ký tự trên Twitter. Để xây dựng niềm tin trở lại cần rất nhiều thời gian", Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nói trước các phóng viên ở Berlin, bình luận về quyết định không ủng hộ tuyên bố chung G7 của Tổng thống Mỹ.

Ông Trump và ông Kim Jong-un sẽ bàn về hòa bình và vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay đưa tin lãnh đạo nước này, ông Kim Jong-un và ông Donald Trump sẽ "thảo luận về cơ chế gìn giữ hòa bình ổn định, lâu dài" trên bán đảo Triều Tiên, vấn đề phi hạt nhân hóa cùng các vấn đề khác mà hai bên quan tâm.

Bản tin cũng cho biết tháp tùng lãnh đạo Triều Tiên tới Singapore dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ lần này còn có Ngoại trưởng Ri Yong-ho, Bộ trưởng Quốc phòng No Kwang-chol và cô Kim Yo-jong, em gái ông Kim Jong-un.

Kho chứa phiếu bầu bốc cháy, Chủ tịch Quốc hội Iraq kêu gọi bầu cử lại. Chủ tịch Quốc hội sắp mãn nhiệm Iraq, ông Salim al-Jabouri, đã kêu gọi Iraq tổ chức lại cuộc bầu cử Quốc hội sau khi một nhà kho chứa số phiếu bầu sẽ được kiểm lại bằng tay tại Thủ đô Baghdad bị cháy trước đó cùng ngày.

tin nong the gioi ngay moi 116 nhieu nuoc chi trich ong trump vi quay lung voi tuyen bo chung g7

Cử tri bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở Baghdad, ngày 12/5.

Trong một tuyên bố ngày 10/6, Chủ tịch Quốc hội al-Jabouri cho rằng "hành động đốt các thùng phiếu chứa phiếu bầu trong nhà kho tại khu vực al-Rusafa, Baghdad, là một hành động cố ý, có kế hoạch nhằm mục đích che giấu hành vi gian lận và không trung thực trong bầu cử, lừa dối người dân Iraq, cũng như nhằm thay đổi nguyện vọng và sự lựa chọn của cử tri”.

Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi kêu gọi tiến hành bầu cử lại", đồng thời hối thúc đưa những kẻ chủ mưu hành vi trên ra công lý. Theo kết quả cuộc bầu cử vừa qua, ông al-Jabouri đã bị mất ghế trong Quốc hội Iraq.

Máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ rơi ngoài khơi Nhật Bản. Ngày 11/6, truyền thông Nhật Bản đưa tin, một chiếc máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ đã bị rơi ngoài khơi thành phố Okinawa ở phía Nam Nhật Bản.

Hãng tin Kyodo dẫn một số nguồn tin Chính phủ cho biết, chiếc máy bay trên xuất phát từ căn cứ không quân Kadena ở Okinawa. Theo nguồn tin trên, 2 phi công Mỹ trên chiếc máy bay đã kịp nhảy dù ra ngoài.

Israel phá hủy một đường hầm chạy từ Dải Gaza ra Địa Trung Hải. Quân đội Israel vừa tuyên bố đã phá hủy một đường hầm do phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas của Palestine đào chạy từ Dải Gaza ra Địa Trung Hải.

Người phát ngôn quân đội Israel, Trung tá Jonathan Conricus, ngày 10/6 nói rằng đường hầm trên được Hamas sử dụng để ra khỏi Gaza và tấn công các mục tiêu Israel.

Theo ông Conricus, một cuộc không kích của quân đội Israel hồi tuần qua đã phá hủy đường hầm, vốn chạy thẳng ra Địa Trung Hải hàng chục mét. Tuy nhiên, phía Hamas chưa đưa ra bình luận nào về thông tin nêu trên.

tin nong the gioi ngay moi 116 nhieu nuoc chi trich ong trump vi quay lung voi tuyen bo chung g7 Tổng thống Putin nhờ Áo tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Trump?

Nhà lãnh đạo Nga được cho là đã ngỏ ý nhờ Thủ tướng Áo Sebastian Kurz thiết lập một cuộc họp với người đồng cấp ...

tin nong the gioi ngay moi 116 nhieu nuoc chi trich ong trump vi quay lung voi tuyen bo chung g7 Vì sao khách sạn Capella được chọn làm địa điểm hội nghị Mỹ-Triều Tiên?

Vị trí tách biệt khỏi đất liền của khách sạn Capella có thể đóng vai trò như một "bức tường ảo" nhằm tránh các mối ...

tin nong the gioi ngay moi 116 nhieu nuoc chi trich ong trump vi quay lung voi tuyen bo chung g7 Ông Trump đánh thuế… dân Mỹ

Một trong những hiểu lầm cơ bản về kinh tế thương mại là câu hỏi ai trả tiền thuế?

/ http://www.nguoiduatin.vn