Tiết lộ lý do Mỹ chọn tên lửa Tomahawk để tấn công Syria

Tomahawk là một trong những tên lửa đa nhiệm bậc nhất thế giới. Với khả năng bắn từ mặt đất, trên tàu chiến hay tàu ngầm hoạt động dưới đáy biển, Tomahawk dễ dàng tham chiến ở mọi chiến trường.

tiet lo ly do my chon ten lua tomahawk de tan cong syria

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - Tướng Joseph Dunford cho biết, trong đợt tấn công vừa rồi, 3 địa điểm bị trúng hỏa lực của Mỹ tại Syria bao gồm: một trung tâm nghiên cứu khoa học tại thủ đô Damascus, kho vũ khí hóa học tại phía Tây tỉnh Homs và cuối cùng là cơ sở chỉ huy, tích trữ thiết bị vũ khí gần sát địa điểm vừa nêu ở Homs.

Theo thống kê, 103 là số lượng tên lửa Tomahawk đã được phóng đi trong cuộc tấn công Syria của liên quân Mỹ- Anh- Pháp. Mục tiêu hướng đến là thủ đô Damascus và vùng lân cận Syria. Quân đội Nga khẳng định các đơn vị phòng không của Syria đã đánh chặn thành công 71 trong tổng số 103 tên lửa Tomahawk được triển khai.

tiet lo ly do my chon ten lua tomahawk de tan cong syria

Trong suốt 27 năm, từ khi Chiến tranh Vịnh Ba Tư nổ ra năm 1991, tên lửa Tomahawk là một phần quan trọng trong kho vũ khí của lực lượng quân sự Mỹ.

Mỹ đã sử dụng loại tên lửa này trong các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng khủng bố ở Yemen, Iraq và Syria.

Tháng 9/2014, Mỹ phóng 47 quả tên lửa Tomahawk từ hai chiến hạm đánh trúng cơ sở của một nhánh IS, có tên gọi Khorasan Group.

Tháng 10/2016, Lầu Năm Góc cũng triển khai cuộc tấn công bằng tên lửa này từ Biển Đỏ dội xuống ba hệ thống radar của phiến quân Houthi tại Yemen.

Lần gần đây nhất, vào tháng 4 năm ngoái, Tổng thống Donald Trump ra lệnh phóng 59 tên lửa Tomahawk từ hai tàu khu trục nhằm vào một căn cứ không quân ở Syria.

tiet lo ly do my chon ten lua tomahawk de tan cong syria

Tên lửa Tomahawk có thể được phóng từ một tàu khu trục cách xa mục tiêu tới gần 2.500 km – một khoảng cách an toàn khi so sánh với hệ thống phòng không của đối thủ là Syria.

Ngay sau khi rời bệ phóng, các chuyên gia vũ khí có thể điều khiển tên lửa thông qua hệ thống định vị toàn cầu. Trong trường hợp tự hành theo lịch trình được cài đặt sẵn, tên lửa Tomahawk vẫn nhận các tín hiệu trực tiếp từ vệ tinh hoặc hệ thống do thám tối tân của Mỹ để dễ dàng bắn hạ mục tiêu mà không gặp phải bất kể sự cản trở nào của đối phương.

Tomahawk có thể thay đổi mục tiêu khi đang di chuyển. Cặp cánh dài độc đáo giúp Tomahawk linh hoạt trong quá trình bay. Không bay theo đường thẳng mà có khả năng di chuyển qua những “điểm mù” của radar phòng không đối phương giúp khả năng sống sót của Tomahawk rất cao.

tiet lo ly do my chon ten lua tomahawk de tan cong syria

Phát hiện Tomahawk bằng radar hay các thiết bị quét hồng ngoại là việc rất khó. Thêm vào đó, hệ thống dẫn đường phức tạp, tích hợp nhiều công nghệ khác nhau giúp Tomahawk trở nên chính xác vượt trội trong mọi điều kiện tác chiến. Thậm chí, gần như chắc chắn Tomahawk biết nó đang bay ở địa hình nào, độ cao bao nhiêu.

Không chỉ vậy, Tomahawk còn có thể đọc địa hình theo chiều thẳng đứng để so sánh với bản đồ số được nạp sẵn, giúp tên lửa di chuyển an toàn và chính xác hơn. Cuối cùng, hệ thống so sánh điện tử với mắt thần giúp Tomahawk lao vào mục tiêu với sai số dưới 10m trên 1.000m đường bay.

tiet lo ly do my chon ten lua tomahawk de tan cong syria

Bên cạnh đó, Tomahawk còn có khả năng mang bom chùm kích nổ trên không có thể phá hủy nhiều phương tiện khác xung quanh mục tiêu xác định.

Hiện Syria sở hữu hệ thống phòng thủ đất đối không khiêm tốn S-200, nhưng lại nhận được sự hỗ trợ của Nga – quốc gia sở hữu tên lửa S-300 và S-400 tân tiến.

Theo Chris Harmer - nhà phân tích quốc phòng đồng thời là cựu sĩ quan hải quân, mặc dù sức công phá của Tomahawk không là gì khi so với nhiều loại bom lớn hơn được trang bị trên các máy bay ném bom có người lái của Mỹ. Tuy nhiên đối với các mục tiêu mặt đất của Syria thì sức công phá đó là vô cùng phù hợp.

tiet lo ly do my chon ten lua tomahawk de tan cong syria Cận cảnh tàu ngầm Mỹ phóng nhanh tên lửa Tomahawk về phía Syria

Một đoạn video vừa được đăng tải cho thấy khoảnh khắc tàu ngầm tấn công nhanh của Mỹ phóng tên lửa Tomahawk từ Địa Trung ...

tiet lo ly do my chon ten lua tomahawk de tan cong syria Bí mật về loại tên lửa tối tân Mỹ dùng để tấn công Syria

Mỹ dùng tên lửa hành trình Tomahawk, loại tên lửa tân tiến nhất trong hệ thống tên lửa của Mỹ để tấn công Syria. Tomahawk ...

tiet lo ly do my chon ten lua tomahawk de tan cong syria Tomahawk không bay vào Syria, Mỹ-Anh lạnh cóng trước giờ G

Quá giờ G của sự kiện Douma-Đông Ghouta nhưng tên lửa Tomahawk/AGM-86 của Mỹ vẫn không bay vào Syria, trong khi Nga đang dàn quân ...

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

/ http://www.doisongphapluat.com