Bí mật về loại tên lửa tối tân Mỹ dùng để tấn công Syria

Mỹ dùng tên lửa hành trình Tomahawk, loại tên lửa tân tiến nhất trong hệ thống tên lửa của Mỹ để tấn công Syria. Tomahawk có khả năng phá hủy mục tiêu với sai số cực nhỏ.

Ngày 14/4, một quan chức Mỹ cho biết nước này đã sử dụng tên lửa hành trình Tomahawk để tấn công nhiều mục tiêu tại Syria.

Vụ tấn công được tiến hành ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố liên quân Mỹ-Anh-Pháp đã khởi động một chiến dịch tại Syria nhằm vào chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và nêu rõ vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma của nước này là "một hành động leo thang".

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp, Tổng thống Trump cũng thông báo đã ra lệnh không kích vào Syria như một biện pháp đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học mà Washington cho rằng, chính quyền Damascus là chủ mưu.

Cụ thể, người đứng đầu Nhà Trắng đã ra lệnh cho các Lực lượng vũ trang của Mỹ tiến hành các cuộc "không kích chính xác" vào các mục tiêu được cho là "có liên hệ với các cơ sở vũ khí hóa học của chính quyền Syria.

Trong khi đó Nga và Syria đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc của Mỹ rằng chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học là không đúng sự thật và vụ việc tại Douma là một kế hoạch được dàn dựng từ trước của phương Tây để tiếp tục can thiệp vào Syria.

Giải mã bí mật về tên lửa Tomahawk

Với trọng lượng 1.300 kg và chiều dài 5,56 m với phiên bản thường và trọng lượng 1.600 kg, chiều dài 6,25 m với phiên bản tăng cường, Tomahawk mang được đầu đạn nặng 450 kg hoặc đầu đạn hạt nhân W80. Phạm vi hoạt động của phiên bản tiêu chuẩn khoảng 2.500 km.

bi mat ve loai ten lua toi tan my dung de tan cong syria
Tên lửa hành trình Tomahawk được Mỹ sử dụng khi tấn công Syria.

BGM-109 Tomahawk hiện là một trong những tên lửa tối tân nhất trong số những loại tên lửa mà quân đội Mỹ đang sử dụng. Nhờ khả năng né tránh linh hoạt hệ thống phòng thủ của đối phương nên Tomahawk dễ dàng bắn hạ các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ đối phương.

Với khả năng mang theo đầu đạn thông thường và đầu đạn hạt nhân, Tomakawk có khả năng phá hủy lớn hơn rất nhiều so với dáng vẻ bề ngoài của nó.

Tomahawk có khả năng bắn từ mặt đất, trên tàu chiến hay tàu ngầm hoạt động dưới đáy biển.

Điều đặc biệt, Tomahawk có khả năng bay theo sự điều khiển.

Ngay sau khi rời bệ phóng, các chuyên gia vũ khí có thể điều khiển tên lửa thông qua hệ thống định vị toàn cầu.

Kể cả khi hoạt động theo lịch trình được cài đặt sẵn, tên lửa Tomahawk vẫn nhận các tín hiệu trực tiếp từ vệ tinh hoặc hệ thống do thám tối tân của Mỹ để dễ dàng bắn hạ mục tiêu mà không gặp phải bất kể sự cản trở nào của đối phương.

Không chỉ vậy Tomahawk có thể thay đổi mục tiêu khi đang di chuyển. Tomahawk không bay theo đường thẳng mà có khả năng di chuyển qua những “điểm mù” của radar phòng không đối phương giúp khả năng sống sót của loại tên lửa này rất cao.

bi mat ve loai ten lua toi tan my dung de tan cong syria Tomahawk không bay vào Syria, Mỹ-Anh lạnh cóng trước giờ G

Quá giờ G của sự kiện Douma-Đông Ghouta nhưng tên lửa Tomahawk/AGM-86 của Mỹ vẫn không bay vào Syria, trong khi Nga đang dàn quân ...

bi mat ve loai ten lua toi tan my dung de tan cong syria Mỹ phóng Tomahawk tấn công Syria vào 20h00-22h00 tối nay?

Không cần đợi tàu sân bay đến Địa Trung Hải, Mỹ có thể huy động 7 khu trục hạm, phóng gần 450 quả tên lửa ...

/ nguoiduatin.vn