Thuốc ung thư giả được vinh danh: Đợi hậu kiểm thì hàng vạn loại thuốc đã chui vào bụng người dân

Ông Vũ Vinh Phú - nguyên Phó GĐ Sở Công Thương Hà Nội, nguyên Phó ban 157 chống buôn lậu và gian lận thương mại TP Hà Nội đã nói như vậy trước thông tin sản phẩm thuốc ung thư làm từ bột than của Công ty TNHH Vinaca được vinh danh.

thuốc ung thư giả

thuoc ung thu gia duoc vinh danh doi hau kiem thi hang van loai thuoc da chui vao bung nguoi dan

Chia sẻ

Vinaca từng nhận giải thưởng top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam.

Trước khi bị phát hiện sản xuất thuốc chữa ung thư từ than tre, nứa, Vinaca đã được vinh danh trong chương trình Top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam. Theo công bố tại chương trình, Công ty TNHH Vinaca (số 17, ngõ 40 phố Cự Lộc, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) đã được trao chứng nhận trong chương trình tôn vinh thương hiệu, sản phẩm dịch vụ hàng đầu Việt Nam và gương mặt doanh nhân tiêu biểu 2017.

Ông Vũ Vinh Phú cho rằng, hiện nay vấn đề về thực phẩm chức năng rất phức tạp, chúng ta vung ra phát triển rất nhanh nhưng không quản lý được dẫn đến tình trạng thật giả lẫn lộn và người tiêu dùng phải là những người chịu trận.

“Hiện chúng ta đang có quy định về hậu kiểm, nhưng tôi rất lo lắng về việc này, đợi hậu kiểm thì hàng vạn loại thuốc đã chui vào bụng người dân rồi, cho nên ở đây phải đặt ra vấn đề thực thi pháp luật như thế nào. Hậu kiểm đúng là để đỡ gây khó khăn cho doanh nghiệp nhưng nó chỉ phù hợp với cách làm ăn “tử tế” – ông Phú nói.

Cũng theo ông Phú, có hai vấn đề, thứ nhất sản phẩm được vinh danh mà không kiểm tra kỹ; thứ hai công ty sẽ lợi dụng cái mác được vinh danh mà đem sản phẩm đi rao bán khắp nơi, cuối cùng chỉ thiệt hại cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng không thể thông thái để hiểu được đâu là thật, đâu là giả. Nhất là đối với bệnh nhân ung thư đứng trước ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết thì họ sẵn sàng bỏ tiền ra để mua thuốc với hi vọng sẽ khỏi bệnh. “Đây không phải là các loại thuốc cảm cúm thông thường, doanh nghiệp đã lợi dụng tâm lý của bệnh nhân ung thư để bán sản phẩm, như thế là tội ác”.

"Chúng ta cởi trói cho doanh nghiệp nhưng phải hậu kiểm chặt chẽ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Những trường hợp phạt 5 - 10 triệu đồng không là gì cả, chỉ như phủi bụi mà thôi” – ông Phú khẳng định.

Ông Phú nói thêm, điều tra xong đúng sai như thế nào cũng phải công bố, chứ không phải là để đắp chiếu, nếu đắp chiếu thì còn gây ra sự phản tác dụng. "Doanh nghiệp đã vì lợi nhuận mà bất chấp, nhưng cơ quan kiểm tra doanh nghiệp cũng có vấn đề. Chúng ta cứ làm từ ngọn mà không hiểu rằng cái chính là phải làm từ gốc”.

Theo vị này, đã đến lúc chúng ta phải tạo được kỷ cương để những đối tượng có mục đích xấu không dám làm ngay từ đầu chứ không thể trông chờ vào vấn đề hậu kiểm được.

thuoc ung thu gia duoc vinh danh doi hau kiem thi hang van loai thuoc da chui vao bung nguoi dan Thuốc trị ung thư từ bột than tre: Hải Phòng yêu cầu chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để điều tra

Lãnh đạo UBND TP.Hải Phòng yêu cầu chuyển toàn bộ hồ sơ vụ thuốc ung thư giả từ bột than tre sang Công an để ...

thuoc ung thu gia duoc vinh danh doi hau kiem thi hang van loai thuoc da chui vao bung nguoi dan Xử lý như thế nào với hiệp hội cấp "bảo chứng" cho Vinaca?

Việc Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam cấp chứng nhận thương hiệu Việt Nam cho sản phẩm thuốc chống ...

thuoc ung thu gia duoc vinh danh doi hau kiem thi hang van loai thuoc da chui vao bung nguoi dan Chặn thuốc, thực phẩm chức năng giả

Cơ quan chức năng cảnh báo ngoài một số thực phẩm chức năng, các nhóm thuốc kháng sinh, giảm đau, hạ sốt, thuốc trị một ...

thuoc ung thu gia duoc vinh danh doi hau kiem thi hang van loai thuoc da chui vao bung nguoi dan Chủ mưu vụ thực phẩm chức năng chữa ung thư từ than tre đã bỏ trốn

Chiều 12-4, lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng cho biết sở này sẽ rút công bố sản phẩm, công bố mỹ phẩm của Công ...

/ https://laodong.vn