Thu nhập tăng thêm không phải là “chiếc bánh” ai cũng được chia phần

Đề án chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) tại TPHCM theo cơ chế đặc thù đã được bàn thảo tại kỳ họp bất thường HĐND thành phố ngày 15.3 với nhiều ý kiến quyết đoán: Không thể chi cào bằng, không thể cứ là CBCCVC của thành phố là đều được chia phần.

thu nhap tang them khong phai la chiec banh ai cung duoc chia phan

Chia sẻ

Đại biểu HĐND TP.HCM thảo luận về thu nhập tăng thêm chi cho CBCCVC (ảnh:PK).

Đó là “chiếc bánh” của chung, nhưng không phải chia đều cho tất cả.

Quan điểm này không chỉ đúng đắn, mà cũng hợp lòng đa phần CBCCVC là những người luôn làm việc hết trách nhiệm, hết mình và có tinh thần cống hiến, phục vụ và không ngừng phấn đấu vươn lên.

“Chiếc bánh” đó lên đến hàng ngàn tỉ đồng để chi thêm cho bộ máy, song là để bộ máy vận hành tốt hơn, làm việc hiệu quả hơn và điều tối quan trọng là làm sao để người dân hài lòng hơn.

Sự hài lòng của người dân, là hệ quả từ sự làm việc hiệu quả của bộ máy. Nhưng trong bộ máy ấy, ai làm tốt thì lẽ đương nhiên là được chi tăng thêm thu nhập; ai làm việc không hoàn thành nhiệm vụ đương nhiên là không được chia, thậm chí khoản chi sẽ được dồn chi nhiều hơn cho những người làm việc tốt hơn và tốt nhất.

Lẽ công bằng, đang được ý kiến chung tán thành đưa vào trong đề án, hiện thực hóa bằng những chính sách, qui định, nhằm kích thích những CBCCVC làm việc nhiều và hiệu quả, có tinh thần sáng tạo nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn.

Nếu có những CBCCVC thoáng nghe sắp tới có thu nhập chi tăng thêm đã vội mừng thì cần phải xem lại chính sự vội mừng đó của mình.

Hay nói một cách hình ảnh và chuẩn xác hơn, thu nhập chi tăng thêm là một “chiếc bánh”, ai cũng có phần nhưng mỗi kỳ chia không phải đều dành cho tất cả mọi người.

Có phần, nhưng được chia hay không lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Bởi trong một bộ máy lên đến hàng chục, hàng trăm CBCCVC không thể nào 100% đều làm tốt. Những người không làm tốt thì không được “quà” cũng là chuyện thường tình chứ chẳng phải là điều mới mẻ gì.

Xin đơn cử bằng chính những con số do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến nêu ra trong kỳ họp: Mỗi năm TP giải quyết 14,5 triệu hồ sơ, tỉ lệ hồ sơ trễ hạn xử lý hiện là 5%; tỉ lệ người dân hài lòng đối với bộ máy hành chính là trên 80%. Vậy thì cứ theo lôgíc từ các con số đó, không lẽ tỉ lệ tương đương CBCCVC xử lý công việc chưa đúng hạn và chưa làm người dân hài lòng vẫn được chi thu nhập tăng thêm?

Bác Hồ đã từng nói: “Không sợ thiếu, chỉ sợ không công bằng…”. Bây giờ có “chiếc bánh” lớn hơn, nhưng nếu chia không công bằng thì cũng khó phát huy được tác dụng của cơ chế đặc thù.

thu nhap tang them khong phai la chiec banh ai cung duoc chia phan Quan chức kê khai không trung thực: Truy thu thuế 45%

Với tài sản, thu nhập kê khai không trung thực hoặc tài sản, thu nhập tăng thêm không được giải trình hợp lý có thể ...

thu nhap tang them khong phai la chiec banh ai cung duoc chia phan Tăng thu nhập CB-CCVC ở TP HCM: Không thể cào bằng

Để việc chi tăng thêm thu nhập hiệu quả và công bằng, cần phải xây dựng cho được bảng chỉ tiêu/ tiêu chí đánh giá ...

thu nhap tang them khong phai la chiec banh ai cung duoc chia phan Tăng thu nhập cho cán bộ, công chức: Coi chừng mất đoàn kết!

"Tôi rất lo cán bộ sẽ tâm tư về tiêu chí đánh giá. Coi chừng giàu mà mất đoàn kết" - PGS.TS Trần Hoàng Ngân ...

/ https://laodong.vn