Quan chức kê khai không trung thực: Truy thu thuế 45%

Với tài sản, thu nhập kê khai không trung thực hoặc tài sản, thu nhập tăng thêm không được giải trình hợp lý có thể truy thu thuế 45%.

Đó là một trong những ý kiến của ông Lê Minh Khái - Tổng Thanh tra Chính phủ tại họp phiên toàn thể lần thứ 8 của Ủy ban tư pháp, cho ý kiến về dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng (PCTN) sửa đổi.

Báo cáo giải trình, tiếp thu dự thảo Luật PCTN sửa đổi, ông Lê Minh Khái cho biết, qua tìm hiểu nghiên cứu từ nhiều nước trên thế giới, việc xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm không được giải trình một cách hợp lý được thực hiện từ các phương thức chính, bao gồm: xử lý thông qua bản án hình sự của Tòa án, thông qua trình tự tố tụng dân sự, thông qua xử phạt hành chính (tịch thu tài sản, thu nhập) hoặc công cụ về thuế (truy thu thuế thu nhập cá nhân)

Từ đó, Chính phủ đề xuất phương án xử lý thông qua việc truy thu thuế thu nhập cá nhân đối với tài sản, thu nhập kê khai không trung thực hoặc tài sản, thu nhập tăng thêm không được giải trình một cách hợp lý và coi đây như là khoản thu nhập vãng lai phát sinh mà người kê khai hoặc vợ/chồng, con chưa thành niên của người kê khai phải nộp theo quy định.

quan chuc ke khai khong trung thuc truy thu thue 45

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái. Ảnh VNN

“Áp dụng tương tự pháp luật về thuế thu nhập cá nhân hiện hành thì mức thuế suất áp dụng để truy thu thuế có thể ở mức 45% giá trị tài sản, thu nhập kê khai không trung thực, không giải trình một cách hợp lý tại thời điểm xác minh”, ông Khái cho hay.

Trong khi đó, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp - Nguyễn Mạnh Cường cho rằng ý kiến của nhóm nghiên cứu ủy ban đối với tài sản mà người sở hữu có được một cách bất thường, không giải trình được hoặc giải trình không hợp lý về nguồn gốc hợp pháp, đến nay vẫn chưa có quy định xử lý, trong khi đây là những tài sản tiềm ẩn nguy cơ có nguồn gốc từ tham nhũng, vi phạm pháp luật.

Do đó, nhóm nghiên cứu cho rằng việc dự thảo luật bổ sung quy định xử lý đối với các loại tài sản này là rất cần thiết, phù hợp với các ý kiến đề nghị của đa số ĐBQH.

Ông Cường cũng cho hay, nhiều ý kiến tán thành với việc xử lý thông qua thu thuế thu nhập cá nhân đối với tài sản, thu nhập không giải trình được một cách hợp lý ở mức 45% với lập luận như báo cáo giải trình, tiếp thu của Chính phủ.

Đồng thời tán thành quy định, việc thu thuế không loại trừ việc xử lý trách nhiệm hình sự hoặc tịch thu tài sản nếu sau đó lại chứng minh được tài sản là bất hợp pháp, do phạm tội mà có.

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng quan hệ giữa nhà nước với cán bộ, công chức, viên chức trong kiểm soát tài sản, thu nhập là quan hệ hành chính, theo đó nhà nước yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức phải trung thực, minh bạch trong kê khai tài sản, thu nhập.

Do đó, đối với tài sản không giải trình được, giải trình không hợp lý về nguồn gốc thì có thể áp dụng chế tài của nhà nước theo hướng tài sản bị tịch thu một phần.

Vì vậy, việc truy thu thuế thu nhập cá nhân là không đúng với bản chất của sắc thuế này; đồng thời sẽ không rõ là trong trường hợp này có tiếp tục xử lý về hành vi trốn thuế hay không.

Chính vì thế, Uỷ ban Tư pháp đề nghị cần phải nghiên cứu thật kỹ về chính sách thuế cho phù hợp, đặc biệt cần phải xem xem có bị “thuế chồng thuế” không.

Về đối tượng có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập, Tổng thanh tra Chính phủ cho hay, Chính phủ vẫn giữ nguyên phương án từng bước mở rộng đối tượng có nghĩa vụ kê khai.

“Tiếp thu ý kiến ĐBQH, dự luật chỉnh lý theo hướng không tách riêng quy định về cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập của nhóm đối tượng thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý và người có nghĩa vụ kê khai khác trong các cơ quan đảng mà áp dụng các quy định của luật Phòng chống tham nhũng như đối với cán bộ, công chức nói chung”, Tổng Thanh tra Chính phủ nói.

quan chuc ke khai khong trung thuc truy thu thue 45 Đề nghị xóa 26.500 tỷ đồng nợ thuế: DNNN nợ bao nhiêu?

Phải công khai minh bạch mọi thông tin, đặc biệt kém hiệu quả kinh doanh do nguyên nhân gì, khách quan hay chủ quan.

quan chuc ke khai khong trung thuc truy thu thue 45 Khi quan chức đánh bóng bằng \'trang sức cao cấp\'

“Nếu vì danh vọng địa vị, vì sự lộng lẫy bản thân mà đánh bóng bằng \'trang sức cao cấp\' được sắm từ tiền thuế ...

/ http://baodatviet.vn