Thổ Nhĩ Kỳ tăng thuế gấp đôi với nhiều hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay tuyên bố tăng thuế với ôtô, rượu và thuốc lá Mỹ trong bối cảnh căng thẳng giữa Ankara và Washington tiếp tục leo thang.

tho nhi ky tang thue gap doi voi nhieu hang hoa nhap khau tu my

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: AFP.

Phó tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay đã thông báo về các biện pháp đáp trả Mỹ trên mạng xã hội Twitter. Ông gọi đây là cách mà Thổ Nhĩ Kỳ trả đũa trước "những đòn tấn công có chủ đích" của chính quyền Mỹ nhằm vào nước này, Financial Times đưa tin.

Theo đó, thuế đối với các sản phẩm rượu, ôtô và thuốc lá Mỹ sẽ tăng gấp đôi, lần lượt đạt mức 140%, 120% và 60%. Bên cạnh đó, mức thuế với mặt hàng mỹ phẩm, gạo và than cũng tăng gấp hai lần.

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đang nổ ra tranh cãi gay gắt xung quanh số phận của Andrew Brunson, mục sư Mỹ bị Thổ Nhĩ Kỳ bắt giam hai năm trước với tội danh khủng bố. Brunson đã sống ở Thổ Nhĩ Kỳ 20 năm và bị bắt từ tháng 10/2016 do cáo buộc tham gia cuộc đảo chính chống lại Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và làm gián điệp thu thập tin tức về chính trị, quân sự. Tuy nhiên, ông phủ nhận tất cả các cáo buộc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước tăng gấp đôi mức thuế thép và nhôm đối với Thổ Nhĩ Kỳ, khiến đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ lao dốc, mất tới 16% giá trị so với USD.

Washington cũng đang xem xét trừng phạt ngân hàng Halkbank của Thổ Nhĩ Kỳ với cáo buộc giúp Iran tránh các lệnh cấm vận từ Mỹ. Hồi đầu tháng, Washington đã áp đặt lệnh trừng phạt với hai quan chức hàng đầu thuộc nội các của Tổng thống Erdogan trong nỗ lực đòi thả Brunson.

Erdogan trong khi đó cáo buộc Mỹ gây "chiến tranh kinh tế" với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời tuyên bố Ankara không bao giờ "quỳ gối" trước những đòi hỏi từ chính quyền Trump.

tho nhi ky tang thue gap doi voi nhieu hang hoa nhap khau tu my Mỹ có thể gây thêm áp lực nếu Thổ Nhĩ Kỳ không thả mục sư

Một quan chức Mỹ cho biết Washington sẽ gia tăng sức ép kinh tế lên Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này từ chối thả mục ...

tho nhi ky tang thue gap doi voi nhieu hang hoa nhap khau tu my Mỹ “đứng ngồi không yên” khi khủng hoảng kéo Thổ Nhĩ Kỳ về tay Nga

Căng thẳng quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ gần đây đã làm dấy lên nghi ngờ về một chiến lược mới nằm trong tay ...

/ https://vnexpress.net