Mỹ có thể gây thêm áp lực nếu Thổ Nhĩ Kỳ không thả mục sư

Một quan chức Mỹ cho biết Washington sẽ gia tăng sức ép kinh tế lên Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này từ chối thả mục sư Andrew Brunson.

my co the gay them ap luc neu tho nhi ky khong tha muc su

Mục sư Andrew Brunson (thứ hai từ bên phải) rời nhà tù ở Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 25/7. Ảnh: Reuters.

Một quan chức Nhà Trắng giấu tên hôm qua tiết lộ với Reuters rằng tới nay vẫn chưa có tiến triển nào trong việc trả tự do cho Andrew Brunson, mục sư Mỹ bị Thổ Nhĩ Kỳ bắt giam hai năm trước với tội danh khủng bố.

"Chính phủ sẽ kiên quyết với vấn đề này. Tổng thống cam kết chắc chắn sẽ đưa mục sư Brunson trở về. Nếu không có hành động nào trong vài ngày tới, các biện pháp tiếp theo có thể được áp dụng", quan chức trên cho hay. Ông cũng thêm rằng đó có khả năng là các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm nhận được kết quả mong muốn.

Tiết lộ của quan chức giấu tên Mỹ xuất hiện một ngày sau khi cố vấn an ninh quốc gia John Bolton họp riêng với Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ Serdar Kilic về trường hợp của mục sư Brunson. Bolton nhấn mạnh Mỹ sẽ không thay đổi lập trường.

Quan hệ giữa Washington và Ankara ngày càng căng thẳng sau vụ giam giữ Brunson, cũng như mâu thuẫn về vấn đề Syria. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước tăng gấp đôi mức thuế thép và nhôm đối với Thổ Nhĩ Kỳ, khiến đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ lao dốc, mất tới 16% giá trị so với USD.

Washington cũng đang xem xét trừng phạt ngân hàng Halkbank của Thổ Nhĩ Kỳ với cáo buộc giúp Iran tránh các lệnh cấm vận từ Mỹ. Hồi đầu tháng, Washington đã áp đặt lệnh trừng phạt với hai quan chức hàng đầu thuộc nội các của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong nỗ lực đòi thả Brunson.

Brunson đã sống ở Thổ Nhĩ Kỳ 20 năm và bị bắt từ tháng 10/2016 do cáo buộc tham gia cuộc đảo chính chống lại Erdogan và làm gián điệp thu thập tin tức về chính trị, quân sự. Tuy nhiên, ông phủ nhận tất cả các cáo buộc. Hôm 25/7, mục sư này được chuyển khỏi nhà tù và bị quản thúc tại gia, động thái thể hiện sự nhượng bộ của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng như vậy "vẫn chưa đủ".

my co the gay them ap luc neu tho nhi ky khong tha muc su Mỹ “đứng ngồi không yên” khi khủng hoảng kéo Thổ Nhĩ Kỳ về tay Nga

Căng thẳng quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ gần đây đã làm dấy lên nghi ngờ về một chiến lược mới nằm trong tay ...

my co the gay them ap luc neu tho nhi ky khong tha muc su Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi cấm iPhone và đồ công nghệ Mỹ

Trước sức ép tăng thuế từ Mỹ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này sẽ trả đũa bằng cách cấm vận các sản ...

Ánh Ngọc

/ https://vnexpress.net