Thổ cuống cuồng vùng vẫy, vô phương cứu phiến quân Idlib

Thổ Nhĩ Kỳ đưa thêm xe tăng sang Syria, đề xuất ngừng bắn ở Idlib để cứu phiến quân HTS và FSA, đồng thời âm mưu chiếm Idlib.

Phiến quân thân Thổ tổ chức biểu tình chống chiến tranh ở Idlib

Giới truyền thông đối lập đưa tin, vào ngày 14 và 15 tháng 9, hàng ngàn thường dân đã xuống đường biểu tình trên các đường phố trên khắp địa phận tỉnh Idlib và ở một số vùng xung quanh để phản đối chính phủ Damascus và sự tham gia của Nga trong cuộc xung đột ở tỉnh này.

Theo “các nhà hoạt động đối lập Syria”, các thành phố Idlib và Maarrat al-Nu\'man chứng kiến ​​những cuộc biểu tình lớn nhất.

Những người biểu tình, trong đó có cả các chiến binh đeo mặt nạ đã được thấy trong các cuộc biểu tình tại Maarat al-Nu\'man. Họ đã giương cao lá cờ của phe đối lập Syria và cờ Thổ Nhĩ Kỳ, nhấn mạnh sự ủng hộ của họ đối với nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, những người biểu tình ở thành phố Idlib đã huy động lá cờ của Hay\'at Tahrir al-Sham (HTS) và al-Qaeda, đồng thời hô vang những lời khẩu hiệu cực đoan của giáo phái và những lời đe dọa Nga.

Trong một cuộc biểu tình khác tại thị trấn Kafr Jales, gần Maarat al-Nu\'man, những người ủng hộ phe đối lập Syria đã đưa ra một biểu ngữ với bức ảnh của Mevlüt Mert Altıntaş, kẻ khủng bố Thổ Nhĩ Kỳ đã ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov vào cuối năm 2016.

"Với những người như vậy [chỉ Mevlüt Mert Altıntaş], chúng tôi sẽ giành chiến thắng... Người Thổ Nhĩ Kỳ là anh em của chúng tôi" - biểu ngữ viết.

Bất chấp những hoạt động tuyên truyền rầm rộ của phe đối lập và HTS về sự phản đối của thường dân Idlib chống hoạt động quân sự của chính phủ Syria, các nhà hoạt động ủng hộ chính phủ Syria nói rằng số lượng người biểu tình thấp hơn dự kiến, đặc biệt là trong bối cảnh có hơn 4 triệu người được cho là đang sống ở Idlib.

Từ những năm đầu của cuộc khủng hoảng Syria, phe đối lập đã biện minh cho số lượng người biểu tình thấp bằng cách tuyên bố rằng những người ủng hộ họ lo sợ lực lượng an ninh Syria bắt bớ trả thù. Tuy nhiên, cũng như ở các vùng khác và ở Idlib ngày hôm nay, lực lượng an ninh Syria đâu có mặt ở những khu vực do phiến quân kiểm soát?

tho cuong cuong vung vay vo phuong cuu phien quan idlib

Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa 30.000 quân và hàng trăm xe tăng sang Syria

Theo giới quan sát, hầu hết các cuộc biểu tình được tổ chức bởi các nhóm Quân đội Syria Tự do được Thổ Nhĩ Kỳ (FSA) và các ủy ban địa phương liên kết với các nhóm này. HTS cũng tổ chức các cuộc biểu tình đáng kể trong các khu vực kiểm soát của mình nhưng cũng chủ yếu là quy tụ hàng ngũ phiến quân, chứ không có mấy thường dân tham gia

Một ngày trước, con trai của người đồng sáng lập Al-Qaeda Abdullah Azzam là Huthaifa Azzam đã kêu gọi phe đối lập ở Idlib không được huy động những lá cờ cực đoan trong các cuộc biểu tình, vì ở Idlib hiện có nhiều nhà báo nước ngoài và chúng không muốn lộ bộ mặt khủng bố trước cộng đồng quốc tế.

Những cuộc biểu tình này có khả năng là một phần của cuộc chiến tranh truyền thông mà Thổ Nhĩ Kỳ phát động, nhằm chống lại một cuộc tấn công dự kiến ​​của Quân đội Ả Rập Syria (SAA) và các đồng minh của nó vào các nhóm chiến binh còn lại ở phía tây bắc Syria.

Thổ tăng cường hỗ trợ phiến quân Idlib

Ngoài việc dựng lên cuộc “biểu tình và đấu tranh chính trị của nhân dân ở Idlib”, trong vài tuần qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện một số bước đi nhằm hỗ trợ cho các nhóm khủng bố và phiến quân đối lập ở Idlib, bao gồm việc tăng nguồn cung vũ khí cho các chiến binh và thậm chí còn triển khai các xe tăng chiến đấu ở phía nam Idlib.

Vào ngày 15 tháng 9, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai sáu xe tăng chiến đấu M60, mười xe bọc thép và một chiếc xe thiết giáp chỉ huy tại các trạm quan sát ở các thị trấn Shir Maghar và Eshtabraq ở vùng đồng bằng al-Ghab và phần phía bắc của lãnh thổ Idlib.

Theo hãng tin tức Enab Baladi, chính quyền Ankara đã thiết lập các trạm quan sát Shir Maghar và Eshtabraq vào ngày 14 và 16 tháng 5. Việc thành lập các trạm này là kết quả của quá trình đàm phán ở Astana, được dẫn dắt bởi Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

Hai ngày trước, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã thực hiện một động thái tương tự và triển khai các xe tăng chiến đấu tại điểm quan sát của nó tại thị trấn Murak ở vùng nông thôn phía bắc Hama.

Theo các nguồn đối lập Thổ Nhĩ Kỳ và Syria nói với hãng tin Reuters rằng, chính quyền Ankara đang tăng cường lực lượng và trang bị hạng nặng tại tất cả các trạm quan sát tại Idlib, nhằm ngăn chặn Quân đội Ả Rập Syria (SAA) và các đồng minh của họ tiến hành chiến dịch tấn công giải phóng tỉnh Idlib.

Trong tuần qua, chính quyền Ankara cũng đã ra lệnh đặt lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh thuộc phe đối lập vũ trang Syria ở tỉnh Aleppo ở vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao.

ADVERTISEMENT

Mệnh lệnh liên quan đến khoảng 30.000 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ triển khai ở Aleppo và 50.000 thành viên của Quân đội Syria Tự do (FSA) đóng quân tại các quận Afrin, Azaz, Jarabalus và Al Bab mà họ chiếm được từ tay khủng bố IS và lực lượng người Kurd trong các hoạt động “Lá chắn Euphrates” (Euphrates Shield) và “Cành Ô liu” (Operation Olive Branch), mà Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ mở trong giai đoạn 2016-2018.

Bên cạnh các biện pháp quân sự, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tung ra các biện pháp chính trị và ngoại giao, việc nổ ra các cuộc biểu tình của lực lượng phiến quân đội lốt “thường dân Syria” cũng là một trong những màn kịch mà Ankara đạo diễn.

Ngoài ra, Ankara đã đề xuất với Moscow và Tehran về kế hoạch buộc 12 nhóm vũ trang ở Idlib, bao gồm cả chi nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Syria là Hayat Tahrir al-Sham, hạ vũ khí đầu hàng Quân đội Ả rập Syria (SAA), đổi lấy sự an toàn thoát ra khỏi tỉnh Idlib.

Các chiến binh sau đó sẽ được sơ tán đến vùng đệm và giao vũ khí cho lực lượng giám sát an ninh là một liên minh các nhóm dân quân của “phe đối lập ôn hòa” được chính quyền Ankara hậu thuẫn, còn các nhóm từ chối giải giáp sẽ trở thành mục tiêu bị tấn công của chính phủ Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ sau đó sẽ đào tạo và tài trợ cho một lực lượng dân quân để đảm bảo an ninh trong tỉnh, giống như trong các khu vực Syria khác được kiểm soát bởi các nhóm phiến quân do Ankara hậu thuẫn, ví dụ như khu vực từ Azaz đến al-Bab thuộc tỉnh Aleppo hiện do FSA quản lý.

Giới quan sát nhận định, sẽ rất khó để Moscow và Damascus chấp thuận kế hoạch mới của Ankara, vì nó chẳng khác gì việc thay nhóm khủng bố này bằng nhóm khủng bố kia ở Idlib, trao Idlib cho các lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát, tạo điều kiện để Erdogan tiếp tục cuộc “chiến tranh xâm lược ủy nhiệm” ở Syria, tự mang tới một “món nợ khó đòi” cho đất nước.

Toàn Thắng

tho cuong cuong vung vay vo phuong cuu phien quan idlib Mỹ cảnh báo Nga, Syria "đừng thách thức"

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc ngầm ra tín hiệu chính quyền Trump sẽ đáp trả nếu Syria, Nga và Iran sử dụng vũ ...

tho cuong cuong vung vay vo phuong cuu phien quan idlib Màn kịch tấn công hóa học tại Syria: Nga nói có, Mỹ nói không

Nga tuyên bố phiến quân đối lập đang quay phim, dựng màn kịch tấn công hóa học mới ở thành trì Idlib. Thế nhưng, Mỹ ...

tho cuong cuong vung vay vo phuong cuu phien quan idlib Quân đội Syria có thể hoãn tấn công thành trì Idlib vì thiếu binh sĩ

Không quân Nga và Syria liên tục công kích mục tiêu ở tỉnh Idlib, nhưng lực lượng trên bộ vẫn chưa đủ quân số để ...

/ http://baodatviet.vn