Mỹ cảnh báo Nga, Syria "đừng thách thức"

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc ngầm ra tín hiệu chính quyền Trump sẽ đáp trả nếu Syria, Nga và Iran sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib. 

my canh bao nga syria dung thach thuc
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: AFP.

"Hai lần chúng tôi cảnh báo các bạn đừng sử dụng vũ khí hóa học, hai lần các bạn đã sử dụng chúng và ở cả hai lần Tổng thống Trump đều đã hành động", Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley ngày 12/9 tuyên bố trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Fox News. "Đừng thách thức chúng tôi thêm lần nữa".

Haley đề cập tới hai vụ tấn công do Mỹ tiến hành ở Syria hồi tháng 4 năm ngoái và tháng 4 năm nay nhằm trừng phạt chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad với cáo buộc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Đại sứ Mỹ nhắc lại việc vấn đề quân đội Syria bị cáo buộc chuẩn bị tấn công hóa học vào dân thường đã được thảo luận ba lần tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nơi hầu như tất cả các thành viên đều yêu cầu Syria không thực hiện những hành động như vậy.

Tuyên bố của Haley được đưa ra chỉ vài ngày sau khi bà cảnh báo Nga và Iran về "hậu quả thảm khốc" nếu tiếp tục không kích các khu vực do phiến quân kiểm soát ở tỉnh Idlib, đồng thời thêm rằng Mỹ sẽ đáp trả mọi cuộc tấn công hóa học tại đây.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cảnh báo Syria không được liều lĩnh tấn công tỉnh Idlib, cho rằng chiến dịch quân sự với sự hậu thuẫn của Nga và Iran vào khu vực này sẽ là "sai lầm nhân đạo khủng khiếp". Điện Kremlin chỉ trích tuyên bố của Trump, cho rằng đó không phải cách tiếp cận toàn diện và khẳng định Idlib là "hang ổ của chủ nghĩa khủng bố".

my canh bao nga syria dung thach thuc Mỹ cảnh báo Trung Quốc về hành động quân sự hóa ở biển Đông

Nhà Trắng hôm 3-5 cho biết Mỹ đã bày tỏ quan ngại với Trung Quốc về những hoạt động quân sự hóa mới đây trên ...

my canh bao nga syria dung thach thuc Quan chức Mỹ cảnh báo Israel chuẩn bị chiến tranh với Iran

Quan chức Mỹ cho rằng Israel và Iran đang hướng đến một cuộc chiến tranh công khai, sau cuộc không kích cuối tuần trước ở ...

/ VnExpress