Thận trọng condotel: Lúc xin dự án thì 'nổ rất hay'

Sau quãng thời gian bùng nổ, condotel đang bộc lộ nhiều vấn đề phức tạp gây mất lòng tin từ các nhà đầu tư và cơ quan quản lý.

Nhiều vấn đề

Ngày 22/10/2018, ông Phạm Văn Đính - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, các tỉnh địa phương nên thận trọng, căn nhắc trước ký quyết định cho các doanh nghiệp xây dựng các dự án căn hộ khách sạn (condotel) trên địa bàn vì sau thời gian bùng nổ tại Việt Nam loại hình này đã cho thấy nhiều vấn đề.

Nguyên nhân được ông Đính đưa ra dự trên nhiều lý do cho thấy biểu hiện giao dịch condotel trong thời gian qua có hiện tượng chững lại:

Thứ nhất là do các tổ chức tài chính đã siết chặt vốn đầu tư vào thị trường BĐS khiến cho dòng tiền của các nhà đầu tư bị hạn chế. Mới nhất là Chỉ thị số 04 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng yêu cầu không xem xét, điều chỉnh tăng chỉ tiêu tăng trưởng tiens dụng, kiểm soát chặt trẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro như BĐS, chứng khoán...

Điều đó cho thấy, thị trường condotel đang tiềm ẩn nguy cơ khó thu hồi vốn.

Thứ hai là năng lực phát triển dự án condotel của nhiều chủ đầu tư còn hạn chế, đặc biệt là vấn đề khai thác kinh doanh. Đây là loại hình BĐS mới xuất hiện ở Việt Nam, để sinh lời thì các nhà đầu tư thường phải hợp tác với các đơn vị quản lý khách sạn, du lịch, lữ hành chuyên nghiệp trên thế giới nhưng hiện nay rất ít chủ đầu tư làm được việc này.

Điều đó dẫn đến sự ngờ vực của các khách hàng nhỏ lẻ khi rót tiền đầu tư vào loại hình này. Nếu đầu tư lâu dài vào những chủ đầu tư không có kinh nghiệm thì rất khó thu hồi vốn.

than trong condotel luc xin du an thi no rat hay

Condotel sẽ tiếp tục phát triển trầm lắng tại Việt Nam trong thời gian tới.

Thứ ba là do khung pháp lý của condotel chưa hoàn thiện. Các hàng nhận ra để sở hữu condotel thì phải bỏ ra số tiền cao hơn gấp nhiều lần so với giá trị căn hộ thông thường trong khi đó condotel lại không được cấp sổ đỏ, khi có tranh chấp nổ ra thì khách hàng không được bảo vệ tối đa, dễ xảy ra tiềm ẩn nguy cơ tranh chấp "không hồi kết" với các chủ đầu tư.

Thứ tư là phản ánh thực tế từ thị trường tiêu thụ condotel trong Quý III/2018 sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng giao dịch condotel sau quãng thời gian tăng trưởng mạnh vào năm 2016 thì có biểu hiện chững lại.

Trong Quý III/2018 chỉ có 1.000 sản phẩm được bán, trong khi các năm trước con số này cao hơn gấp nhiều lần. Đến cả thị trường Đà Nẵng cũng chỉ giao dịch thành công 294 căn. Tại Nha Trang, sản phẩm bất động sản ở tất cả các phân khúc, kể cả condotel, đều chững lại.

Thời gian gần đây, trên thị trường cũng không có nhiều dự án condotel mới bung hàng. Điều đó cho thấy loại hình BĐS này đang chững lại, khó tiêu thụ.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi giới BĐS đề xuất: "Để thị trường condotel phát triển vững mạnh thì các tỉnh địa phương cần nghiên cứu, xem xét kỹ các dự án, chủ đầu tư là ai trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Có nhiều dự án khi mới ở trong giai đoạn nghiên cứu, chủ đầu tư đã "nổ" rất hay về khả năng tài chính, mục tiêu hoạt động và khả năng sinh lời nhưng khi vào thực hiện lại bộc lộ hàng loạt sai phạm, tài chính yếu kém dẫn đến chậm tiến độ, tranh chấp kéo dài gây lãng phí tài nguyên và bất ổn.

Nếu thấy dự án nào không khả thi thì các tỉnh địa phương nhất quyết không nên chấp thuận đầu tư".

Vẫn tiếp tục trầm lắng

Với những gì đã và đang diễn ra, ông Đính nhận định, thị trường condotel cuối năm 2018 và sang năm 2019 vẫn sẽ tiếp tục trầm lắng. Nhiều khách hàng nhỏ lẻ sẽ hạn chế rót tiền đầu tư vào loại hình khách sạn này.

"Trước đây, khi thị trường condotel bùng nổ, nhiều nhà đầu tư lướt sóng mua condotel chỉ trong thời gian ngắn chừng 1 - 2 tháng bán sang tay kiếm lời mới dẫn đến sự giao dịch mạnh mẽ, thổi phồng sự phát triển của loại hình này.

Nhưng thời gian gần đây không còn hiện tượng ấy nữa, những người mua condotel bây giờ là những nhà đầu tư thật, họ có nhu cầu thật, mua để kinh doanh loại hình dịch vụ lưu trú chứ không phải đầu tư bất động sản" - ông Đính cho biết.

Tuy nhiên, khách hàng sẽ không đầu tư tràn lan mà có sự chọn lựa kỹ hơn về các dự án condotel. Đối với các dự án của chủ đầu tư uy tín thì vẫn có chỗ đứng trên thị trường, bung hàng ra là hết, ngược lại chủ đầu tư ít tiếng tăm sẽ khó phát triển và chật vật tiêu thụ sản phẩm.

Theo ông Đính, hiện nay có quá nhiều địa phương cho phếp dự án condotel đang được xây dựng tập trung dẫn đến việc nơi thừa, nơi thiếu loại hình BĐS này.

"Với báo cáo của Tổng cục Du lịch cho thấy lượng khách hàng năm vẫn tăng lên. Vì thế, nhu cầu lưu trú của khách du lịch trong tương lai vẫn đang rất lớn. Nhưng không phải vì thế mà cho pháp triển condotel một cách tràn lan, thiếu quy hoạch như hiện nay" - ông Đính cho biết.

Tiến Hoàng

than trong condotel luc xin du an thi no rat hay Khuyến nghị tạm dừng phát triển BĐS nghỉ dưỡng

Trước sự sụt giảm về cả nguồn cung lẫn lượng giao dịch, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khuyến nghị nên tạm dừng ...

than trong condotel luc xin du an thi no rat hay Trả tên condotel là khách sạn, bàn tay đại gia cản bước?

Khi giao dịch mua bán condotel đã hoàn tất, các đại gia BĐS đã được đảm bảo quyền lợi. Dù hoàn cảnh nào, họ cũng ...

than trong condotel luc xin du an thi no rat hay Hãy nói thật về tình trạng condotel để các nhà đầu tư không ảo tưởng

Condotel - căn hộ nghỉ dưỡng - đang chiếm tới 81% tổng nguồn cung các loại sản phẩm trên thị trường bất động sản. Tuy ...

/ http://baodatviet.vn