Trả tên condotel là khách sạn, bàn tay đại gia cản bước?

Khi giao dịch mua bán condotel đã hoàn tất, các đại gia BĐS đã được đảm bảo quyền lợi. Dù hoàn cảnh nào, họ cũng chỉ nhắm tới mục đích này.

Hàng ngàn căn condotel tồn kho chỉ trong quý II/2018 không phải là điều khó dự đoán. Rõ ràng, không cần những liều thuốc đặc trị, cuộc đua đẳng cấp của giới nhà giàu Việt Nam đã nhanh chóng hạ nhiệt bởi những tính toán rất… cơm áo gạo tiền.

Người ta sớm nhận ra rằng, nếu bỏ nhiều tỷ đồng để sở hữu một biệt thự nghỉ dưỡng, trong đó gia chủ chỉ có quyền được nghỉ ngơi chừng chục ngày trong một năm, không nhận được sổ đỏ… thì dù chủ đầu tư có thành thật thực hiện cam kết khoản lợi tức trên 10%/năm, ‘miếng bánh vẽ’ vẫn còn quá lớn. Thực tế cay đắng là ngay cả những lời hứa đó cũng đang dần bay theo gió trời, khiến người người càng thêm tỉnh mộng.

Thế nhưng, mũi lao đã được phóng ra. Chưa cần đến công bố mới đây của Tổng cục Du lịch về việc hơn 93% du khách hài lòng với du lịch Việt Nam, sự lạc quan về cảnh đẹp, lòng hiếu khách và sức níu chân của dải đất hình chữ S đã khiến ‘căn hộ du lịch’ (tên gọi tiếng Việt của condotel) xuất hiện trong Luật Du lịch 2017, định danh về mặt pháp lý cho loại hình bất động sản này đã được mạnh tay đầu tư trong vòng vài ba năm nay.

tra ten condotel la khach san ban tay dai gia can buoc

Condotel là khách sạn?

Ở đây, phải kể đến cả sự tự tin quá hào phóng của các chủ đầu tư, ồ ạt chạy theo phân khúc mới, không màng tính đếm bao nhiêu khách du lịch có khả năng chi ít nhất xấp xỉ 100 USD/đêm nghỉ dưỡng?

Sự thật là khách Trung Quốc vẫn hào hứng với tour 0 đồng; khách phương Tây trên 70% một đi khó trở lại, theo tính toán của các doanh nghiệp lữ hành, còn phần đông khách Việt với mức thu nhập trung bình chưa tới 2500 USD/năm và gánh nặng nợ công tương đương khoảng 1500 USD/người thì khó tính tới chuyện xài sang như vậy.

Tuy nhiên, chính sự bão hòa của loại hình căn hộ trung và cao cấp cùng quỹ đất ngày càng hạn hẹp ở các đô thị lớn khiến cho condotel là một chân trời mới với các doanh nghiệp đầu tư BĐS, đặc biệt khi các vướng mắc được hóa giải vẫn theo chiều hướng có lợi cho họ. Hẳn nhiên, những nhà kinh doanh đại tài đã có tính toán riêng.

Sau nhiều lần rậm rịch đề xuất cấp sổ hồng hay để người nước ngoài sở hữu condotel, dường như những khó khăn của chủ đầu tư đã thấu tới các cấp quản lý.

Tại một diễn đàn về bất động sản du lịch tổ chức đầu tháng 8/2018 vừa qua, qua lời phát biểu của một vị lãnh đạo tại Bộ Xây dựng, có vẻ như những vướng mắc về nghĩa vụ tài chính, quyền sở hữu... của condotel đã được nhận diện.

Và lời hứa hẹn đầu năm 2019 có thể có những văn bản pháp lý hướng dẫn cụ thể về từng loại hình bất động sản nghỉ dưỡng, trong đó có condotel, được hiểu như một lời trấn an, đặc biệt đối với những đối tượng đã và đang ấp ủ dự định đầu tư vào khu vực BĐS này.

Có lẽ trong con mắt các nhà đầu tư, động thái chưa phải quá muộn nói trên sẽ tạo nên chuyển động tích cực cho thị trường. Từ nay, giới môi giới BĐS nghỉ dưỡng, đặc biệt là condotel có thể tự tin hứa hẹn về viễn cảnh sáng sủa hơn với khách hàng. Một khi đã có sổ đỏ, sẽ nhẹ bớt nhiều nỗi tâm tư bỏ tiền tỷ để mua tài sản… trên giấy, có thể bị chủ đầu tư dự án cầm cố ngân hàng bất cứ lúc nào.

Khi đó, dù mức lợi nhuận hàng năm không được nhiều như kỳ vọng, cơm không ăn thì gạo vẫn còn đó và vẫn là một món thừa kế kếch xù cho con cháu đời sau. Nói nôm na, cả chủ đầu tư dự án condotel lẫn khách đều đang ấp ủ niềm tin, hai bên sắp cùng có lợi.

Thế nhưng, dù được tính toán cặn kẽ, không bao giờ tất cả các chủ thể tham gia kinh doanh đều có lợi. Điều này đồng nghĩa, nếu chủ đầu tư dự án condotel và khách hàng của họ vui vẻ bắt tay, nhiều khả năng, nguồn lực của nền kinh tế hay chính xác hơn là người dân sẽ chịu thiệt.

Theo lẽ thường, chính văn bản pháp lý sắp ban hành sẽ lĩnh nhận trách nhiệm hóa giải mâu thuẫn này, với kim chỉ nam là lợi ích tối đa cho nhà nước. Vậy chúng ta có thể kỳ vọng vào điều này?

Đến đây, sẽ rất khó để tìm được lời đáp lạc quan. Nhìn vào danh sách các đại gia đầu tư condotel hiện nay, người ta không giấu nổi nỗi lo ngại, sẽ có nhiều nỗ lực cố sức lay chuyển, vận động chính sách có lợi nhất cho họ.

Song le, không thể phủ nhận sự tồn tại của sự liên kết chặt chẽ giữa ngân hàng và các đại gia BĐS, cùng với những vết đen không thể tránh khỏi, mà biểu hiện cuối cùng là nợ xấu. Chính điều này lại tạo nên một quan hệ bền vững khác, có thể đến mức cộng sinh. Vì lẽ đó, nhu cầu ‘ổn định thị trường BĐS’ đôi lúc có thể bị mang ra để tăng thêm quyền mặc cả bởi một khi bong bóng BĐS vỡ, cả nền kinh tế sẽ bị liên lụy.

Thứ hai, ngay từ thuật ngữ, bản chất vấn đề đã không được nhận diện đúng, do đó con đường hóa giải các vướng mắc lại càng gian nan. Hiện tại, trong các văn bản pháp lý, condotel được định danh là loại hình căn hộ - khách sạn, có nghĩa, công năng của nó được biến chuyển theo từng tình huống.

tra ten condotel la khach san ban tay dai gia can buoc Hãy nói thật về tình trạng condotel để các nhà đầu tư không ảo tưởng

Condotel - căn hộ nghỉ dưỡng - đang chiếm tới 81% tổng nguồn cung các loại sản phẩm trên thị trường bất động sản. Tuy ...

tra ten condotel la khach san ban tay dai gia can buoc Bộ Xây dựng: Đầu 2019 mới có quy định pháp lý cho condotel

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết bộ đang nghiên cứu và sẽ trình Chính phủ các quy định về quản lý condotel, dự kiến ...

/ http://baodatviet.vn