Hãy nói thật về tình trạng condotel để các nhà đầu tư không ảo tưởng

Condotel - căn hộ nghỉ dưỡng - đang chiếm tới 81% tổng nguồn cung các loại sản phẩm trên thị trường bất động sản. Tuy nhiên, số lượng condotel hiện ứ đọng cũng rất lớn, lên đến hàng chục ngàn căn. Thế nhưng, các công ty phát triển bất động sản khi rao bán luôn lấy mức cam kết lợi nhuận cao để câu khách.

hay noi that ve tinh trang condotel de cac nha dau tu khong ao tuong

Condotel - căn hộ nghỉ dưỡng - đang chiếm tới 81% tổng nguồn cung các loại sản phẩm trên thị trường bất động sản. Tuy nhiên, số lượng condotel hiện ứ đọng cũng rất lớn, lên đến hàng chục ngàn căn. Thế nhưng, các công ty phát triển bất động sản khi rao bán luôn lấy mức cam kết lợi nhuận cao để câu khách.

Thường thì mức cam kết lợi nhuận đầu tư được đưa ra khá ngọt ngào, từ 8-10%/năm, hoặc cao hơn thì từ 10-12%/năm, thậm chí có những nhân viên bán hàng còn hứa hẹn mức lợi nhuận đầu tư “có thể” lên đến 12-15%/năm.

Cần biết rằng, sự cam kết miệng với những cụm từ như “có thể”, hoàn toàn khác với cam kết trên hợp đồng giấy trắng mực đen với câu chữ cũng được phía chủ đầu tư/bên bán kiểm soát kĩ lưỡng, chặt chẽ hơn. Hãy xem vụ lùm xùm giữa Cty Ba Huân và VinaCapital đang diễn ra sẽ thấy, trong làm việc và mua bán, nếu chỉ nghe dân sale với khiếu ăn nói thổi lên một tương lai sáng sủa của thương vụ đầu tư, thì không chừng lãnh đủ.

Bằng chứng là hầu hết ở các địa phương, vùng miền hiện nay, lượng condotel bị tồn đọng quá nửa. Pháp lí không rõ ràng (không có sổ đỏ riêng) là một trong những nguyên nhân khiến các nhà đầu tư ngại ngần. Tuy nhiên, còn một lí do lớn khác là giữa lời cam kết miệng về lợi nhuận đầu tư “có thể” từ 12-15%/năm với thực tế lại một trời một vực. Trong một diễn đàn về bất động sản du lịch biển mới đây, ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam - cho biết rằng nhiều chủ đầu tư đã không thực hiện được cam kết lợi nhuận.

Thậm chí, ông Michael Piro - Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation – còn cho rằng, cam kết mức lợi nhuận đầu tư condotel từ 8-12% là không tưởng, không ai trên thế giới dám đưa ra cam kết như vậy.

Hãy nói thật về tình trạng condotel hiện nay cũng có nghĩa là cần đưa ra cảnh báo cho các nhà đầu tư chứ không thể để nhân viên bán hàng của các chủ đầu tư, sàn môi giới địa ốc muốn thổi hồng thế nào cũng được. Tình trạng thật của việc đầu tư condotel hiện nay là khả năng rủi ro cao, và mức lợi nhuận cũng bấp bênh chứ không phải “cứ mua đi chỉ cần từ 8-10 năm sau là hoàn vốn và anh/chị lãi được căn hộ nghỉ dưỡng cho gia đình”.

Tất nhiên trong những lời rao bán đầy hoa mĩ và tươi sáng đó, các nhân viên bán hàng chẳng hề đả động đến những yếu tố gây bất lợi đã và đang được nói đến rất nhiều là condotel không có sổ đỏ riêng, chỉ được sở hữu thời hạn 50 năm chứ không được “sở hữu lâu dài”…

hay noi that ve tinh trang condotel de cac nha dau tu khong ao tuong Bộ Xây dựng: Đầu 2019 mới có quy định pháp lý cho condotel

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết bộ đang nghiên cứu và sẽ trình Chính phủ các quy định về quản lý condotel, dự kiến ...

hay noi that ve tinh trang condotel de cac nha dau tu khong ao tuong Đề xuất người nước ngoài sở hữu condotel: Thật quá đáng!

Nếu đồng ý cho người nước ngoài sở hữu condotel cùng với việc cấp sổ hồng thì chẳng khác nào tạo điều kiện cho họ ...

hay noi that ve tinh trang condotel de cac nha dau tu khong ao tuong Chuyên gia cảnh báo “bẫy” quảng cáo ảo condotel

Nhà đầu tư cam kết mua condotel có sổ hồng nhưng hiện nay chưa có quy định pháp luật nào cho phép cấp sổ hồng ...

/ https://laodong.vn