Thái Lan chặn hai con suối trút nước vào hang nơi đội bóng nhí mắc kẹt

Việc chặn hai con suối giúp quá trình rút nước khỏi hang Tham Luang hiệu quả hơn, tạo thuận lợi cho công tác giải cứu đội bóng nhí.

thai lan chan hai con suoi trut nuoc vao hang noi doi bong nhi mac ket

Một nhân viên cứu hộ tại khu vực rút nước từ hang Tham Luang, nơi đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt. Ảnh: AP.

Chongklai Worapongsathorn, phó giám đốc Cục Bảo tồn Công viên tự nhiên, Động thực vật hoang dã Thái Lan (DNP), cho biết các đội phụ trách thoát nước đã chặn thành công hai con suối chính đưa nước vào trong hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai, nơi đội bóng nhí bị mắc kẹt từ ngày 23/6, Bangkok Post hôm nay đưa tin.

Từ tuần trước, nhân viên của DNP đã phối hợp với người dân địa phương xây các đập chắn nước nhằm chuyển hướng dòng chảy của suối Huay Nam Dan ở phía bắc và suối Huay Makork ở phía nam hang Tham Luang. Đây được cho là hai con suối chính đổ nước vào hang Tham Luang, khiến hang bị ngập nặng.

Sáng kiến này dường như đang phát huy hiệu quả khi lượng nước đội cứu hộ bơm ra ngoài nhiều hơn lượng nước tràn vào hang, theo DNP. Tới nay, cứ mỗi giờ mực nước trong hang lại rút xuống khoảng một cm. Khoảng 120 triệu lít nước đã được bơm khỏi hang trong nỗ lực giải cứu đội bóng mắc kẹt.

Chính quyền cho biết 50 trong số 758 cánh đồng lúa tại ba làng xung quanh hang Tham Luang đã bị ngập do nguồn nước xả từ hang. Người dân đã đồng ý với điều này để hỗ trợ công tác giải cứu.

Đội cứu hộ gồm hơn 1.000 người tới từ nhiều quốc gia tối ngày 2/7 đã tìm thấy 12 cầu thủ nhí và huấn luyện viên sống sót sau 9 ngày mắc kẹt trong hang Tham Luang. Tuy nhiên, việc đưa họ ra khỏi hang gặp nhiều khó khăn do cấu trúc hang động phức tạp và có khả năng mưa lớn sẽ xuất hiện khiến hang ngập trở lại. Chính quyền chưa ước tính được công tác giải cứu sẽ diễn ra trong bao lâu.

thai lan chan hai con suoi trut nuoc vao hang noi doi bong nhi mac ket

Hành trình tới nơi đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt trong hang. Bấm vào ảnh để xem chi tiết. Đồ họa: Tạ Lư.

Đặc nhiệm hải quân Thái Lan và các chuyên gia hang động đang khẩn trương huấn luyện cách sử dụng thiết bị lặn cho 13 thành viên đội bóng để họ có thể tự bơi qua một số rãnh hẹp chỉ đủ chỗ cho một người đi qua.

Quốc vương Thái Lan hôm qua đã ra chỉ thị yêu cầu toàn bộ lực lượng cứu hộ phải đưa đội bóng ra ngoài càng nhanh càng tốt. Phó thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon cho biết nếu nước rút đi và dòng chảy êm hơn, đội bóng có thể ra ngoài và không có gì đáng lo ngại.

Ánh Ngọc

thai lan chan hai con suoi trut nuoc vao hang noi doi bong nhi mac ket Lý do đội bóng nhí Thái Lan sống sót suốt 9 ngày trong hang tối

Nước từ nhũ đá và tinh thần tập thể là hai trong các yếu tố giúp đội bóng nhí Thái Lan sống sót qua nhiều ...

thai lan chan hai con suoi trut nuoc vao hang noi doi bong nhi mac ket Gia đình cầu thủ nhí Thái Lan mắc kẹt trong hang chờ con về đón sinh nhật

Vào ngày đội bóng bị mắc kẹt trong hang, gia đình Pheeraphat đã làm sẵn tiệc sinh nhật nhưng chờ rất khuya vẫn không thấy cậu ...

thai lan chan hai con suoi trut nuoc vao hang noi doi bong nhi mac ket Lối thoát duy nhất cho đội bóng Thái trong 4 tháng mùa mưa còn lại

Các chuyên gia cứu hộ nhận định lặn với bình oxy là giải pháp duy nhất để đưa đội bóng học sinh ra ngoài. Nếu ...

thai lan chan hai con suoi trut nuoc vao hang noi doi bong nhi mac ket Mất bao lâu để đưa đội bóng nhí Thái Lan ra khỏi hang ngập nước?

Dạy các cầu thủ nhí cách lặn qua ngách hang ngập nước là phương án giải cứu khả thi nhất, nhưng sẽ mất nhiều ngày, ...

/ https://vnexpress.net