Mất bao lâu để đưa đội bóng nhí Thái Lan ra khỏi hang ngập nước?

Dạy các cầu thủ nhí cách lặn qua ngách hang ngập nước là phương án giải cứu khả thi nhất, nhưng sẽ mất nhiều ngày, thậm chí nhiều tháng.

mat bao lau de dua doi bong nhi thai lan ra khoi hang ngap nuoc

Thợ lặn hải quân Thái Lan đo mực nước trong khoang ngầm trước khi tìm thấy vị trí của đội bóng mắc kẹt. Ảnh: AFP.

"Chiến dịch giải cứu có thể mất 4 tháng, một tháng hoặc một tuần, nhưng không cần phải thực hiện vội vàng", Bangkok Post hôm nay dẫn lời chuẩn đô đốc Apagorn Youkonggaew, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái Lan tham gia giải cứu đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt trong hang Tham Luang.

Ông cam kết đưa toàn bộ đội bóng mắc kẹt ra ngoài an toàn để họ đoàn tụ với gia đình, nhưng khẳng định quá trình này sẽ chỉ được triển khai khi 12 cầu thủ và huấn luyện viên sẵn sàng cả về tâm lý và thể chất.

Việc toàn bộ đội bóng nhí còn sống sót sau 9 ngày mắc kẹt trong hang Tham Luang khiến người dân Thái Lan đều vui mừng. Tuy nhiên, lực lượng cứu nạn tiếp tục phải đối mặt với thách thức trong việc tìm phương án đưa các cậu bé ra ngoài, nhất là khi trời có thể tiếp tục mưa to trong vài ngày tới.

Theo chuyên gia cứu nạn trong hang động Ben Raymenants, thời tiết là "yếu tố quyết định" kế hoạch nào sẽ được triển khai cũng như thời gian đưa được đội bóng ra ngoài.

"Phương án đầu tiên là hút bớt nước trong hang để đưa họ ra ngoài. Nhưng nếu không thể thực hiện điều đó, chúng tôi sẽ có phương án dự phòng", Apagorn phát biểu.

Nhà chức trách Thái Lan đã huy động hàng chục máy bơm chạy hết công suất để hút nước khỏi hang Tham Luang. Vào trưa hôm qua, mực nước tại cửa hang là 39 cm, 300 m tiếp theo hạ xuống còn 20 cm. Tuy nhiên, nhiều đoạn hang nằm sâu dưới lòng đất và vẫn đang bị ngập nước hoàn toàn.

mat bao lau de dua doi bong nhi thai lan ra khoi hang ngap nuoc

Quãng đường các cầu thủ phải vượt qua nếu lặn ra ngoài. Đồ họa: Bangkok Post.

Nếu mực nước trong hang tiếp tục giảm, đội cứu hộ sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Tuy nhiên, do những ngày tới được cảnh báo có mưa lớn, chính quyền quyết định sẽ để lực lượng đặc nhiệm và các chuyên gia dạy bơi và lặn cho các cậu bé để đẩy nhanh tiến độ giải cứu.

Bộ trưởng Nội vụ Anupong Paojinda cho biết 13 thành viên đội bóng sẽ được đưa ra ngoài qua lối đi từ cổng chính của hang. Mỗi người sẽ được hai thợ lặn hộ tống ở những đoạn ngập nước rộng rãi, nhưng khi phải vượt qua một số ngách hang chật hẹp, họ phải tự xoay xở mà không có người hỗ trợ.

Việc để những cậu bé chưa thuần tục bơi lội này phải lặn một mình qua ngách hang hẹp là lựa chọn nguy hiểm bởi điều kiện trong hang rất khắc nghiệt, như dòng nước lũ chảy xiết, bùn lầy cản trở tầm nhìn và quãng đường di chuyển từ nơi họ mắc kẹt đến cửa hang dài tới 2,5 km.

"Cậu bé nào sẵn sàng trước sẽ được đưa ra khỏi hang đầu tiên. Toàn đội sẽ được giải cứu một cách từ từ, với an toàn là ưu tiên hàng đầu", Youkonggaew nói.

mat bao lau de dua doi bong nhi thai lan ra khoi hang ngap nuoc

Phóng viên đeo thử chiếc mặt nạ các cầu thủ nhí sẽ dùng để học lặn. Ảnh: Khaosod.

7 thợ lặn, một bác sĩ và một y tá của hải quân Thái Lan đã tình nguyện ở cạnh đội bóng để chăm sóc họ, ngay cả khi việc giải cứu có thể mất hàng tháng. Thực phẩm giàu năng lượng và muối khoáng được cung cấp để các thiếu niên hồi phục sức khỏe sau 9 ngày mắc kẹt và không có thực phẩm dự trữ. Họ đã phải uống nước nhỏ xuống từ các thạch nhũ để sống sót trước khi được tìm thấy.

Do nước lũ trong hang có nguy cơ dâng lên khi mưa lớn, chính quyền đã đưa vào khoang ngầm nơi đội bóng trú ẩn 70 bình oxy và nguồn thực phẩm đủ cho ít nhất 4 ngày. Đội cứu hộ cũng nối đường dây điện thoại để các cậu bé có thể liên lạc với phụ huynh ở bên ngoài.

Ánh Ngọc

mat bao lau de dua doi bong nhi thai lan ra khoi hang ngap nuoc Không khí \'như gia đình\' tại nơi giải cứu đội bóng nhí Thái Lan

Đội cứu hộ và các tình nguyện viên phối hợp ăn ý với nhau tạo nên bầu không khí thân tình tại nơi giải cứu ...

mat bao lau de dua doi bong nhi thai lan ra khoi hang ngap nuoc Nhiếp ảnh gia Việt Nam kể về cuộc giải cứu đội bóng Thái Lan mắc kẹt

Linh Phạm kể về những khoảnh khắc giàu tình người và sự tôn trọng lẫn nhau trong chiến dịch giải cứu đội bóng mắc kẹt ...

mat bao lau de dua doi bong nhi thai lan ra khoi hang ngap nuoc Kỹ năng lặn điêu luyện của biệt đội Seal Thái Lan

Đội đặc nhiệm người nhái của Hải quân Hoàng gia Thái Lan được huấn luyện kỹ năng tác chiến đặc biệt dưới nước. Điều đó ...

mat bao lau de dua doi bong nhi thai lan ra khoi hang ngap nuoc Đội bóng Thái sẽ được đưa đến nơi an toàn trong hang

Nhóm cứu hộ đã đem thức ăn và muối khoáng bổ sung năng lượng cho 13 người mắc kẹt trong hang Tham Luang, đồng thời ...

/ https://vnexpress.net