Sự thật vụ biệt phủ hoành tráng nhất Quảng Ninh

Trước thông tin biệt phủ xây dựng trái phép trên đất rừng ở Vân Đồn, UBND huyện đã có văn bản làm rõ nội dung trên.

Trước đó nhiều tờ báo đưa tin về một "biệt phủ" trái phép của ông Bùi Hạ Long. Theo đó "biệt phủ" này nằm rải rác trên diện tích gần 24ha đất rừng thuộc thôn 6, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn từ năm 2003. Theo đánh giá, "biệt phủ" của ông Long được xem là hoành tráng nhất tỉnh Quảng Ninh hiện nay.

Ngay cổng ra vào, nhiều hạng mục được xây dựng kiên cố kết hợp tiểu cảnh đẹp mắt. Mặc dù được xây dựng trên núi nhưng ông Long vẫn cho tạo 3 hồ lớn, xung quanh tạo tiểu cảnh rất lộng lẫy. Theo tờ Tiền Phong phản ánh, ông Long còn xây dựng cả chùa trên đất rừng khi chưa được cơ quan chức năng cho phép.

Trước những thông tin trên, ngày 23/4/2018, UBND huyện Vân Đồn có Văn bản số 657/UBND cung cấp thông tin bổ sung, làm rõ các nội dung nêu.

Theo văn bản, gia đình ông Long đến Vân Đồn từ những năm 2003 trước khi xây dựng cầu Vân Đồn; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở nông thôn và đất rừng sản xuất hợp pháp (đã được cấp GCN quyền sử dụng đất, và giao đất giao rừng sản xuất) của một số hộ gia đình, cá nhân tại thôn 6, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn.

Ngày 08/01/2008, ông Long được UBND huyện cấp giấy CNQSD đất lâm nghiệp tại lô e2, a2, b1, thuộc khoảnh 8, tiểu khu 197A xã Hạ Long với tổng diện tích cấp giấy CNQSD đất lâm nghiệp (rừng sản xuất) là 219.000m2.

Ngày 08/7/2009, ông Bùi Hạ Long lập Đề án phát triển mô hình trang trại kết hợp du lịch sinh thái đề nghị UBND huyện cho phép thực hiện, trong đề án có đề xuất xây dựng một số hạng mục gồm: nhà gỗ, nhà sàn bê tông, hồ sinh thái, chòi vọng cảnh, nhà bảo vệ kết hợp nhà ở công nhân và hạng mục đường giao thông...

Ngày 22/7/2009, UBND huyện Vân Đồn đã phê duyệt Đề án trên với thời gian thực hiện từ năm 2009 đến 2012.

su that vu biet phu hoanh trang nhat quang ninh

Hồ trên núi thực tế là đập ngăn nước tự chảy dùng để tưới cây, có cải tạo cảnh quan ven hồ.

Theo căn cứ thẩm định, phê duyệt quy định cho phép chủ rừng sử dụng tối đa 30% diện tích đất đã được giao nhưng chưa có rừng để đầu tư phục vụ cho du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp kết hợp, trong đó diện tích đất dành cho xây dựng hạ tầng (đường giao thông, công trình kiên cố, nhà máy) tối đa là 20%.

Sau khi được phê duyệt Đề án, ông Long đã tiến hành triển khai thực hiện theo Đề án, đầu tư xây dựng trên diện tích khoảng 4ha, gồm: 02 nhà gỗ 2 tầng, diện tích 280m2; 01 nhà sàn bê tông 02 tầng diện tích 180m2; 02 hồ sinh thái nuôi cá diện tích 300m2; 02 cầu; 03 chòi vọng cảnh; 01 nhà bảo vệ kết hợp nhà ở công nhân 2 tầng, diện tích 120m2; hạng mục đường giao thông, cây cảnh các loại.

Năm 2011, Thanh tra Tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức thanh tra công tác quản lý đất đai và các dự án trên địa bàn huyện Vân Đồn giai đoạn từ tháng 8/2005 đến tháng 8/2011 với kết luận “ ... sau khi phê duyệt đề án nêu trên, các phòng ban của huyện và UBND các xã không quản lý về quy hoạch và đầu tư xây dựng để các Chủ rừng đầu tư, xây dựng không có quy hoạch không xin phép xây dựng”.

su that vu biet phu hoanh trang nhat quang ninh

Những chiếc nhà sàn ông Long mua của người rẻo cao đưa về đất này.

Ngày 30/12/2011, Thường trực UBND tỉnh đã nghe và có ý kiến chỉ đạo. Nội dung chỉ đạo đã yêu cầu UBND huyện Vân Đồn dừng ngay việc phê duyệt mới các Đề án trồng rừng kết hợp với du lịch sinh thái. Đối với các đề án Huyện đã phê duyệt trước đây, yêu cầu xử lý như sau: Những đề án vi phạm quy hoạch chung của khu kinh tế phải thông báo các chủ đầu tư dừng việc đầu tư xây dựng, giữ nguyên hiện trạng đất đai đến khi có chỉ đạo mới của cấp có thẩm quyền, giao cho UBND xã giám sát việc thực hiện nội dung này của chủ đầu tư.

Những đề án không vi phạm quy hoạch chung, phải yêu cầu các Chủ rừng hoàn thiện hồ sơ quy hoạch, thủ tục về đầu tư, cấp phép xây dựng trình cấp có thẩm quyền mới được tiến hành đầu tư theo quy định; để làm căn cứ cho cơ quan nhà nước quản lý, giám sát, kiểm tra quản lý các hoạt động đầu tư trên địa bàn theo quy định.

su that vu biet phu hoanh trang nhat quang ninh

Vườn thuốc nam trong trang trại này.

Sau khi có kết luận của Thanh tra và chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Vân Đồn đã xây dựng Kế hoạch về việc khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai trên địa bàn huyện, đồng thời nghiêm túc thực hiện dừng ngay việc phê duyệt mới các Đề án trồng rừng kết hợp với du lịch sinh thái; giữ nguyên hiện trạng Dự án phát triển mô hình trang trại kết hợp du lịch sinh thái của ông Bùi Hạ Long, tại thôn 6, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn.

UBND tỉnh và UBND huyện đã thực hiện kiểm điểm, kỷ luật các tổ chức, cá nhân có sai phạm trong công tác quản lý đất đai, xây dựng (giai đoạn 8/2005 – 8/2011) đối với cán bộ lãnh đạo UBND huyện, các phòng ban liên quan đến sai pham.

Trên cơ sở nội dung Kết luận của Thanh tra tỉnh “đã xác định đề án phát triển mô hình trang trại kết hợp du lịch sinh thái do cá nhân ông Bùi Hạ Long thực hiện không vi phạm quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn” và Văn bản số với nội dung chỉ đạo “ Những đề án không vi phạm quy hoạch chung, phải yêu cầu các Chủ rừng hoàn thiện hồ sơ quy hoạch, thủ tục về đầu tư, cấp phép xây dựng trình cấp có thẩm quyền mới được tiến hành đầu tư theo quy định; để làm căn cứ cho cơ quan nhà nước quản lý, giám sát, kiểm tra quản lý các hoạt động đầu tư trên địa bàn theo quy định”.

su that vu biet phu hoanh trang nhat quang ninh

Lối cổng dẫn vào "biệt phủ". (Ảnh DT)

Trên cơ sở quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn được Thủ tướng chính phủ phê duyệt ngày 19/8/2009, ông Bùi Hạ Long đã lập hồ sơ xin chuyển đổi Đề án phát triển mô hình trang trại kết hợp du lịch sinh thái từ hình thức kinh doanh hộ gia đình cá nhân sang hình thức doanh nghiệp là Công ty TNHH MTV và đổi tên là Dự án trồng rừng, trang trại kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại thôn 6, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn.

Theo đó đề án này do Công ty TNHH MTV Vân Đồn FARM làm chủ đầu tư trên cơ sở quyền sử dụng đất đất ở nông thôn và đất rừng sản xuất của ông Long đã thực hiện đề án.

Ngày 28/4/2016, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chấp thuận địa điểm lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Dự án trồng rừng, trang trại kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại thôn 6, xã Hạ Long.

Ngày 09/9/2016, Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh đã phê duyệt quy hoạch. Ngày 09/02/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận Chủ trương đầu tư cho Dự án Trồng rừng, trang trại kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại thôn 6, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn.

Sau khi được UBND tỉnh chấp thuận, chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Vân Đồn FARM thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định, lập đề án bảo vệ môi trường, giải phóng mặt bằng (thu hồi đất của ông Bùi Hạ Long để cho Công ty TNHH MTV Vân Đồn FARM thuê đất) thủ tục giao đất, cho thuê đất.

Hiện nay, Công ty TNHH MTV Vân Đồn FARM được UBND tỉnh Quảng Ninh cho thuê đất theo hình thức trả tiền hàng năm để thực hiện Dự án.

Để quản lý đất đai, hoạt động xây dựng của dự án theo quy hoạch được duyệt, UBND huyện sẽ phối hợp với các sở ngành của tỉnh tăng cường công tác quản lý đất đai, giám sát việc đầu tư xây dựng của dự án, hướng dẫn Chủ đầu thực hiện việc cấp phép xây dựng, triển khai thực hiện đầu tư xây dựng dự án đảm bảo theo đúng quy định, hồ sơ được phê duyệt.

Thanh Thanh

su that vu biet phu hoanh trang nhat quang ninh Biệt phủ 277 năm lương, cổ tích không phải của người nghèo

Với mức lương khoảng 30 triệu đồng/tháng, nhẩm tính cũng phải mất 277 năm mới có 100 tỉ.

su that vu biet phu hoanh trang nhat quang ninh Nguyên Chủ tịch nói gì về số gỗ khủng làm biệt phủ?

Việc dùng gần 135,696 m3 quy tròn gỗ không có hồ sơ chứng minh hợp pháp để làm nhà nhưng ông Quang vẫn "hạ cánh ...

su that vu biet phu hoanh trang nhat quang ninh Con đường nhà giàu đẹp nhất đất Quảng Ninh

Hàng loạt dinh thự với hồ bơi, sân vườn cây cảnh tọa lạc dọc đường Trần Quốc Nghiễn khiến con đường này được coi là ...

su that vu biet phu hoanh trang nhat quang ninh Nếu chỉ có lương thì đào đâu ra biệt phủ

Với mức lương của cán bộ, công chức hiện nay, kể cả lên đến chức bộ trưởng, lương 20-30 triệu thì cả đời cũng không ...

/ Theo Đất Việt