Sự khác biệt giữa tín hiệu quyến rũ và hành vi quấy rối tình dục

Chuyên gia tâm lý Esther Perel đã phân tích sự khác biệt giữa tín hiệu quyến rũ và hành vi quấy rối tình dục.

Chuyên gia tâm lý Esther Perel đã phân tích sự khác biệt giữa tín hiệu quyến rũ và hành vi quấy rối tình dục.

Nhờ phong trào #Metoo, xã hội hiện đang quan tâm hơn đến phụ nữ và cách họ được đối xử. Đã có hàng trăm nghìn bài báo dạy phụ nữ cách chống lại hành vi quấy rối tình dục nhưng những dấu hiệu quyến rũ khác thì sao? Điều này khiến nhiều người bối rối về ranh giới giữa sự tán tỉnh thân mật và sự sàm sỡ thô lỗ.

Vậy những gì được coi là chấp nhận được và những gì đang vượt quá mức cho phép? Câu trả lời ngắn nhất và cơ bản nhất là: Nếu bạn cảm thấy vui vẻ, bạn đang bị quyến rũ. Nếu bạn cảm thấy khó chịu, bạn đang bị quấy rối.

su khac biet giua tin hieu quyen ru va hanh vi quay roi tinh duc
Nếu bạn cảm thấy vui vẻ, bạn đang bị quyến rũ. Nếu bạn cảm thấy khó chịu, bạn đang bị quấy rối. - Ảnh: Getty

Đặc điểm của sự quyến rũ

Quyến rũ là một hình thức tán tỉnh đẹp đẽ hàm chứa sự đánh giá cao và tôn trọng của đối phương với bạn. Nó có thể làm cho bạn cảm thấy được khen ngợi và mê hoặc bởi tính đồng cảm hoặc gợi mở những tiềm năng lãng mạn thú vị phía trước.

Khi hành động dứt khoát, đối phương biết rằng bạn có quyền từ chối bất cứ lúc nào và họ sẽ tôn trọng quyết định đó. Vì vậy, nếu ai đó thực sự muốn mời bạn mua đồ uống hoặc gợi ý rằng hai bạn cùng ăn tối, họ sẽ không thúc ép bạn phải nhận lời hay dùng bất cứ điều gì để ràng buộc. Họ đang cố gắng bước tới trong mối quan hệ vì hạnh phúc lâu dài, không phải vì thể xác.

Những ranh giới đạo đức đã thay đổi

Giai đoạn một người đã sẵn sàng gửi tín hiệu quyến rũ đến bạn thường chỉ bắt đầu khi hai người đã có thời gian thân thiết trước đó. Tuy nhiên, quá trình này ngày càng bị rút ngắn bởi thói quen “tình một đêm” và sống gấp của giới trẻ.

su khac biet giua tin hieu quyen ru va hanh vi quay roi tinh duc
Những ranh giới đạo đức ngày càng mờ nhạt và khiến nhiều người bối rối. - Ảnh: Talko

Ngay cả những người tốt cũng có thể rơi vào cái bẫy này bởi cuộc sống hiện đại luôn đặt con người dưới sức ép của việc đưa ra quyết định thật nhanh chóng. Điều này có nghĩa các khía cạnh lãng mạn của sự quyến rũ đã giảm xuống mức thấp nhất và dường như chỉ còn đại diện cho tình dục.

Nhận biết hành vi quấy rối

Về bản chất, quấy rối là biểu hiện của khao khát quyền lực. Kẻ có hành động này thường yêu thích sự chinh phục, tính nguy hiểm và táo bạo. Điều đó khiến nạn nhân cảm thấy bị đe dọa, mắc kẹt, hoặc thậm chí bị trừng phạt nếu từ chối.

Không giống như sự quyến rũ, hầu hết các kẻ quấy rối hành động vì sự xấu hổ và thú tính tích tụ bên trong với xã hội. Họ không nhận được sự giáo dục đầy đủ, họ quá mù quáng về quyền lực bản thân hoặc đôi khi, mắc những căn bệnh tâm lý liên quan tới thể xác.

Nếu bạn cảm thấy thoải mái với tín hiệu quyến rũ của ai đó, hãy mạnh dạn cho họ một cơ hội. Nhưng nếu bạn thấy khó chịu hoặc lo ngại, điều cần làm là một phản hồi dứt khoát và thẳng thắn: “Hãy để tôi yên!”. Trong những trường hợp bị đe dọa, bạn nên có cách hành xử mềm dẻo để thoát khỏi nơi nguy hiểm và liên hệ các cơ quan hoặc đoàn thể để tìm sự giúp đỡ.

Thu Phương (Theo Cosmopolitan)

su khac biet giua tin hieu quyen ru va hanh vi quay roi tinh duc Vụ bé gái 9 tuổi bị tài xế GrabBike quấy rối: Còn chỗ đứng nào cho “lòng tin”?

Liên quan đến vụ việc một tài xế GrabBike bị tố quấy rối tình dục bằng lời nói đối với một bé gái 9 tuổi, ...

su khac biet giua tin hieu quyen ru va hanh vi quay roi tinh duc Vụ bé gái 9 tuổi bị tài xế GrabBike quấy rối: Hiểu lầm ư? Bệnh hoạn thì đúng hơn!

Đây là ý kiến của nhiều bạn đọc trước sự việc khách hàng tố cáo tài xế GrabBike quấy rối một bé gái 9 tuổi.

su khac biet giua tin hieu quyen ru va hanh vi quay roi tinh duc Tài xế bị nghi quấy rối tình dục: Grab đề nghị cho xe riêng đưa đón bé gái 9 tuổi

Đại diện Grab Việt Nam cho biết sẽ hỗ trợ bác sĩ tâm lí và xe riêng để đưa đón con gái khách hàng L. ...

/ Đời sống Pháp luật