Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có thêm nhà ga T3

Ga hành khách T3 được quy hoạch ở phía nam, công suất 20 triệu khách, góp phần đưa công suất Tân Sơn Nhất đạt 50 triệu khách mỗi năm.  

Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến 2020, định hướng đến 2030.

Theo đó, tổng diện tích đất quy hoạch điều chỉnh là 791 ha, gồm 545 ha đất cảng hàng không Tân Sơn Nhất hiện hữu, 19 ha đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ, 18 ha đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng, 35 ha đất quy hoạch bổ sung phía nam và 171 ha đất quy hoạch bổ sung phía bắc.

Theo quy hoạch điều chỉnh, nhà ga hành khách T1 và T2 vẫn giữ nguyên và được cải tạo, mở rộng để nâng công suất phục vụ đạt khoảng 30 triệu người/năm. Quy hoạch bổ sung nhà ga T3 ở phía nam với công suất đáp ứng 20 triệu khách.

san bay tan son nhat se co them nha ga t3
Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng cả về phía bắc và nam. Ảnh: Đ.Loan

Quy hoạch khu bay, hệ thống đường cất hạ cánh sẽ được giữ nguyên; bổ sung 3 đường lăn song song và bổ sung 5 đường lăn thoát nhanh, các đường lăn nối.

Sân đỗ máy bay trước ga T3, sân phía Tây Nam sẽ được bổ sung 56 vị trí, nâng tổng vị trí đỗ của sân bay lên 106.

Với hệ thống đường ra vào sân bay, quy hoạch mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, Thân Nhân Trung với quy mô 4 làn xe, mở rộng đường 18E quy mô 4-6 làn xe. Cầu vượt trên cao cũng được nghiên cứu xây dựng đoạn từ công viên Hoàng Văn Thị qua đường Trần Quốc Hoàn, Thăng Long đến sân bóng Chảo Lửa.

Tuyến đường trên cao từ cuối sảnh ga quốc tế T2 qua ga quốc nội T1 đi theo đường Thăng Long đến Phan Thúc Duyện cũng được nghiên cứu quy hoạch bổ sung.

Về lộ trình đầu tư, nhà ga T3, sân đỗ, đường giao thông và các công trình phụ trợ trên khu vực phía nam mà Bộ Quốc phòng giao đất sẽ được ưu tiên triển khai ngay.

Ở khu vực phía bắc, hạng mục được ưu tiên là hồ chứa nước, trạm bơm cưỡng bức nhằm chống ngập úng.

Hệ thống trục ra vào sân bay sẽ được đầu tư ngay sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết được duyệt, phù hợp với quy hoạch giao thông của TP HCM.

Bộ Giao thông đã giao Cục Hàng không chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch, cập nhật các nội dung quy hoạch chi tiết vào quy hoạch của địa phương. Cục cũng có nhiệm vụ nghiên cứu, tiếp thu báo cáo thẩm định để quản lý, thực hiện quy hoạch.

Dự kiến, Bộ Giao thông sẽ công bố Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong tháng 9.

Sân bay Tân Sơn Nhất đang bị ùn tắc cả trên trời, nhà ga và các tuyến đường xung quanh vì lượng khách đã vượt quá công suất thiết kế. Bộ Giao thông đã thuê Công ty Tư vấn ADPi (Pháp) nghiên cứu mở rộng sân bay.

Tháng 3, Thủ tướng chấp thuận chủ trương mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, nhà ga hành khách sẽ được xây dựng thêm ở phía nam (cùng phía nhà ga hiện hữu), một số công trình phụ trợ được xây dựng ở phía bắc.

san bay tan son nhat se co them nha ga t3 150 tỷ đồng cải tạo kênh, chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất

Do Ngân hàng thế giới đã ngưng tài trợ vốn nên dự án cải tạo kênh Hy Vọng được đề xuất dùng vốn ngân sách ...

san bay tan son nhat se co them nha ga t3 Triển khai lập quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

UBND TP.HCM có văn bản chỉ đạo triển khai lập quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

/ VnExpress