150 tỷ đồng cải tạo kênh, chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất

Do Ngân hàng thế giới đã ngưng tài trợ vốn nên dự án cải tạo kênh Hy Vọng được đề xuất dùng vốn ngân sách với kinh phí khoảng 150 tỷ đồng.

Trung tâm chống ngập TP HCM vừa kiến nghị UBND thành phố cải tạo kênh Hy Vọng bằng vốn ngân sách với tổng kinh phí khoảng 150 tỷ đồng. Dự án nhằm giải quyết thoát nước chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất và lưu vực dọc hai bên kênh Hy Vọng (phường 15, quận Tân Bình).

Để dự án sớm khởi công, Trung tâm chống ngập kiến nghị UBND thành phố giao Sở Giao thông Vận tải đẩy nhanh việc thẩm định, phê duyệt dự án cải tạo kênh Hy Vọng trên cơ sở hồ sơ hạng mục dự án đã có trước đây.

150 ty dong cai tao kenh chong ngap cho san bay tan son nhat

Một đoạn kênh Hy Vọng ngập rác thải. Ảnh: Hữu Nguyên.

Cải tạo kênh Hy Vọng trước đây là một thành phần của dự án tiêu thoát nước và giải quyết ô nhiễm kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (giai đoạn 2) đã được chính quyền thành phố đồng ý thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách thành phố từ đầu năm 2013.

Đến năm 2014, trong quá trình thực hiện công tác đầu tư dự án, Ngân hàng Thế giới (WB) đưa hạng mục này vào trong dự án quản lý rủi ro ngập nước khu vực TP HCM để đầu tư. UBND thành phố sau đó cũng đồng ý với phương án này.

Trong đó, hạng mục cải tạo kênh Hy Vọng dài hơn 1,8 km với tổng kinh phí 110 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong 5 năm (2016 đến 2021). Tuy nhiên, sau đó do WB dừng tài trợ vốn cho dự án quản lý rủi ro chống ngập nên dự án cải tạo kênh Hy Vọng phải dừng lại, chờ tìm nguồn vốn khác.

Theo đánh giá của Trung tâm chống ngập, dự án cải tạo kênh Hy Vọng để giải quyết thoát nước, chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất và lưu vực dọc hai bên kênh thuộc phường 15, quận Tân Bình là rất cấp bách và quan trọng. Trong khi số vốn xây dựng chỉ khoảng 150 tỷ đồng là không lớn so với hiệu quả dự án mang lại.

Kênh Hy Vọng cùng A41 và Nhật Bản là 3 hướng thoát nước của sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài kênh Nhật Bản đã được cải tạo thì 2 kênh còn lại đang bị lấn chiếm, thu hẹp lòng kênh khiến sân bay bị ngập mỗi lần mưa lớn do nước không thể thoát kịp.

Cách đây 2 năm, UBND quận Tân Bình từng kiến nghị UBND TP HCM chỉ đạo Trung tâm chống ngập thành phố (chủ đầu tư) nghiên cứu phương án cải tạo kênh Hy Vọng (phường 15) thành cống hộp thay cho phương án cống hở đã chọn.

Nguyên nhân là do ý thức người dân sống xung quanh kênh chưa cao, dù chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền không xả rác, vứt rác xuống lòng kênh. Tình trạng ô nhiễm môi trường đang rất nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Mỗi khi mưa lớn là ngập úng.

Hữu Nguyên

150 ty dong cai tao kenh chong ngap cho san bay tan son nhat Chủ siêu máy bơm \'hét\' giá thuê chống ngập ở TP.HCM 24 tỷ đồng/năm

Công ty Quang Trung đề xuất giá cho thuê máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh tới 24,4 tỷ đồng/năm.

150 ty dong cai tao kenh chong ngap cho san bay tan son nhat 60 năm trước, người ta chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất như thế nào?

Trong lịch sử, chưa bao giờ có chuyện sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập úng nặng nề như trong vài đợt mưa lớn của ...

150 ty dong cai tao kenh chong ngap cho san bay tan son nhat Đột phá mà sao làm chậm quá!

Nhiều chỉ tiêu trong các chương trình đột phá của TP HCM đang được tiến hành khá chậm

/ https://vnexpress.net