S-300 Syria vẫn bất động khi Israel tấn công giữa ban ngày

Không quân Israel vừa tổ chức một cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ vào khu vực phía Nam thủ đô Damascus của Syria ngay lúc giữa trưa thay vì đêm.

Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria vừa đưa tin, vào giữa trưa ngày 20/1, các máy bay chiến đấu Israel đã mở cuộc không kích dữ dội vào các mục tiêu ở phía Nam thủ đô Damascus của nước này, đích nhắm được cho là các chiến binh Quds của Iran đang có mặt tại đây.

Tiêm kích Israel được nhìn thấy xuất hiện trên bầu trời cao nguyên Golan, phóng tên lửa hành trình vào đất Syria rồi rút lui an toàn. Đây là chi tiết cực kỳ đáng lưu tâm vì máy bay chiến đấu Israel xuất hiện giữa ban ngày và chỉ cách khu vực bị tấn công có vài chục km.

Các khẩu đội tên lửa phòng không Syria có trách nhiệm bảo vệ mục tiêu đã được huy động để đánh trả, ghi nhận có sự tham gia của Buk-M2E cũng như Pantsir-S1. Hiện tại chưa rõ kết quả thực chiến mà các tên lửa đất đối không của Syria ra sao khi dưới mặt đất vẫn có tiếng nổ còn tiêm kích Israel đã quay về an toàn.

s 300 syria van bat dong khi israel tan cong giua ban ngay

Tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung Buk-M2E của Syria phóng đạn đánh chặn

Tuy nhiên vấn đề thu hút nhiều sự quan tâm nhất của các chuyên gia quân sự vào lúc này đó là tại sao tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-300PM của Syria (đã được Nga nâng cấp lên sánh ngang S-400 với đạn đánh chặn 48N6E3 tầm xa 250 km) vẫn án binh bất động.

Điều cần lưu ý nữa đó là hiện nay binh lính Syria đã độc lập vận hành vũ khí này mà không chịu sự chi phối của người Nga, khả năng họ bị bất ngờ không kịp phản ứng cũng cần loại trừ khi đây đang là ban ngày, vào thời gian trực chiến cao điểm, đồng thời radar cảnh báo sớm của S-300PM có tầm xa hơn loại trang bị cho Buk rất nhiều.

Việc S-300PM của Syria vẫn án binh bất động được giải thích rằng họ đã tránh giao chiến nhằm ngăn chặn nguy cơ bị trở thành mục tiêu của Không quân Israel, do Tel Aviv từng nhiều lần tuyên bố rằng sẽ phá hủy ngay S-300PM Syria nếu chúng dám nhắm bắn vào máy bay của họ.

s 300 syria van bat dong khi israel tan cong giua ban ngay

Tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-300 của Syria vẫn án binh bất động

Quân đội Syria chỉ mới tiếp nhận và khai thác các tổ hợp S-300PM này chưa lâu, họ chưa đạt được trình độ tác chiến như những người đã sử dụng bộ khí tài trên trong thời gian dài, vì vậy cảnh báo mà Tel Aviv đưa ra là không thể coi thường hay bỏ ngoài tai.

Hơn nữa đích đến của tên lửa Israel là lực lượng vũ trang Iran chứ không phải binh lính Syria, cho nên cũng không cần thiết lắm để S-300PM phải tham chiến. Phòng không Syria đã thể hiện rõ ý định chỉ tập trung đánh chặn tên lửa hành trình Israel và tránh giáng trả vào máy bay của họ.

Với những lý do trên, S-300PM của Syria đã để lại chiến trường cho Buk-M2E và Pantsir-S1 đảm trách còn mình đứng từ xa quan sát lấy kinh nghiệm, có lẽ họ cũng biết rõ rằng nếu nhắm bắn vào tiêm kích Israel bên cao nguyên Golan thì chẳng những phải đối mặt nguy cơ cao mà đạn phóng lên cũng sẽ bị hệ thống Arrow-3 bắn chặn toàn bộ.

s 300 syria van bat dong khi israel tan cong giua ban ngay Ixrael tấn công, Syria phòng thủ: Cả hai cùng thắng kiểu...AQ?

Truyền thông Syria mới đây đã phát đi tuyên bố cho biết các khẩu đội tên lửa phòng không của họ đã đẩy lui một ...

s 300 syria van bat dong khi israel tan cong giua ban ngay Những bước cuối cùng kết thúc cuộc chiến Syria

Đàm phán để hòa bình và chiến dịch quân sự cuối cùng luôn đồng hành để kết thúc chiến tranh…

s 300 syria van bat dong khi israel tan cong giua ban ngay Tên lửa Pháp hoàn thành thử nghiệm tại Syria

Theo AMN, việc quân đội Pháp chính thức sử dụng tên lửa chống tăng hạng nặng MMP tại Mali cho thấy nhiều điều.

/ http://baodatviet.vn