Những bước cuối cùng kết thúc cuộc chiến Syria

Đàm phán để hòa bình và chiến dịch quân sự cuối cùng luôn đồng hành để kết thúc chiến tranh…

Tình hình phát triển hàng ngày ở Syria đã diễn ra 2 tình huống liên kết chặt chẽ với nhau mà giải quyết tốt sẽ đem đến hòa bình và chủ quyền của nước Cộng hòa Ả rập Syria…

1, Xử lý tình huống khi Mỹ rút quân và tham vọng bành trướng của Thổ Nhĩ Kỳ…

Tổng thống Mỹ Trump ra lệnh rút quân với ý tưởng trao trả phía Đông Bắc Syria cho Thổ Nhĩ Kỳ và yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục tiêu diệt khủng bố IS, nhưng ngay sau đó, Trump biết rằng Thổ Nhĩ Kỳ thay vì sẽ chiến đấu với IS thì YPK / PKK người Kurd là đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống lại IS vừa qua mới là đối tượng tác chiến chủ yếu, chính.

Thổ Nhĩ Kỳ không có hứng thú chống lại IS hoặc chiếm Raqqa và các thành phố dân tộc Ả Rập khác dọc theo Euphrates. Mối quan tâm duy nhất của nó là ngăn chặn sự hình thành của một thực thể người Kurd có vũ trang đe dọa đến vùng đất phía Nam của mình.

nhung buoc cuoi cung ket thuc cuoc chien syria

Trên bản đồ là “khu vực an ninh” mà Thổ Nhĩ Kỳ muốn tạo ra…

Do đó, tạo ra một “khu vực an ninh” ở phía Đông Bắc Syria để ngăn cách người Kurd xa biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ là một âm mưu được nung nấu từ lâu trong chiến lược Syria của Ankara.

Nhưng oái ăm thay, “khu vực an ninh” nơi dải biên giới đó cùng với nhiều thành phố như khu vực phía Tây Euphrates của thành phố Manbij …lại là nơi định cư chính của người Kurd. Do vậy, chắc chắn người Kurd sẽ chiến đấu “đến hơi thở cuối cùng” chống lại sự chiếm đóng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là trở ngại đầu tiên với âm mưu bành trướng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trở ngại thứ hai: Một trong những cáo buộc mạnh mẽ nhất đối với sự rút lui của Trump bởi các đối thủ của ông là “sẽ không có lực lượng Trung Đông nào tin tưởng Mỹ nữa nếu họ từ bỏ SDF khiến cho SDF bị hủy diệt bởi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và pro của họ là Quân đội Syria tự do (FSA)”.

Vì thế Trump tuyên bố là nếu Thổ Nhĩ Kỳ tấn công tiêu diệt người Kurd thì Mỹ sẽ “tàn phá kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ” và yêu cầu Ankara có vùng đệm dài 20 km để ngăn cách lực lượng người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trở ngại thứ ba: Một đường đỏ được Nga và Assad vạch ra mà Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ông Erdogan thừa biết hậu quả nếu như có bất kỳ động thái sai lầm nào.

Chính vì thế, không phải ngẫu nhiên mà Erdogan tuyên bố nhiều lần rằng ông không gặp vấn đề gì với “anh em người Syria hay người Kurd gốc Syria”, và nhắc lại rằng nếu khu vực thuộc SDF nằm dưới sự kiểm soát của Damascus, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cần phải can thiệp ở Syria.

Như vậy mối quan hệ giữa người Kurd và Damascus ra sao để buộc Thổ Nhĩ Kỳ “không cần can thiệp” là vấn đề mấu chốt để giải quyết tình huống này. Và đây là 10 đề xuất của người Kurd với Damascus để giao toàn bộ vùng Đông Bắc Syria thuộc quyền kiểm soát của chính quyền Damascus (tin từ hawarnews.com của YPG):

1. Syria duy trì toàn vẹn lãnh thổ.

2. Hệ thống Syria là một nước cộng hòa dân chủ, chính quyền người Kurd tự trị là một phần của hệ thống này.

3. Chính quyền tự trị người Kurd có đại diện trong quốc hội trung ương của đất nước ở Damascus.

4. Cờ của người Kurd tự trị được treo trên các tòa nhà hành chính bên cạnh cờ Syria.

5. Trong khu vực tự trị vẫn giữ được khả năng quan hệ ngoại giao trong khuôn khổ hiến pháp Syria và trong khuôn khổ không mâu thuẫn với lợi ích của người dân Syria.

6. Các đơn vị SDF gia nhập quân đội Syria và sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

7. Trong các khu vực của lãnh thổ tự trị, các hội đồng địa phương và lực lượng an ninh sẽ làm việc để đảm bảo chuẩn bị cho việc thông qua hiến pháp mới của Syria.

8. Ngôn ngữ chính thức của Syria là tiếng Ả Rập. Trong khu vực tự trị, ngôn ngữ giáo dục bằng tiếng mẹ đẻ (dân tộc Kurd)

9. Lịch sử, văn hóa, ngôn ngữ, văn học và giáo dục trong các khoa đại học có liên quan ở các khu tự trị phải tương ứng với ngôn ngữ của khu vực này.

10. Phân chia công bằng thu nhập từ việc khai thác tài nguyên thiên nhiên của Syria.

Trong 10 điểm này thì điểm thứ 5, người Kurd muốn có “nền đối ngoại độc lập” là không thể chấp nhận với Assad.

Tuy nhiên hy vọng rằng, người Kurd Syria sẽ cùng với Damascus thỏa hiệp bởi người ta tin rằng đây là những điều TỐI ĐA của người Kurd chứ không phải là những điều TỐI THIỂU.

Bởi nếu người Kurd khăng khăng những điều này, cho đây là những điều TỐI THIỂU thì Assad sẽ lựa chọn cùng với Erdogan xóa bỏ người Kurd.

2, Xử lý tình huống HTS kiểm soát hoàn toàn Idlib

Khi Mỹ rút quân, Thổ Nhĩ Kỳ đã vội điều quân từ Idlib để đánh chiếm Manbij, tranh thủ thời cơ, lực lượng HTS đã đánh chiếm và kiểm soát hầu như toàn bộ khu vực “giảm leo thang” Idlib.

Như vậy, có nghĩa là thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đã bị phá vỡ khi Thổ Nhĩ Kỳ đã không thực hiện trách nhiệm của mình.

HTS là lực lượng được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ xác định là “lực lượng khủng bố”, do đó, Nga-Syria không có điều kiện gì để ngăn trở họ tấn công tiêu diệt lực lượng khủng bố này.

Kết luận

Như vậy, cuộc chiến tại Syria kéo dài 7 năm qua, cuối cùng để lại 2 tình huống chính, cơ bản:

Tình huống thứ nhất là việc Mỹ rút quân khỏi Syria và tham vọng bành trướng của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria và tình huống thứ hai là lực lượng Hay\'at Tahrir al-Sham (HTS) đã gần như hoàn toàn kiểm soát toàn bộ Idlib và lực lượng VKS Nga với Quân đội Ả rập Syria (SAA) sẽ mở chiến dịch giải phóng khu vực này.

Nếu tất cả các bên tham gia xử lý thành công 2 tình huống này thì coi như cuộc chiến đấu tranh vì hòa bình và chủ quyền của nước Cộng hòa Ả rập Syria sẽ kết thúc.

Lê Ngọc Thống

nhung buoc cuoi cung ket thuc cuoc chien syria Tên lửa Pháp hoàn thành thử nghiệm tại Syria

Theo AMN, việc quân đội Pháp chính thức sử dụng tên lửa chống tăng hạng nặng MMP tại Mali cho thấy nhiều điều.

nhung buoc cuoi cung ket thuc cuoc chien syria Rùng rợn sát thủ máu lạnh Syria kể chuyện giết hơn 100 người, kể cả IS

Gã sát thủ của phiến quân Hồi giáo này đã lạnh lùng giết chết hơn 100 người, gồm binh sĩ Syria, phiến quân IS và ...

nhung buoc cuoi cung ket thuc cuoc chien syria Nguyên nhân phòng không Syria bất lực trước máy bay Israel

Dù phát hiện được chiến đấu cơ Israel khi không kích vào lãnh thổ Syria nhưng giữa phát hiện và đánh chặn được là 2 ...

/ http://baodatviet.vn