Putin sẵn lòng tổ chức hội nghị thượng đỉnh G7 tại Moskva

Tổng thống Nga khẳng định rất vui mừng chào đón các thành viên G7 tới nước này và sẵn lòng gặp Trump ngay khi Mỹ sẵn sàng.

putin san long to chuc hoi nghi thuong dinh g7 tai moskva

Tổng thống Nga Putin tại hội nghị thượng đỉnh SCO ở Thanh Đảo, Trung Quốc ngày 10/6. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi không lựa chọn rời khỏi G7... và chúng tôi sẽ rất vui lòng được chào đón mọi người tại Moskva", Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay nói với các phóng viên khi được hỏi về tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Nga lẽ ra cần có mặt ở hội nghị G7 tại Canada, theo Reuters.

Trên đường tới Canada hôm 8/6, Trump nói Nga nên tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 vì lợi ích của tất cả các nước thành viên.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga thêm rằng tổng sức mua của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) do Nga và Trung Quốc dẫn đầu đã vượt xa G7. Putin đang dự hội nghị thượng đỉnh SCO ở Thanh Đảo, Trung Quốc.

G7 đã kết thúc trong bất đồng hôm 9/6 khi Trump mâu thuẫn với Thủ tướng Canada Justin Trudeau về chính sách thương mại và dọa đánh thuế ngành công nghiệp ôtô.

Hồi tháng ba, Trump cho biết ông và Putin có thể sớm gặp nhau nhưng quan hệ vốn đã xấu giữa hai nước tiếp tục trở nên tồi tệ hơn do cuộc xung đột Syria và vụ đầu độc cựu điệp viên Nga ở Anh mà phương Tây cáo buộc do Moskva thực hiện.

Putin cũng nhấn mạnh điều quan trọng là cần có một cuộc gặp giữa ông với Tổng thống Mỹ và ông hiểu những lo ngại của Trump về nguy cơ chạy đua vũ trang Mỹ - Nga, vấn đề mà giới chức hai nước cần phải thảo luận.

Tổng thống Nga cho hay hội nghị thượng đỉnh có thể được tổ chức ngay khi Mỹ sẵn sàng và nhiều quốc gia châu Âu cũng đã đề nghị hỗ trợ hai nước tổ chức sự kiện trên.

Theo Tổng thống Putin, nếu Trump áp thuế mới đối với ngành nhập khẩu ôtô nước ngoài, hành động này sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là châu Âu.

Nga từng là một phần của G7, khi đó có tên gọi G8, cho đến năm 2014. 7 nước trong nhóm đã quyết định tẩy chay Nga do những bất đồng trong cuộc khủng hoảng Ukraine và quyết định của Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ.

putin san long to chuc hoi nghi thuong dinh g7 tai moskva Liên tục nhắc người kế nhiệm trẻ, ông Putin muốn nói gì?

Tổng thống Nga Vladimir Putin lại nhắc chuyện người kế nhiệm trẻ tuổi, trách nhiệm và được người dân ủng hộ.

putin san long to chuc hoi nghi thuong dinh g7 tai moskva Putin cảnh cáo Ukraine chớ dại tấn công Donbass

Tổng thống Nga Putin vừa tái khẳng định cam kết hỗ trợ các nước cộng hòa tự xưng ở Donbass, cảnh báo Ukraine chớ dại ...

Huyền Lê

/ https://vnexpress.net