Liên tục nhắc người kế nhiệm trẻ, ông Putin muốn nói gì?

Tổng thống Nga Vladimir Putin lại nhắc chuyện người kế nhiệm trẻ tuổi, trách nhiệm và được người dân ủng hộ.

Trả lời trong chương trình Cuộc đối thoại “Đường dây trực tiếp” (Q&A) được tổ chức ngày 7/6 đã trả lời câu hỏi của người dân về việc chuẩn bị cho người kế nhiệm ông trong tương lai.

Tổng thống Nga trả lời: "Đó là câu hỏi truyền thống, tôi luôn nghĩ về điều này. Người kế nhiệm – theo ý nghĩa cổ điển của từ này, thì không. Điều này sẽ được nhân dân Nga quyết định, những cử tri của Liên bang Nga”.

lien tuc nhac nguoi ke nhiem tre ong putin muon noi gi

Tổng thống Nga Vladimir Putin tìm người kế nhiệm gánh vác nước Nga.

Dẫu vậy, nhà lãnh đạo Nga vẫn tiết lộ đôi chút về người sẽ kế nhiệm ông.

"Đương nhiên, tôi cho rằng chúng ta sẽ có lớp các nhà lãnh đạo mới, trẻ trung hơn, những con người đầy trách nhiệm, đủ khả năng để chịu trách nhiệm cho nước Nga" - Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Rõ ràng, ông Putin đã nhận được câu hỏi như vậy một cách rất thường xuyên, đặc biệt là trước và sau mỗi kỳ bầu cử. Đơn giản bởi, việc ai là người kế nhiệm Tổng thống Putin sau nhiệm kỳ lần thứ 2 liên tiếp này của Tổng thống Nga là điều không chỉ người dân trong nước Nga mà người dân trên thế giới chú ý.

Qua các lần trả lời, có thể thấy, các tiêu chí mà Tổng thống Nga kỳ vọng ở người kế nhiệm là trẻ tuổi và có trách nhiệm.

Nhiều người suy đoán, các tiêu chí này được hình thành từ chính kinh nghiệm của bản thân vị lãnh đạo này. Trẻ tuổi và trách nhiệm là những điều mà chính ông đã gây được chú ý và trọng dụng để trở thành nhà lãnh đạo Nga đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng. Nếu người kế nhiệm ông vẫn đi tiếp trên con đường này, người dân Nga hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào một dân tộc hùng cường hơn nữa.

Tất nhiên, tiêu chí \'trẻ tuổi\' cũng hàm chứa các ẩn ý khác.Trước hết, điều đó nhắc tới lời Tổng thống Nga nhấn mạnh về việc ông sẽ không tiếp tục lãnh đạo đất nước sau 2024.

Trước thềm cuộc Bầu cử Tổng thống Nga vào tháng 3/2018 và tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế (SPIEF) 2018 được tổ chức tại Saint Petersburg tháng 5, khi được hỏi liệu ông có tham gia tranh cử sau năm 2024 hay không, Tổng thống Nga trả lời rằng: “Tôi luôn tuân thủ nghiêm ngặt và sẽ tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt Hiến pháp Nga. Hiến pháp nêu rõ không quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Bây giờ đang là nhiệm kỳ thứ 2 của tôi”.

Ngoài ra, nhiều người cũng tin rằng, đó là lời khen giành cho vị Thủ tướng Nga - Dmitry Medvedev. Ông Medvedev đã từng nhậm chức Tổng thống Liên bang Nga vào năm 2008, trở thành vị nguyên thủ trẻ nhất trong lịch sử 100 năm qua của nước Nga. Có vẻ như, đây là sự ủng hộ ngầm của Tổng thống Putin đối với ông Medvedev.

lien tuc nhac nguoi ke nhiem tre ong putin muon noi gi

Ông Dmitry Medvedev làm Tổng thống Nga khi mới 43 tuổi, Tổng thống trẻ tuổi trong vòng 100 năm ở nước Nga.

Bàn về vấn đề này, người đứng đầu Trung tâm Cải cách Kinh tế và Chính trị Nikolay Mironov cũng từng tiết lộ hồi tháng 3 năm nay rằng, ông Putin "có lẽ sẽ chọn giới trẻ, những người khoảng 40 tuổi hoặc nhiều hơn một chút".

Dẫu vậy, ông Mironov cho rằng, người kế thừa thực sự sẽ được lựa chọn sớm nhất và ngoài 2 năm tới.

Yếu tố trẻ tuổi của người kế nhiệm theo con mắt của nhà lãnh đạo Nga cũng cho thấy tầm nhìn của ông Putin để hóa giải những khúc mắc trong dư luận. Việc ông Putin duy trì quyền lực lâu năm đã khiến không chỉ người nước ngoài mà cả người dân trong nước, đặc biệt người trẻ trong nước được du nhập văn hóa châu Âu có thành kiến.

Ủng hộ người trẻ tuổi cũng là điều mà ông Putin muốn thúc đẩy tầng lớp trẻ tuổi ở Nga, giúp họ có ý chí và quyết tâm phấn đấu.

Đáng nói, để chọn một người trẻ tuổi tài ba thì không khó, nhưng một người trẻ giỏi giang lại có đủ trách nhiệm để gánh trên vai một đất nước vĩ đại, có bản lĩnh để đối đầu lại mọi sức ép từ cường quốc thì không phải dễ tìm.

Tổng thống Putin đã từ chối nói về một ai đó đặc biệt, ông để dành câu trả lời cho người dân Nga.

lien tuc nhac nguoi ke nhiem tre ong putin muon noi gi Tổng thống Putin nhờ Áo tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Trump?

Nhà lãnh đạo Nga được cho là đã ngỏ ý nhờ Thủ tướng Áo Sebastian Kurz thiết lập một cuộc họp với người đồng cấp ...

lien tuc nhac nguoi ke nhiem tre ong putin muon noi gi Putin nói EU đang trả giá vì phớt lờ cảnh báo về Mỹ

Tổng thống Nga cho rằng EU phải gánh hậu quả vì không nghe lời cảnh báo của ông về chính sách áp thuế của Mỹ.

lien tuc nhac nguoi ke nhiem tre ong putin muon noi gi Cảnh báo “rợn người" của Tổng thống Putin về hậu quả tàn khốc của chiến tranh thế giới 3

Tổng thống Nga Putin cảnh báo rằng, cuộc chiến tranh thế giới thứ 3 nếu xảy ra có thể sẽ chấm dứt nền văn minh ...

/ Đất Việt