Phương Tây đừng liều lĩnh vì cay cú tại Syria!

Mỹ điều USS The Sullivans mang 56 tên lửa hành trình tới Vùng Vịnh và cùng các đồng minh chuẩn bị tấn công Syria với cái cớ về vũ khí hóa học.

Chuẩn bị hành động liều lĩnh?

Ngày 25/8, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã lên tiếng cảnh báo Mỹ và các đồng minh không có những hành động liều lĩnh mới tại Syria.

Thứ trưởng Ryabkov nói: "Chúng tôi đã nghe thấy những tối hậu thư từ Washington, trong đó có những tuyên bố công khai. Tuy nhiên, những điều này không ảnh hưởng đến cam kết của Nga trong việc loại bỏ hoàn toàn các nhóm khủng bố ở Syria và đưa nước này trở về cuộc sống bình thường. Chúng tôi cảnh báo Mỹ và các đồng minh không có những hành động liều lĩnh mới".

Theo ông Ryabkov, Moscow sẽ tiếp tục hỗ trợ chính quyền Damascus về công tác ổn định tình hình Syria, trong đó có việc hỗ trợ những người phải rời bỏ nhà cửa trở về quê nhà.

phuong tay dung lieu linh vi cay cu tai syria

Lực lượng Nga tuần tra tại Aleppo, Syria

Trước đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton nói rằng Washington đã thấy các kế hoạch của chính quyền Syria nối lại cuộc tấn công quân sự tại tỉnh Idlib, đồng thời tuyên bố Mỹ sẽ đáp trả rất quyết liệt nếu chính quyền Damascus sử dụng vũ khí hóa học.

Phản ứng trước cáo buộc trên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov ngày 25/8 cho rằng các phần tử khủng bố nhóm Tahrir al-Sham (có quan hệ với tổ chức khủng bố Jabhat al-Nusra) đang chuẩn bị thực hiện hành động gân hấn tại tỉnh Idlib, miền Tây Syria hòng cáo buộc các lực lượng chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào người dân.

Ông Konashenkov nói: "Theo thông tin được một số nguồn tin độc lập cùng khẳng định, nhóm khủng bố Tahrir al-Sham đang chuẩn bị thực hiện một hành động gây hấn nữa với danh nghĩa các lực lượng chính phủ Syria \'sử dụng vũ khí hóa học\' nhằm vào người dân ở tỉnh Idlib".

Người phát ngôn cho biết thêm, nhóm khủng bố này đã chuẩn bị 8 hộp chứa khí độc chlorine để tiến hành vụ tấn công hóa học tại thành phố Jisr al-Shughur ở tỉnh này. Những hộp này đã được giao cho các phiến quân nhóm al-Hizb al-Turkistani al-Islami để đưa đến làng Haluz, gần Jisr al-Shughur.

Tướng Igor Konashenkov nói thẳng rằng Mỹ và các đồng minh đang chuẩn bị tấn công Syria, với lý do chính quyền Damascus sử dụng vũ khí hóa học. Cách đây vài ngày, Mỹ đã điều tàu khu trục USS The Sullivans mang theo 56 tên lửa hành trình tới Vịnh Persian để chuẩn bị cho chiến dịch nói trên.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng đưa máy bay ném bom chiến lược B-1B tới căn cứ không quân Al-Udeid ở Qatar.

Ông Konashenkov cho rằng đại diện cấp cao của Mỹ và các nước đồng minh đã đưa ra những tuyên bố vô căn cứ về kế hoạch đáp trả chính quyền Syria vì hành vi sử dụng vũ khí hóa học. Ông khẳng định hành động của các nước phương Tây sẽ làm tình hình Trung Đông thêm căng thẳng, phá vỡ tiến trình hòa bình Syria.

phuong tay dung lieu linh vi cay cu tai syria

Tàu chiến USS The Sullivans của Mỹ

Trước những diễn biến "nóng" tại Idlib, Nga đã đề xuất với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ các phương án nhằm giải quyết tình hình ở miền Tây Bắc Syria. Ngày 24/8, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar để tiến hành đàm phán tại Moscow.

Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ một số nhóm nổi dậy tại khu vực Idlib, miền Bắc Syria, và thiết lập hơn 10 trạm quan sát quân sự. Nước này đang cố gắng ngăn chặn một cuộc tấn công của các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, được Moscow hậu thuẫn.

Việc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận riêng với nhau cho thấy Mỹ tiếp tục bị cả đối thủ và đồng minh "phớt lờ" trong vấn đề Syria. Đây có thể là cái cớ khiến người Mỹ tức giận và chuẩn bị có những hành động "liều lĩnh" như cảnh báo của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov.

Mỹ, Pháp và Anh ngày 21/8 đã lên tiếng cảnh báo Tổng thống Syria Bashar al-Assad về việc sử dụng vũ khí hóa học, nhấn mạnh rằng "chúng tôi vẫn quyết tâm hành động nếu chính quyền Assad sử dụng vũ khí hóa học thêm một lần nữa".

Bộ Ngoại giao Syria ngay sau đó đã chỉ trích tuyên bố 3 bên này là một phần trong "chiến dịch đe dọa, đạo đức giả và thông tin xuyên tạc" do 3 cường quốc nhằm vào Syria, trong khuôn khổ các hoạt động hậu thuẫn các nhóm khủng bố".

Nga lạc quan, Mỹ cay cú

Đánh giá về tình hình Syria, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/8 cho rằng tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng Syria đã có nhiều bước tiến đáng kể nhờ sự hợp tác với các đối tác, bao gồm Iran và Mỹ.

Phát biểu tại cuộc gặp với 2 quan chức Thổ Nhĩ Kỳ là Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu và Bộ trưởng Quốc phòng Hulusi Akar, Tổng thống Putin nhấn mạnh: "Nhờ vào nỗ lực của hai nước chúng ta và sự tham gia của các quốc gia khác có chung mối quan tâm, đặc biệt là Iran, cùng với đó là sự hợp tác với Liên hợp quốc, các nước châu Âu và Mỹ, chúng ta đã đạt được những tiến triển đáng kể trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria".

Phát biểu của nhà lãnh đạo Nga có thể ví như một "cái tát" dành cho phương Tây bởi trên thực tế Mỹ cùng các đồng minh đang tìm mọi cách cản trở việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy sự "cao tay" của ông Putin bởi vì ông vẫn để ngỏ cánh cửa hợp tác dành cho phương Tây tại Syria.

Hiện có nhiều bằng chứng cho thấy Mỹ sẽ bằng mọi cách ngăn cản các nỗ lực của Nga nhằm kết thúc cuộc chiến Syria. Ngoài các cáo buộc vô căn cứ về vũ khí hóa học để lấy cớ tấn công bất kỳ lúc nào, Mỹ đang ráo riết xây dựng căn cứ không quân mới ở Đông Bắc Syria.

phuong tay dung lieu linh vi cay cu tai syria
Hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Nga tại một căn cứ mới thiết lập ở Palmyra

Từ giữa tháng 8, các lực lượng Mỹ đã bắt đầu xây dựng một căn cứ không quân mới ở vùng al-Shadadi, tỉnh Hasaka, phía Đông Bắc Syria. Mỹ đã điều động 150 xe tải chở các loại vũ khí và thiết bị quân sự từ miền Bắc Iraq tới Deir Ezzor và al-Shadadi. Ngoài ra, một số đoàn xe quân sự Mỹ cũng đã được điều tới những khu vực do Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) chiếm đóng trong tuần qua.

Trước đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) tiết lộ rằng liên quân do Mỹ đứng đầu đã điều động hơn 250 xe tải chở nhiều vũ khí và đạn dược tới các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của SDF ở bờ Đông sông Euphrates. Theo SOHR, đây là một phần trong kế hoạch phát triển và trang bị cho các căn cứ của liên quân ở phía Đông và Đông Bắc Syria.

SOHR cho rằng quân đội Mỹ đã bắt đầu phát triển và trang bị thêm cho 3 căn cứ của nước này ở các tỉnh Hasaka và Aleppo, đồng thời đang xây dựng một căn cứ lớn mới ở khu vực do SDF kiểm soát.

Thái độ "cay cú" của Mỹ còn được thể hiện rõ khi ngày 21/8, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Bolton tuyên bố Nga đang "mắc kẹt" tại Syria và đang tìm một bên khác để tài trợ cho công tác khôi phục quốc gia Trung Đông này sau cuộc chiến. Quan chức Mỹ khẳng định điều này đã mang lại lợi thế cho Washington trong đàm phán với Moscow.

Một ngày sau đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, Moscow không đồng tình với tuyên bố của ông Bolton. Phát biểu với phóng viên, ông Peskov nêu rõ: "Chúng tôi không đồng tình với tuyên bố này. Thực tế Nga đóng một vai trò vô cùng tích cực trong việc cứu Syria thoát khỏi chủ nghĩa khủng bố quốc tế, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và các tổ chức khủng bố khác, cũng như trong việc dẫn dắt Syria tới con đường hòa giải chính trị và ngoại giao".

Ông Peskov khẳng định Nga cũng tích cực góp phần cho công cuộc hồi hương người tị nạn về Syria và bắt đầu tiến trình tái thiết nước này. Tuyên bố của ông Bolton là đáng "ngạc nhiên" khi mà chính quân đội Mỹ cũng hiện diện tại Syria.

phuong tay dung lieu linh vi cay cu tai syria
Nga đang mắc kẹt tại Syria?

Cùng ngày 22/8, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov một lần nữa nhắc lại rằng tất cả các lực lượng nước ngoài đang hiện diện tại Syria mà không được phép của chính quyền Damascus cần rút khỏi nước này.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu gồm hơn 70 nước đang tiến hành các chiến dịch quân sự nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và Iraq. Các chiến dịch tại Iraq có sự hợp tác của chính phủ nước này, song các chiến dịch tại Syria lại không được phép từ Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad hoặc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Cũng nhằm cản trở quá trình tái thiết Syria, phương Tây dường như đã tác động tới Liên hợp quốc trong vấn đề này. Chính Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 20/8 đã tiết lộ lệnh cấm bí mật của Liên hợp quốc về việc tham gia khôi phục Syria.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Lebanon, ông Gebran Bassil ở thăm Moscow, Ngoại trưởng Lavrov cho biết: "Ban Thư ký Liên hợp quốc đã bí mật cấm các cơ quan thuộc tổ chức này tham gia bất kỳ dự án nào đấy nhằm khôi phục nền kinh tế Syria cho đến khi việc chuyển đổi chính trị được thực hiện tại quốc gia Trung Đông này".

Tất nhiên, phía Liên hợp quốc đã công khai bác bỏ thông tin trên đồng thời tuyên bố có những chính sách và chỉ dẫn nội bộ được lập ra thông qua quá trình tham vấn và chia sẻ trong hệ thống Liên hợp quốc để có được sự ủng hộ và hỗ trợ cho những đối tượng cần thiết ở tất cả các khu vực của Syria theo một cách thức "công bằng và không phân biệt đối xử, với một cách tiếp cận dựa trên những nhu cầu bảo vệ tính trung lập và công bằng".

Đông Triều

phuong tay dung lieu linh vi cay cu tai syria Nga tố cáo phiến quân Syria sắp dàn dựng một cuộc tấn công hóa học

Quân đội Nga cáo buộc phiến quân Syria đang đưa nhiều xe chở chất hóa học tới tỉnh Idlib nhằm đổ tội cho quân đội ...

phuong tay dung lieu linh vi cay cu tai syria Nga điều hai tàu hộ vệ mang tên lửa Kalibr đến ngoài khơi Syria

Hải quân Nga bổ sung tàu chiến cho lực lượng Địa Trung Hải, trong bối cảnh chính phủ Syria đang tấn công thành trì cuối ...

phuong tay dung lieu linh vi cay cu tai syria Mỹ đe dọa mở cuộc không kích mới nhằm vào Syria

Quan chức Mỹ cảnh báo nước này sẵn sàng tấn công nếu quân đội chính phủ Syria có dấu hiệu sử dụng vũ khí hóa ...

/ http://baodatviet.vn